เสริมสุข บก.ไทยพีบีเอส เฟซบุ๊กกล่าวหา ภิญโญ-ตอบโจทย์ ทำงานไม่เป็นมืออาชีพ

เสริมสุข บก.ไทยพีบีเอส เฟซบุ๊กกล่าวหา ภิญโญ-ตอบโจทย์ ทำงานไม่เป็นมืออาชีพ


"เสริมสุข" บก.ไทยพีบีเอส เฟซบุ๊กกล่าวหา "ภิญโญ-ตอบโจทย์" ทำงานไม่เป็นมืออาชีพ

วันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการข่าวการเมืองและความมั่นคง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “Sermsuk Kasitipradit” พาดพิงประเด็นร้อนในวงการสื่อสารมวลชน หลังจากนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ผู้ดำเนินรายการตอบโจทย์ประเทศไทย ขอยุติการทำรายการกับไทยพีบีเอส หลังจากเทปตอบโจทย์ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอนสุดท้ายถูกทางสถานีถอดออก


โดยนายเสริมสุข ระบุว่า นายภิญโญคงจะดูลิเกมากไป การทำงานอย่างไม่เป็นมืออาชีพของทางรายการ ทำให้ถูกสังคมส่วนหนึ่งตั้งคำถาม จึงขอความชัดเจนว่า ทำไมต้องให้พื้นที่นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ต่อเนื่องสามวันติดกัน มีราคาค่างวดระดับไหน ประเด็นอะไรที่แตกต่างถึงต้องให้ถึงสามวัน ซึ่งมากเกินพอดี ออกมาตีกินอย่างนี้ไม่ไหว
       
นายเสริมสุข ระบุอีกว่า ทำงานที่นี่มาช่วงเริ่มก่อตั้ง มีโอกาสทำงานสื่อสาธารณะ สิ่งที่ยืนยันได้จากผู้บริหารที่ผ่านมาไม่เคยมีการเข้ามาล่วงลูกจากฝ่ายการเมือง นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ปกป้องคนทำงานเต็มที่ ไม่เคยมีแรงกดดันจากภายนอกผ่านมาถึงคนทำงาน ออกมาเขียนอย่างไรอย่างที่นายภิญโญ ทำรับไม่ได้ ไม่ได้มองตัวเองถึงงานที่ออกไป จัดมานั่งคู่กับนายสุลักษณ์ ศิวลักษณ์ ก็ให้เกียรติมากไป ใครดูรายการวันนั่งดีเบต เห็นความกักขฬะ กระเหี้ยนกระหือรือ ในการแสดงออก แล้วทำไมต้องมาสามเทค ตอบให้หายข้องใจหน่อย ติดใจประเด็นนี้ประเด็นเดียว สำคัญมากจากไหน หรือมีอะไรซ่อนเร้น ความเห็นต่างต่อสถาบันรับฟังมาตลอด
       
“หากไทยพีบีเอสไม่มีอิสระในการทำงาน รายการสัมภาษณ์ท่านเด่น โต๊ะมีนา ตระกูลที่ถูกกล่าวหามาตลอดว่ามีความคิดแบ่งแยกดินแดนรับรองออนแอร์ไม่ได้ครับ น่าจะต้องหันมาดูตัวเอง ตีกินอย่างนี้เขาไม่ทำกันท่านภิญโญ ออกแถลงการณ์อย่างนี้ท่าจะคบกันไม่ไหว ที่ผ่านมามีหลายทัศนะผมว่าสังคมน่าจะรับได้ ฟังหลายมุมมอง แต่ตอนมาเดี่ยวไมค์ แล้วมามีดีเบตอีกสองเทค อันนี้รับไม่ไหว ราคาหน้าตักมีเท่าไหร่ สมัยจักรภพ (นายจักรภพ เพ็ญแข ขณะเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี) ศาสดาล้มเจ้า มีอำนาจเคยคิดจะมาเยือน ตรวจงานที่สถานี แต่ ผอ.เทพชัย ยุคนั้นชัดเจน จะมาทำแมวอะไร บอกไปชัดเจน มันก็เลยไม่มา เรื่องที่เกี่ยวกับท่านทักษิณ (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) ทำให้บ้านเมืองเสียหายเห็นชัดมีความพยายามหลีกเลียงไม่เอามาเป็นประเด็นพูดคุย เขียนแถลงการณ์เอาดีใส่ตัวอย่างนี้ต้องขอสักดอก” นายเสริมสุข ระบุในเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ นายภิญโญผู้ดำเนินรายการ "ตอบโจทย์ประเทศไทย"  ประกาศยุติรายการ  ในเฟซบุ๊ก โดยชี้แจงเหตุผลอย่างละเอียด ดังนี้


เรียนท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน
 เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนต่อวิชาชีพสื่อสารมวลชน ต่อการข่มขู่ คุกคาม และการแทรกแซงการทำงานจากภายใน อย่างไม่เป็นมืออาชีพ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเพื่อแสดงออกต่อความไม่เห็นด้วยต่อการตัดสินใจยุติการออกอากาศรายการตอบโจทย์ประเทศไทย ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ 5
 ผมและทีมงานทุกคนมีมติเป็นเอกฉันท์ ขอยุติการทำรายการตอบโจทย์ประเทศไทย นับจากบัดนี้เป็นต้นไป เนื่องจากไม่สามารถตอบโจทย์ได้อีกต่อไป ว่าเรายังจะรักษาความเชื่อมั่นในเสรีภาพของสื่อสารมวลชน ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญไว้ได้อย่างไร
 เรายินดีเลือกที่จะสละรายการ เพื่อรักษาหลักการ

