อุเทนถวาย ยัน ประท้วงสงบ - ตำรวจคุมเข้ม 600 นาย

อุเทนถวาย ยัน ประท้วงสงบ - ตำรวจคุมเข้ม 600 นาย


ตำรวจคุมเข้ม ชุมนุมอุเทนถวายทุก 10 เมตร ต่อตำรวจ 1 นาย พร้อมตำรวจนอกเครื่องแบบ ด้านจุฬาฯ ปัดข่าวประกาศห้ามนิสิตใส่เครื่องแบบ หรือสัญลักษณ์ พร้อมยันกรณีขอคืนพื้นที่จากอุเทนถวาย ทำตามการชี้ขาดของ กยพ.

            จากกรณี ที่ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รวมตัวกันในนามของสมาคมรักษาสิทธิโรงเรียนอุเทนถวาย เรียกชุมนุมศิษย์ทั่วสยาม มาเดินขบวนชุมนุมในวันศุกร์ที่ 15 มีนาคมนี้ เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ที่ดินจากสำนักงานจัดการทรัพย์สินของจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยนั้น

            ผศ.สืบ พงษ์ ม่วงชู รองอธิการบดี มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เปิดเผยว่า ไม่อยากให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว และอยากให้ใช้ชีวิตตามปกติ ขอให้มั่น ใจว่าการชุมนุมครั้งนี้จะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวายตั้งใจมาขอความเป็นธรรม ไม่ได้จะมาก่อความวุ่นวาย และปัจจุบันศิษย์เก่าแต่ละคนเป็นผู้ใหญ่ที่ทำ งานมีเกียรติ คงไม่ไปทำความเดือดร้อนให้ใคร คาดว่าการชุมนุมจะเป็นไปอย่างสงบ สำหรับศิษย์ปัจจุบันที่จะร่วมชุมนุมทางคณาจารย์ก็ได้กำชับให้เข้าร่วมด้วย ความสงบเช่นกัน ห้ามพกอาวุธอย่างเด็ดขาด

            "ไม่ ห่วงว่าเด็กอุเทนถวายจะไปก่อความวุ่นวาย แต่ที่กังวลคือพวกประสงค์ร้ายหรือมือที่ 3 จะมาก่อกวน เพราะขณะนี้ก็ได้มีการส่งข่าวไปในทางไม่ดี อาทิ ห้ามผู้ปกครองพาบุตรหลานผ่านมาแถวนี้ ซึ่งเป็นการสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว จึงขอแจ้งไปยังประชาชนทุกคนว่าไม่ต้องกังวล และขอให้ใช้ชีวิตตามปกติ อุเทนฯ ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว" ผศ.สืบพงษ์ ระบุ

            ขณะ ที่ นายปัญญา มินยง อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน (สปท.) กล่าวว่า ทาง สปท. มีความห่วงใยถึงความปลอดภัย และชีวิตของนักศึกษา จึงได้หารือกับผู้บริหารสถาบันและนายกสภามหาวิทยาลัย มีความเห็นตรงกันว่า ให้นักศึกษาหยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 14-15 มีนาคม ส่วนบุคลากรให้หยุดในวันที่ 15 มีนาคม ขณะเดียวกันได้กำชับนักศึกษาไม่ให้เข้าไปร่วมในสถานการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ยังประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ให้ช่วยดูแลความปลอดภัย ภายในสถาบันดัวย

            ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น พล.ต.ต.วัลลภ ประทุมเมือง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กล่าวว่า ทราบ ว่าช่วงเช้ากลุ่มศิษย์เก่าจะมีการลงทะเบียนกันที่อุเทนถวายในเวลา 08.00 น. และจะมีการรวมตัวเดินที่ ถ.พญาไท ในช่วงบ่าย ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณสามย่าน และยื่นหนังสือให้แก่ตัวแทนของจุฬาฯ ที่จามจุรีสแควร์ และคาดว่าจะยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น. โดยขณะนี้ได้จัดเตรียมกำลังไว้ 3 กองร้อย หรือ 450 นาย รักษาความสงบบริเวณจุฬาฯ รวมถึงบริเวณอุเทนถวาย ไปจนถึงแยกสามย่าน โดยทุก 10 เมตร จะมีตำรวจ 1 นาย พร้อมกับตรวจอาวุธอย่างเข้มข้น และมีการเตรียมตำรวจจราจรอีก 1 กองร้อย หรือ 150 นาย

            ทั้ง นี้ จากการข่าวคาดว่าจะมีศิษย์เก่ามาร่วมชุมนุมประมาณ 2,000 คน ในเบื้องต้นยังไม่พบแรงจูงใจที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง แต่เพื่อความไม่ประมาท ยังมีกำลังเจ้าหน้าที่อยู่ในที่ตั้งอีก 2 กองร้อย ไว้รองรับหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือเกิดเหตุจลาจล โดยขอยืนยันว่าตำรวจจะจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบออกหาข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มมือที่ 3 ที่อาจจะเข้ามาสร้างสถานการณ์
 

