ทหารโซเวียตหายตัว 33 ปี พบกลายเป็นหมอยาในอัฟกานิสถาน

ทหารโซเวียตหายตัว 33 ปี พบกลายเป็นหมอยาในอัฟกานิสถาน


ทหารโซเวียตที่หายตัวไปในอัฟกานิสถานในสงครามเมื่อเกือบ 33 ปีก่อน ถูกพบอาศัยอยู่กับชาวอัฟกันในเมืองชินดานด์ ทางตะวันตกของประเทศ และใช้ชีวิตเยี่ยงชาวพื้นเมือง


สำนักข่าวอาร์ไอเอ นิวส์ ของรัสเซียรายงานว่า นายบัคเรดิน คาคิมอฟ ชาวอุซเบก ซึ่งได้รับการประกาศว่าเสียชีวิตจากกองทัพแดง ของสหภาพโซเวียตได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้านหลังได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะจากการสู้รบเมื่อปี 1980 หลังการรุกรานอัฟกานิสถานเมื่อปี 1979  ต่อมาเขาจึงใช้ชื่อว่า ชี้ค อับดุลเลาะห์ และทำหน้าที่ปรุงยาสมุนไพรให้แก่ชาวบ้าน


ด้านนายรุสลาน อูเชฟ คณะกรรมการทหารผ่านศึกรัสเซีย เปิดเผยว่า นายคาคิมอฟ เป็นอดีตทหารหน่วยแม่นปืนเคลื่อนที่เร็ว และถูกค้นพบที่เขตชินดานด์ ในจังหวัดเฮราต หลังการสืบเสาะของคณะกรรมการทหารผ่านศึกรัสเซียเป็นเวลาหลายปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ทั้งนี้ ชี้ค อับดุลเลาะห์ ปัจจุบันอายุ 53 ปี มีภรรยาแต่เสียชีวิตไปนานแล้ว และไม่มีลูก


ขณะนี้ มีอดีตทหารผ่านศึกที่ยังคงหายตัวกว่า 264 ราย กว่าครึ่งเป็นชาวรัสเซีย ในช่วง 10 ปีแรกหลังการถอนกำลังของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1989 คณะกรรมการค้นพบทหารที่สาบสูญแล้ว 29 ราย โดย 22 ราย ตัดสินใจกลับประเทศ ส่วนอีก 7 รายยังคงอยู่ในอัฟกานิสถาน โดยในการสู้รบครั้งนั้น ทหารโซเวียตเสียชีวิตทั้งสิ้น 14,453 ราย ขณะที่พลเรือนอัฟกันเสียชีวิตราว 800,000-1.5 ล้านคน


นายอเล็กซานเดอร์ ลาฟเรนต์เยฟ รองประธานกรรมการทหารผ่านศึก เปิดเผยว่า ชี้ค อับดุลเลาะห์ ยังคงมีบาดแผลที่เกิดจากสงคราม โดยเขามีอาการมือและไหล่สั่น รวมถึงอาการเกร็ง ดดยอดีตทหารจากเมืองซามาร์คานด์ ในอุซเบกิซสถานในปัจจุบัน ยังคงสามารถระบุที่อยู่ของบ้านเดิมได้ รวมถึงชื่อของญาติพี่น้อง แม้ว่าเขาจะยังเข้าใจภาษารัสเซีย แต่พูดได้ไม่ถนัดนัก


ทหารโซเวียตหายตัว 33 ปี พบกลายเป็นหมอยาในอัฟกานิสถาน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์