ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบรายการตอบโจทย์

ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบรายการตอบโจทย์


เมื่อวันที่ 21 มีนาคม คณะผู้บริหารองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท. ออกแถลงการณ์ หลังกลุ่มประชาชนทนไม่ไหว และเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน เสนอข้อเรียกร้องเกี่ยวกับรายการตอบโจทย์ ตอนที่ 5 ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำรายการดังกล่าวมาออกอากาศ ในที่ 18 มีนาคม 2556 หลังจากเลื่อนมาจากวันที่ 15 มีนาคม 2556


โดยกลุ่มประชาชนดังกล่าวเห็นว่า ไทยพีบีเอส มิได้นำพากับคำท้วงติงของประชาชนและภาคสังคม ซึ่งอาจหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดกฎหมาย โดยเรียกร้องให้คณะผู้บริหารรับผิดชอบ พร้อมกับขอโทษสังคมโดยเร็ว และหากไม่เป็นผลจะดำเนินการตามกฏหมายตามกระบวนการยุติธรรมต่อไปนั้น


คณะผู้บริหารสถานีดังกล่าวได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสมิได้นิ่งนอนใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอขอบคุณกลุ่มประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของไทยพีบี เอสอย่างสร้างสรรค์และปราศจากความรุนแรง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่สำคัญคือ มุ่งมั่นที่จะเป็นสถาบันสื่อสาธารณะที่สร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม เพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างแท้จริง โดยเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างยั่งยืน เฉกเช่นเดียวกับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ
 
ดังนั้น เมื่อมีประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว คณะผู้บริหารพร้อมที่จะน้อมรับและแสดงความรับผิดชอบ โดยจะนำข้อร้องเรียนทุกข้อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการที่มีอำนาจ ตรวจสอบตามพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ตามมาตรา 46 ที่บัญญัติว่า "ให้คณะกรรมการนโยบายจัดให้มีคณะอนุกรรม การรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในกรณีที่องค์การ ผู้ผลิตรายการ หรือพนักงาน หรือลูกจ้างขององค์การกระทำการ หรือผลิตรายการ ที่ขัดต่อข้อบังคับด้านจริยธรรมของวิชาชีพ ทั้งนี้ โดยคณะอนุกรรมการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนต้องพิจารณาและตรวจ สอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม โดยจะครอบคลุมถึงวิธีการแก้ไขหรือเยียวยา ในกรณีที่มีการผลิตรายการที่ขัดต่อข้อบังคับด้านจริยธรรมของวิชาชีพ รวมทั้งมีวิธีการแก้ไขข้อความที่เป็นเท็จ สิทธิการโต้แย้ง และการขออภัยในกรณีที่ผิดพลาด"


คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิสาขาต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นบุคคลภายนอกทั้งนี้ หากผลวินิจฉัยเป็นประการใด องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะปฏิบัติและรับผิดชอบต่อไป
      
นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะจากหลายภาคส่วนให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำเสนอข่าวประเด็นที่มีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ เช่น กรณีการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท กรณีการบริหารจัดการพลังงาน และกรณีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความไม่เป็นธรรมในสังคม ซึ่งไทยพีบีเอสได้เกาะติดและนำเสนอประเด็นเหล่านี้มาโดยตลอด เนื่องจากเป็นหน้าที่ของสื่อสาธารณะที่จะนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ต่อไป เพื่อมุ่งสร้างสังคมคุณภาพและคุณธรรมตามเจตนารมณ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์