เกาะติดสถานการณ์อุเทนถวายชุมนุมขอคืนที่ดินจุุฬาฯ 15 มีนาคม 2556


จุฬาฯ แจงผ่านเว็บไซต์ขอพื้นที่คืนอุเทนถวาย

 


            จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีขอคืนพื้นที่จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ผ่านทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย โดยได้นำผลการพิจารณาของ คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง หรือ กยพ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่พิจารณาข้อพิพาททางแพ่ง ระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกัน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้แต่งตั้ง เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2550 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน

            สำหรับการวินิจฉัยชี้ขาดของ กยพ. ใช้เวลาการพิจารณาถึง 2 ปี โดยมีการสอบทั้งพยานหลักฐานและพยานบุคคลของทั้งสองฝ่าย และ ได้ตัดสินให้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ขนย้าย และส่งมอบพื้นที่ให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมกับชำระค่าเสียหาย ปีละกว่า 1,140 ล้านบาท นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 จนกว่าจะส่งมอบคืนพื้นที่แล้วเสร็จ

            ขณะ เดียวกัน ตัวแทนของอุเทนถวาย ได้ยื่นถวายฎีกา เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2552 และมีหนังสือตอบกลับจากสำนักราชเลขาธิการ ว่าให้ผลเป็นไปตามคำวินิจฉัยของ กยพ. ทั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันว่า การขอคืนพื้นที่นั้น ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้อง โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เช่าพื้นที่เป็นเวลา 68 ปี หมดสัญญา เมื่อปี 2546 ซึ่งจุฬาลงกรณ์ได้เริ่มเจรจาขอคืนพื้นที่มาตั้งแต่ ปี 2518 เพื่อจะนำพื้นที่กว่า 20 ไร่ 3 งาน ไปขยายเขตพื้นที่การศึกษาตามโครงการพัฒนาของมหาวิทยาลัย


จุฬาฯ เรียกผู้บริหารถกด่วน หลังอุเทนถวาย นัดชุมนุม

            จากสถานการณ์การนัดชุมนุมประท้วง เพื่อทวงพื้นที่ของนักศึกษาอุเทนถวายในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เรียกผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดประชุมกันอย่างเคร่งเครียด เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ ทั้งนี้ แหล่งข่าวระดับสูงจาก จุฬาลงกรณ์ ที่มีโอกาสเข้าร่วมประชุม กล่าวว่า ขณะนี้ที่ประชุมได้หารือเฉพาะเรื่องมาตรการป้องกันความปลอดภัย แต่นโยบายการขอพื้นที่คืนยังไม่มีการประชุมแต่อย่างใด


ตัวแทนอุเทนถวาย ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ รมว.ศธ. แล้ว

            นายเฉลิมชัย เจริญผล ตัวแทนศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย พร้อมศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน กว่า 100 คน เข้ายื่นหนังสือเปิดผนึกต่อ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรม กรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะขอพื้นที่คืน พร้อมวอนขอให้ช่วยเหลือให้เป็นพื้นที่กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของสถาบันฯ และขอให้ตั้งที่เดิม ไม่ย้ายไปที่อื่น โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจล จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จำนวน 1 กองร้อย เฝ้าดูแลความสงบเรียบร้อย

            ขณะที่ ด้าน นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เข้าใจความรู้สึกของกลุ่มนักศึกษา และจะนำเรื่องดังกล่าวประสานให้ นายสืบพงษ์ ม่วงชู รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ไปดูแลให้ ซึ่งทำให้กลุ่มนักศึกษาพอใจ ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยไม่มีเหตุรุนแรง

 


อุเทนถวาย ยัน ประท้วงสงบ - ตำรวจคุมเข้ม 600 นาย

เส้นทางการเคลื่อนขบวนไปจุฬาฯ

           
แกนนำคณะศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ชี้แจงเส้นทางการเคลื่อนขบวนจากอุเทนถวาย ไปยื่นหนังสือต่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อทวงกรรมสิทธิ์ที่ดินของอุเทนถวาย คืนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทราบ โดยระบุว่า กลุ่มคณะศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน จะเริ่มซักซ้อม ชี้แจง และแนะนำวัตถุประสงค์ของการชุมนุม ในเวลา 12.00 น. ก่อนเริ่มเคลื่อนขบวน ในเวลา 13.30 น. ไปตามถนนพญาไท โดยจะใช้ 1 ช่องจราจรด้านขวามือสุด ด้านติดกับเกาะกลางถนน 

           
จากนั้นจะกลับขบวนจากหน้าอุโมงค์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านหน้าสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนขึ้นมาบนทางเท้าเพื่อปราศรัยย่อย พร้อมยื่นหนังสือเปิดผนึกกับตัวแทนสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะเคลื่อนขบวนกลับมายังอุเทนถวาย โดยคาดว่า จะเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดในเวลา 17.00 น. ซึ่งการเคลื่อนขบวนทั้งหมด จะใช้รถกระจายเสียงขนาดเล็ก 2 คัน รถแสดงจอภาพ 1 คัน และกลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์