จีนประกาศยุบกระทรวงรถไฟ จัดการปัญหาคอร์รัปชัน

จีนประกาศยุบกระทรวงรถไฟ จัดการปัญหาคอร์รัปชัน


จีนประกาศยุบกระทรวงการรถไฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลและจัดการปัญหาคอร์รัปชัน


นายหม่า ไค เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจีน ประกาศระหว่างการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน เมื่อ 10 มี.ค.ว่า ระบบการบริหารประเทศในปัจจุบันมีหลายส่วนที่ยังไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม และภาระหน้าที่ใหม่ๆ ขณะที่การกำกับดูแลที่ไม่เหมาะสมก็ทำให้มีภารกิจคั่งค้าง มีการใช้อำนาจโดยมิชอบ และการทุจริต ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างรัฐบาล


โดยแผนการปรับโครงสร้างครั้งนี้ มีการลดหน่วยงานระดับกระทรวงและเทียบเท่าลง 2 แห่ง เหลือ 25 แห่ง  โดยหน่วยงานหนึ่งที่ถูกยุบไปอย่างถาวรคือ กระทรวงการรถไฟ ทั้งนี้ จะมีการตัดแบ่งอำนาจ ทางด้านการบริหารไปให้กระทรวงการขนส่ง ส่วนอำนาจหน้าที่ด้านการพาณิชย์ จะโอนให้แก่บรรษัทการรถไฟจีน หรือไชน่า เรลเวย์ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งเป็นกิจการรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งขึ้นใหม่ 


การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ หวังจะช่วยแก้ไขปัญหาการทุจริตงบประมาณในโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟทั่วจีน โดยเมื่อเดือนตุลาคมปี 2011 ยังเกิดเหตุขบวนรถไฟความเร็วสูงชนกันในเมืองเหวินโจว ทางตะวันออกของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน และก่อให้เกิดการวิจารณ์กว้างขวางว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยเรื่องความ ปลอดภัยเพราะมัวแต่เร่งขยายเครือข่าย และนายหลิว จื้อจุน อดีต รมว.การรถไฟ ถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบนและโดนปลดออกจากตำแหน่ง


นอกจากกระทรวงรถไฟแล้ว หน่วยงานระดับกระทรวงอีกหน่วยหนึ่งที่ถูกยุบ คือ คณะกรรมการวางแผนครอบครัว ซึ่งทำหน้าที่ดูแลนโยบายให้แต่ละครอบครัวมีบุตรได้คนเดียว โดยหน่วยงานนี้จะถูกควบรวมกับกระทรวงสาธารณสุข ส่วนนโยบายประชากรทั่วประเทศนั้นถูกโยกมาอยู่ใต้ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ การพัฒนาและการปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้วางแผนการเศรษฐกิจของประเทศ


จีนประกาศยุบกระทรวงรถไฟ จัดการปัญหาคอร์รัปชัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์