ตอบโจทย์เป็นเรื่อง! กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว นัดประท้วงหน้า ไทยพีบีเอส จี้รับผิดชอบ-ขอโทษปชช.

ตอบโจทย์เป็นเรื่อง! กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว นัดประท้วงหน้า ไทยพีบีเอส จี้รับผิดชอบ-ขอโทษปชช.


เกิดเป็นกระแสร้อนแรงอย่างหนัก ตั้งแต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  กรณีรายการ  "ตอบโจทย์ประเทศไทย"  ดำเนินรายการโดย ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา   ซึ่งออกอากาศที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  ตอน สถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอนที่ 5   ซึ่งเป็นการอภิปรายตอนจบ ระหว่าง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ และ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักเขียนและผู้ก่อตั้งศึกษิตสยาม   ถูกชะลอออกอากาศ ในวันที่15 มีนาคม  เนื่องจากทางสถานีเห็นว่า  มีผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ยุติการออกอากาศ และผิดตาม มาตรา 37 พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 จนเกิดเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ถกเถียงอย่างร้อนแรงในสังคมอินเตอร์เน็ต    กระทั่งเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ได้มีการนำ  ตอนที่ มาฉายออกอากาศจนจบ ซึ่งกรณีดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กลับกลุ่มต่อต้านการออกอากาศของ รายการอย่างมากนั้น

ทั้งนี้ ในสังคมโซเชี่ยลมีเดีย อย่าง เฟซบุ๊ก ได้มีการตั้งเพจ  กลุ่ม "ประชาชนทนไม่ไหว"  หรือ "Uprising People (UPR)   ขึ้นมา  โดยนัดรวมตัวชุมนุม กันที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส     ในเวลา 11.00 น. วันพุธที่ 20 มีนาคม   ที่หน้าปากซอยวิภาวดี 60    ก่อนจะเคลื่อนตัวไปที่สถานี ในเวลา 12.00 น.    โดยมีการโพสต์ประชาสัมพันธ์ในเฟซบุ๊กของกลุ่ม   หลากหลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็น


"สถานีไทยพีบีเอส ได้นำรายการดังกล่าวมาเผยแพร่ทั้งๆ ที่ได้แจ้งหยุดแพร่ภาพไปแล้ว การกระทำดังกล่าวของสถานีไทยพีบีเอสนอกจากจะไม่ทำตามที่ได้รับปากแล้ว ยังแสดงตนเหมือนจะเป็นปฏิปักษ์กับคนไทยซึ่งรักและหวงแหนสถาบันยิ่งชีวิต ดังนั้นกลุ่มประชาชนทนไม่ไหว ขอเชิญชวนทุกท่านไปร่วมแสดงพลังกับสิ่งที่สถานีไทยพีบีเอสกระทำต่อสถาบันอัน เป็นที่รักของคนไทยที่นำรายการตอบโจทย์ ตอนที่ 5 มาเผยแพร่"

"เมื่อรายการตอบโจทย์บอกเป็นในการแสดงเสรีภาพ ทางกลุ่มประชาชนทนไม่ไหวก็ถือว่าเป็นสิทธิที่กลุ่มฯ จะแสดงสิทธิเสรีภาพเฉกเช่นเดียวกัน มุมมองของกลุ่มฯ เห็นว่าในเรื่องของสถาบันฯ รายการทำเทปออกมาถึง 5 วัน แต่ในเรื่องปากท้อง ความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ว่าปัญหาการทุจริตจำนำข้าว เรื่องพลังงาน ฯลฯ ทางรายการกลับเพิกเฉย มิใยดีที่จะนำประเด็นในด้านมืดของปัญหาเหล่ามาตอบโจทย์แก่สาธารณะชนแต่อย่าง ใด เมื่อรายการตอบโจทย์เลือกที่จะปฎิบัติ! ดังนั้นกลุ่มฯ จึงขอแสดงสิทธิเสรีภาพเฉกเช่นเดียวกับที่รายการตอบโจทย์ทำเช่นเดียว เราจะไปแบบสงบ อหิงสา อย่างสุภาพชนเขาพึงกระทำ ยกเว้นแต่ผู้ที่จะแฝงเข้ามาเพื่อก่อให้เกิดความรุนแรง และภาพที่ไม่ควรเกิดเท่านั้น"


และล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 20 มีนาคม กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว ได้โพสต์ข้อความ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ชี้แจงเหตุผล ของการนัดชุมนุม หน้าสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส อีกครั้งหนึ่ง  เนื้อหาใจความดังนี้


" สำหรับการเดินทางไปสถานีไทยพีบีเอสในเช้านี้ของกลุ่มประชาชนทนไม่ไหว มีเหตุผล ดังนี้


- จากกรณีที่ทางสถานีโทรทัศ tpbs ในรายการตอบโจทย์ได้เสนอประเด็นเกี่ยวกับสถาบัน....


 ซึ่งได้มีประชาชนไปแสดงตนและทำการท้วง ติงเกี่ยวกับการเสนอรายการ...ที่ทางสถานีได้รับปากว่าจะชะลอการออกอากาศ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่น่าชมเชย เพราะทางสถานีคงคำนึงถึงความไม่เหมาะสมของรายการ ที่ส่งผลกระทบกับสังคมไทยและสร้างความแตกแยกของคนในสังคมอย่างรุนแรง อีกทั้ง เป็นการกระทำความผิดในมาตรา 37 ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ที่ระบุไว้ว่า ห้ามไม่ให้ออกอากาศเนื้อหารายการที่มีลักษณะล้มล้างการปกครองในระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ของรัฐ ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีการกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจ หรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง

 - แต่ปรากฏว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2556 ทางสถานี ยังคงนำเทปรายการตอบโจทย์ มาออกอากาศอีก นั่นย่อมแสดงว่าทางสถานีไม่สนใจหรือนำพากับการท้วงติงของประชาชนและภาคสังคม อีกทั้งเป็นการกระทำผิดกฎหมายอีกด้วย เพราะบุคคลที่ร่วมในรายการมีแนวคิดที่เป็นอันตรายต่อสถาบันอันเป็นที่รักและ เทิดทูนของคนไทยทั้งประเทศ


- ในฐานะคนไทยที่รักชาติ ศาสนา และเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอประนามการกระทำครั้งนี้ของสถานีโทรทัศน์ tpbs และเรียกร้องให้คณะผู้บริหารสถานีรับผิดชอบ ด้วยการลาออก และขอโทษสังคมไทยโดยเร็วที่สุด


 - ทางกลุ่มจะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย ตามที่เห็นสมควร ในกระบวนการยุติธรรมต่อไป


 ด้วยจิตคารวะ

กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์