‘จ่าเฉย’ โผล่ที่อินเดีย – บังกาลอร์ ใช้บ้าง หวังลดอุบัติเหตุ

‘จ่าเฉย’ โผล่ที่อินเดีย – บังกาลอร์ ใช้บ้าง หวังลดอุบัติเหตุ


วันที่ 26 มี.ค. 56 - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตำรวจในเมืองบังกาลอร์ของอินเดีย เมืองที่ได้ชื่อว่าศูนย์กลางเทคโนโลยี พยายามหาวิธีลดการละเมิดกฎจราจร โดยใช้ ‘ตำรวจกระดาษ’ หรืออาจเรียกได้ว่า คือ ‘จ่าเฉย’ ที่คนไทยคุ้นเคยกัน เพื่อทำให้ผู้ใช้ถนนคิดว่ามีตำรวจตัวจริงกำลังจ้องมองพวกเขาอยู่

ซึ่งการใช้ตำรวจกระดาษในครั้งเป็นหนึ่งในส่วนหนึ่งของมาตราการควบคุมการจราจรในเมืองบังกาลอร์ เมืองที่มีปริมาณรถยนต์กว่า 4.2 ล้านคันบนท้องถนน

โดย เอ็มเอ ซาลีม หนึ่งในคณะกรรมการการจราจรของบังกาลอร์ กล่าวว่า ตำรวจปลอมนั้นไม่ใช่เรื่องตลก แต่ในที่ใดที่นำตำรวจกระดาษไปตั้งไว้จะมีอัตราการละเมิดกฎหมายและการก่ออาชญากรรมลดลง ทั้งนี้ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะบังกาลอร์ขาดแคลนตำรวจจราจรเกือบ 500 คน

แต่อย่างไรก็ตาม มาตราการดังกล่าวก็ถูกวิจารณ์ว่าเป็นมาตราการที่ไร้สาระ โดยนักศึกษารายหนึ่ง กล่าวว่า นี่เป็นการดูถูกประชาชน ว่าจะโง่หลงเชื่อเห็นตำรวจกระดาษแล้วหวาดกลัว 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ เชื่อว่ามาตราการจะเป็นเพียงมาตราการชั่วคราว เพราะการเพิ่มค่าปรับให้สูงขึ้นต่างหากที่จะสามารถแก้ไขปัญหาการละเมิดกฎหมายได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา มีการละเมิดกฎจราจรในกรุงบังกาลอร์กว่า 60,000 คดี และอย่างน้อยในทุกวัน จะมีประชาชนผู้ที่เดินเท้า 2 คน เสียชีวิตจากการถูกชนจากรถที่ขับมาด้วยความเร็ว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์