แนวคิดสุดเจ๋ง! กรมอุทยานสัตว์ป่าฯทำบัตรประชากรลิง

แนวคิดสุดเจ๋ง! กรมอุทยานสัตว์ป่าฯทำบัตรประชากรลิง


แนวคิดสุดเจ๋ง! กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำบัตรประชากรลิง เพื่อควบคุมและติดตามโรคติดต่อในสัตว์

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ และนายสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จำนวน 30 คน มาดำเนินการจัดทำบัตรประชากรลิงและศึกษาเชื้อไวรัสในลิง ที่บริเวณสวนรุกชาติเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เนื่องจากบริเวณเขาฉกรรจ์ เป็นแหล่งอาศัยของลิงแสม กว่า 800 ตัว

ซึ่งลิงแสมที่อยู่ที่นี่มีความเป็นอยู่ใกล้ชิดกับคนมาก จึงต้องมีการนำลิงดังกล่าว มาฉีดยาสลบแล้วนำมาฉีดยากันพิษสุนัขบ้า โดยนำอุจจาระ น้ำลาย และเจาะเลือดมาตรวจ โดยก่อนการจะเก็บตัวอย่าง สัตวแพทย์จะทำการวางยาสลบ แล้วนำไปชั่งน้ำหนัก ทำเครื่องหมายทำบันทึกประวัติ โดยการสักที่หน้าของลิง ตรวจสุขภาพ แล้วดำเนินการเก็บตัวอย่าง เลือดที่ขาหลัง หรือ แขนหน้า พร้อมกับเก็บตัวอย่างน้ำลายและมูล เพื่อส่งตรวจเชื้อที่คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ คณะแพทย์ ยังจะพิจารณาดำเนินการคุมกำเนิดลิงเพศผู้ เพื่อไม่ให้มีจำนวนมากเกินไป จนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย จากการนำลิงมาตรวจ พบว่า ลิงแต่และตัวโดยเฉพาะตัวผู้ ตามตัวมีบาดแผลกันมาก สาเหตุน่าจะเกิดจากการแย่งชิงอาหารกัน เนื่องจาก ฤดูแล้ง อาหารภายในป่ามีน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทางคณะแพทย์ จึงต้องทำการล้างแผลและเย็บแผลให้ทุกตัว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์