ศาลนิวยอร์กสั่งระงับกม.ห้ามขายน้ำหวานไซส์ใหญ่

ศาลนิวยอร์กสั่งระงับกม.ห้ามขายน้ำหวานไซส์ใหญ่


ศาลนิวยอร์กมีคำสั่งระงับกฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่ม ชนิดหวานขนาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงน้ำอัดลม ตามร้านอาหารทั่วนครนิวยอร์ก เพียงหนึ่งวันก่อนกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้


ผู้พิพากษามิลตัน ทิงกลิง ชี้ว่ามาตรการดังกล่าวบัญญัติขึ้นมาโดยพลการและเป็นการใช้อำนาจตามอำเภอใจ หลังจากบริษัทเจ้าของเครื่องดื่มต่างๆยื่นฟ้องร้องนครนิวยอร์ก


กฎหมายดังกล่าวสั่งห้ามจำหน่ายน้ำอัดลมไซส์ใหญ่พิเศษ เกินกว่า 16 ออนซ์ (473 มิลลิลิตร) ตามสถานที่ที่ให้บริการอาหารทุกประเภท


ด้านนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวว่า ผู้พิพากษากระทำสิ่งผิดพลาดโดยสิ้นเชิง และเตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน เขาชี้แจงว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยลดการเกิดโรคอ้วน ภายหลังนักวิจัยระบุ ว่ากลุ่มประชากรวัยผู้ใหญ่ในนิวยอร์กมากถึง 58% กำลังประสบภาวะน้ำหนักตัวมากเกินไปหรือโรคอ้วน


ผู้พิพากษาระบุในคำตัดสินว่า ช่องว่างในกฎหมาย ทำให้จุดประสงค์ที่กำหนดไว้มีข้อบกพร่อง ขณะที่สมาคมผู้ผลิตเครื่องดื่มอเมริกัน ซึงเป็นแกนนำในการต่อต้านกฎหมาย กล่าวยินดีต่อคำตัดสินของศาล โดยระบุว่าคำตัดสินทำให้ชาวนิวยอร์กรู้สึกโล่งใจ เช่นเดียวกับธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่งที่อาจได้รับความเสียหายจากกฎหมายที่ บัญญัติด้วยความอำเภอใจ


กฎดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการด้านสุขภาพตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีที่แล้ว และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 มี.ค. นี้ ครอบคุลมทั้งร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ สนามกีฬา หรือที่อื่นๆ ที่มีการจำหน่ายน้ำหวานให้พลังงาน ยกเว้นซุปเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้า ซึ่งหากมีการละเมิดจะต้องโดนค่าปรับ 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,000 บาท)



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์