เด็กวัย 14ถวายฎีกาเผยครอบครัวยากจนแม่ติดคุก น้องอีก3ยังเด็ก ห่วงเจ้าหนี้ยึดที่ รองผู้ว่าฯรุดช่วย

เด็กวัย 14ถวายฎีกาเผยครอบครัวยากจนแม่ติดคุก น้องอีก3ยังเด็ก ห่วงเจ้าหนี้ยึดที่ รองผู้ว่าฯรุดช่วย


นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนางกัญญ์ฐญาณ์ ภู่สวาสดิ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก นางสาวพรรณี สัสดีแพง ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 162/2 หมู่ที่ 5 ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก เพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวเด็กชายปกรณ์ วจีสุจริต อายุ 14 ปี ผู้ถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ


เด็กชายปกรณ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพุทธชินราช อ.เมืองพิษณุโลก ระบุว่า ครอบครัวมีฐานะยากจน บ้านมีสภาพทรุดโทรม และต้องดูแลน้องสาว ยังเล็กอยู่อีก 3 คน คือ เด็กหญิง อลิสา วจีสุจริต อายุ 11 ปี กำลังเรียนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดศรีวิสุทธาราม เด็กหญิงพิชญาภรณ์ เกิดแก้ว อายุ 7 ขวบ กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปี 1 โรงเรียนวัดศรีวิสุทธาราม และเด็กหญิงอริศรา อิ่มทะเล อายุ 4 ขวบ


“ทุกวันนี้ภาระภายในครอบครัวต้องตกอยู่ที่นางละม่อม เกิดแก้ว อายุ 58 ปี ผู้เป็นยาย อายุมากแล้ว มีอาชีพรับจ้าง และเก็บของเก่าขาย มีรายได้เฉลี่ยวันละ 300 บาท ไม่เพียงพอสำหรับการเลี้ยงดูหลาน ๆ ต้องไปทำความสะอาดวัดสระสี่เหลี่ยม เพื่อนำอาหารจากพระสงฆ์รับบิณฑบาต หรือข้าวก้นบาตร มาเลี้ยงดูตลอด 3 มื้อ พอประทังชีวิตอยู่ได้”เด็กชายปกรณ์กล่าว


เด็กชายปกรณ์กล่าวอีกว่า ครอบครัวยังมีหนี้สิน ต้องผ่อนชำระค่าเช่าซื้อที่ดินที่ปลูกบ้านอยู่อาศัยเดือนละ 3,000 บาท แต่เดิม นางขจร เกิดแก้ว เป็นมารดาจะส่งเงินค่าเช่าซื้อที่ดิน แต่หลังจากมารดาถูกจำคุก คดีมียาเสพติดให้โทษไว้ในครอบครอง อยู่ที่ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก เมื่อเดือนธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ทำให้ติดค้างค่าเช่าซื้อที่ดินอีก 60,000 บาท


“ผมกลัวว่าเจ้าของที่จะมายึดที่ดินคืน และครอบครัวจะไม่มีที่อยู่อาศัย”เด็กชายปกรณ์กล่าวและว่า พยายามช่วยเหลือยายด้วยการประหยัด และเก็บขยะภายในโรงเรียนไปขาย และถึงแม้จะได้รับทุนการศึกษาจากโรงเรียน ขณะนี้ฝากไว้กับโรงเรียน จำนวน 4,000 บาท ไม่ถอนออกมาใช้จ่าย เพื่อเก็บเงินจำนวน ดังกล่าว ไว้เป็นค่าใช้จ่ายการศึกษาเทอมหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักราชเลขาธิการ ได้รับทราบความดังกล่าวจึงแจ้งให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน


ทั้งนี้นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนำเงินจำนวน 3,000 บาท จากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ เพื่อสงเคราะห์ครอบครัว พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสำหรับการยังชีพอีกจำนวนหนึ่ง ยังความปลื้มปิติมาสู่ครอบครัวเด็กชายปกรณ์ เป็นอย่างยิ่ง


เด็กชายปกรณ์กล่าวว่าจะตั้งใจเล่าเรียนหนังสือ และเป็นเด็กดี ประหยัด อดออม มัธยัสถ์ เพื่อดูแลยายและน้อง ๆ


นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม พิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากนี้ จะยังคงดูแลครอบครัวเด็กชายปกรณ์ เพื่อให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยจะซ่อมแซมบ้านที่มีสภาพเก่าทรุดโทรมมาก หลังคาสังกะสีมีรอยรั่ว เวลาฝนตกเด็ก ๆ จะลำบาก ต้องคอยหลบฝนที่รั่วลงมา เสาบ้านเริ่มขาด อาจจะเป็นอันตรายได้ ส่วนบริเวณรอบบ้านและบนบ้าน เต็มไปด้วยเศษขยะที่เก็บรวบรวมไว้ เพื่อรอการจำหน่าย และจะขอรับการทุนการศึกษาจากเหล่ากาชาดจังหวัดฯ รวมทั้งจักรยานให้เด็ก ๆ ทั้ง 4 คน ใช้เป็นพาหนะไปโรงเรียนต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์