เสรีพิศุทธ์ ปรับยุทธ์สู้ป่วนใต้ จากรับ- เป็นรุก

เสรีพิศุทธ์ปรับยุทธวิธีสู้ป่วนใต้ จากฝ่ายตั้งรับ มาเป็นฝ่ายรุก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังคงมอบแนวทางปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยวันนี้ (2 มี.ค.) เดินทางไปมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจใน จ.ปัตตานี

โดยเน้นย้ำถึงการปรับยุทธวิธีจากฝ่ายตั้งรับ มาเป็นฝ่ายรุก ซึ่งยืนยันว่า ไม่ขัดกับแนวทางสมานฉันท์ เพราะการสมานฉันท์ไม่ใช่การตั้งรับให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตีอย่างเดียว

"เราต้องเปรียบเสมือนนักมวยที่ขึ้นเวทีแล้ว จะต้องเอาชนะฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว แต่ต้องเอาชนะด้วยความขาวสะอาดเท่านั้น เจ้าหน้าที่ต้องพัฒนาให้มีความแข็งแกร่งเพื่อที่จะสามารถสู้กับกลุ่มผู้ก่อเหตุในพื้นที่ให้ได้

ที่จะต้องทำควบคู่กันไปก็คือความสมานฉันท์ และปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่สั่งการ ที่สำคัญต้องยึดมั่นความถูกต้อง จริยธรรมเสมอ" รักษาการ ผบ.ตร. กล่าว


ชาวบ้านกว่า 1,000 คน รวมพลัง แสดงเจตนารมณ์ต่อต้านการกระทำของผู้ก่อเหตุ


ขณะที่ นายนันทวัฒน์ เจริญวรรณ นายอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมคณะครู นักเรียน และชาวบ้านกว่า 1,000 คน รวมพลังบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอจะแนะ เช้าวันนี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านการกระทำของผู้ก่อเหตุไม่สงบที่ใช้อาวุธสงครามกราดยิงรถทหารที่พาคณะนักเรียนกลับจากทัศนศึกษาที่จังหวัดสงขลา

ขณะเดินทางมาถึงบริเวณบ้านยะลูตง หมู่ 3 ตำบลกาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้นักเรียนบาดเจ็บ 6 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 1 ราย คือ ด.ญ.ไลลา มะเด็ง นักเรียนโรงเรียนบ้านไอโซ หมู่ 5 ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ ยังรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

พร้อมกันนี้ กลุ่มพลังมวลชนยังร่วมกันละหมาดฮายัด ขอให้สันติสุขกลับคืนมาโดยเร็ว และยืนยันว่าจะร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาความไม่สงบ.


ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า


มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับคนร้าย ในพื้นที่ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เบื้องต้นทราบว่าคนร้ายเสียชีวิต 5 คนและสามารถยึดอาวุธปืนได้จำนวนหนึ่ง

ส่วนที่จังหวัดยะลา ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกลุ่มสตรีและเด็กประมาณ 100 คน แต่งชุดดำใช้ผ้าปิดบังใบหน้า รวมตัวปิดถนนสายยะลา-บ้านท่าสาป บริเวณหัวสะพานท่าสาป ต.ท่าสาป อ.เมือง เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว 3 ผู้ต้องสงสัย พัวพันเหตุลอบวางระเบิดข้างร้านมินิมาร์ทในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ใน อ.เมืองยะลา

หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวนเมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยเลือดบนรถกระบะของผู้ต้องสงสัย เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเข้าไปเจรจากับกลุ่มชาวบ้านดังกล่าว แต่ไม่เป็นผล ขณะที่การจราจรไม่สามารถผ่านไปมาได้

โดยเฉพาะรถที่มาจาก อ.ยะหา จ.ยะลา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อมุ่งหน้าเข้าจังหวัดยะลา ต้องไปใช้ถนนสายท่าสาป-เรือนจำ แทน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้วิทยุขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานทั้งหญิงและชายมาช่วยควบคุมสถานการณ์



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์