นักดาราศาสตร์ไทยถ่ายดาวหางแพนสตาร์ได้

นักดาราศาสตร์ไทยถ่ายดาวหางแพนสตาร์ได้


นักดาราศาสตร์ชาวไทย สามารถบันทึกภาพดาวหาง "แพนสตาร์" ได้แล้ว เมื่อ เวลา 18.57 น. วานนี้ ที่ดอยปุย จ.เชียงใหม่ เป็นภาพดาวหางดวงแรกโดยคนไทย         
            

นาย วรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ที่ปรึกษาสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า นักดาราศาสตร์ชาวไทย สามารถบันทึกภาพดาวหาง "แพนสตาร์" ได้แล้ว ผู้บันทึกภาพโดย นายรณภพ ตันวุฒิบัณฑิต ทีมงานสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ บันทึกเมื่อเวลา 18.57 น. วันที่ 9 มี.ค. 56 สถานที่ ดอยปุย จ.เชียงใหม่ เป็นภาพดาวหางดวงแรกโดยคนไทย คือ C/2011 L4 PANSTARRS ค้นพบเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2011 ค้นพบโดยการถ่ายภาพด้วยกล้องขนาด 1.8 เมตร Panstarrs 1 เป็นกล้องแบบ Ritchey-chretien

"การสังเกตดาวหางดวงนี้ ประเทศไทยเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถึง 15 มี.ค. สามารถเห็นได้ด้วยกล้องสองตา โดยอยู่ห่างดวงอาทิตย์ไปทางทิศเหนือ 13 องศา สูงจากขอบฟ้า 13 องศา โดยรวมความสว่างของดาวหางประมาณ 2.8 พร้อมกันนี้ นักดาราศาสตร์ กำลังเร่งติดตามบันทึกภาพ / นำเสนอความเคลื่อนไหวดาวหางดวงที่ 2 ที่เหลืออีกดวงหนึ่ง คือ C/2012 F6 Lemmon ค้นพบเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2012 ค้นพบโดยทีมงาน Lemmon survey ที่ยอดเขา Lemmon in the catalina Mountains Nortn of Tucson Arizona USA สามารถเริ่มสังเกตได้ ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ถึงวันที่ 15 มี.ค. เห็นได้ด้วยกล้องสองตาบนท้องฟ้า ช่วงหัวค่ำ ขณะที่ดวงอาทิตย์เริ่มตกดินเช่นกัน" นายวรวิทย์ กล่าว 

ที่ปรึกษา สมาคมดาราศาสตร์ไทย ยังกล่าวอีกว่า หลังจากวันที่ 15 มี.ค.56 แล้ว จะไม่สามารถสังเกตดาวหางทั้ง 2 ดวงนี้ได้ เนื่องจากดาวหางอยู่ระนาบเดียวกับดวงอาทิตย์ จะสังเกตได้อีกครั้งหลังวันที่ 15 เม.ย. เป็นต้นไป ทางท้องฟ้าแต่เป็นช่วงเช้ามืด ความสว่างของดาวหางจะลดลง ต้องใช้กล้องดูดาวเท่านั้นจึงจะสังเกตดาวหางได้ เนื่องจากดาวหางทั้ง 2 ดวง อยู่ใกล้ขอบฟ้ามาก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์