สี จิ้นผิง ได้รับแต่งตั้งให้เป็น ประธานาธิบดีจีน คนใหม่

สี จิ้นผิง ได้รับแต่งตั้งให้เป็น ประธานาธิบดีจีน คนใหม่


นายสี จิ้นผิง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีจีนคนใหม่ ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 12  แทนที่นายหู จินเทา

 

สมาชิกสภาประชาชนของจีนราว 3,000 คนได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง และลงคะแนนให้นายสี จิ้นผิงเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป รวมถึงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกลางกองทัพแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  โดยในวันศุกร์นี้ คาดการณ์ว่านายหลี เค่อเฉียง จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายเหวิน เจียเป่าด้วยเช่นกัน


โดยการเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด เนื่องจากนายสี จิ้นผิงได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการของพรรคคอมมิวนิสต์แล้วตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2011 และยังได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำคณะกรรมการทหารส่วนกลางของจีนและการเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ ถือว่าเขาเป็นประมุขของประเทศ และเป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจมาสู่เขาและลูกทีม ซึ่งมีคณะกรรมการร่วมเพียง 7 คน


ทั้งนี้ในการเข้ารับตำแหน่ง นายสี จิ้นผิงได้กล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงการบริหารในจีน โดยต้องแก้ปัญหาคอร์รัปชั้น และการรับสินบนของเจ้าหน้าที่


นายสี จิ้นผิง เตรียมตัวทำหน้าที่ประธานาธิบดีในต่างประเทศครั้งแรก ในการเข้าร่วมประชุม “กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว” หรือ BRICS ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ และยังเตรียมตัวจะไปเยือนประเทศรัสเซียด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์