 เรายินดีที่จะถูกประณาม คุกคาม เพื่อจะจุดไฟท่ามกลางความมืดหวาดขลาดกลัวต่อการสนทนาเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้สว่างไสว เพื่อนำการกล่าวร้ายโจมตีในที่มืดออกสู่ที่แจ้ง ให้คนได้ถกแถลงแสดงเหตุผลและหักล้างกันด้วยปัญญา มิใช่อารมณ์
 ทั้งนี้ เพื่อรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้สถาวรสืบไปในระยะยาวอย่างยั่งยืน ด้วยความเชื่อมั่นในระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งดำรงอยู่คู่สังคมไทยมายาวนาน
 น่าเสียดายที่หลักการและเหตุผล อันเป็นบทสรุปสุดท้ายของรายการที่ชัดเจนที่สุด ซึ่งกรรมการนโยบายมีมติเป็นเอกฉันท์แล้วว่า สามารถออกอากาศได้ กลับมีชะตากรรมที่พลิกผันในนาทีสุดท้าย จนนำมาสู่การยุติการออกอากาศ ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อศรัทธาที่มีต่อไทยพีบีเอสในวงกว้าง
 ทางทีมงาน จึงขอร้องเรียนต่อคณะกรรมการจริยธรรมขององค์การอย่างเป็นทางการ ให้มีการตรวจสอบกระบวนการในการตัดสินใจยุติการออกอากาศรายการอย่างโปร่งใส รวมทั้งตรวจสอบกระบวนการแทรกแซงรายการของผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง อันเป็นการขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญอย่างชัดแจ้ง รวมทั้งขอให้ฝ่ายบริหารชี้แจง เหตุและผลที่แท้จริงของการตัดสินใจต่อสาธารณะ มากกว่าจะยกข้อกฎหมายมาอธิบายความย้อนหลัง อันนำมาสู่คำถามและความเสียหายมากขึ้นในวงกว้าง
 เพื่อเป็นการยุติข่าวลือทางร้าย ในนามรายการผมขอชี้แจงว่า การยุติการออกอากาศรายการนั้น มิได้เกิดจากการแทรกแซงของรัฐบาล ของบุคคลใกล้ชิดหรือเชื่อมโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างที่มีความพยายามจะกล่าวร้าย อีกทั้งมิได้เป็นการกดดันในระดับนโยบาย แต่กระบวนการตรวจสอบภายในสู่ภายนอกอย่างโปร่งใสและไม่สมยอมเท่านั้น ที่จะทำให้ฝ่ายบริหารตอบสังคมได้อย่างตรงไปตรงมาว่า
 เหตุผลที่แท้นั้นคืออะไร ในการตัดสินใจยุติการออกอากาศรายการตอบโจทย์ประเทศไทย
และนี่เป็นโจทย์ใหญ่ที่ไทยพีบีเอสต้องร่วมกันตอบ

ก่อนจะตอบโจทย์ประเทศไทยต่อไปได้
ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

ในนามทีมงานทุกคน
 วันเดียวกัน นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผอ. ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์ "การชะลอ" การออกอากาศรายการตอบโจทย์ ตอนที่ 5 เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่า
1.เป็นการตัดสินใจโดยไม่มีแรงกดดันจากสถาบัน หน่วยงาน หรือกลุ่มบุคคลใดๆ ทั้งสิ้น ภายใต้สถานการณ์ที่ตึงเครียดและมีปัจจัยอื่นแวดล้อม อันอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยของทีมงาน ทีมผู้บริหารจึงตัดสินใจชะลอการออกอากาศรายการตอบโจทย์ตอนที่ 5 เพื่อทบทวนให้เกิดความรอบด้านและพิจารณาความเหมาะสมรวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

 2.เพื่อให้เกิดกระบวนการพิจารณาอย่างรอบด้าน ผู้บริหารจึงนำเสนอเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนซึ่งเป็นกลไกตามกฎหมาย 

 3.ไทยพีบีเอสยืนยันในภารกิจของสื่อสาธารณะที่ต้องเปิดให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งการนำเสนอประเด็นดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเปิดให้ประชาชนได้เกิดมิติ การรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างและถกเถียงในจุดยืนที่หลากหลาย
 ทั้งมุ่งหวังเพื่อพัฒนาด้านความคิดในการสื่อสารทางปัญญาของประเด็นที่ถูกถกเถียงในสังคมวงกว้างแต่ถูกจำกัดขอบเขตอยู่เฉพาะในมุมมืด ภายใต้รูปแบบของรายการที่ให้แต่ละภาคส่วนที่มีความเห็นต่างโดยเฉพาะประเด็นที่ละเอียดอ่อนได้ใช้เวทีสนทนาสาธารณะ ด้วยเหตุและผล แม้สังคมจะไม่เข้าใจในระยะเริ่มต้นก็ตาม แต่จะเชื่อมั่นว่า น่าจะสร้างความมั่นคงให้กับสังคมและประชาชนในระยะยาว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์