มะเร็งคร่าชีวิต”ฮูโก ชาเวซ”ผู้นำเวเนซุเอล่า

มะเร็งคร่าชีวิต”ฮูโก ชาเวซ”ผู้นำเวเนซุเอล่า


ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ แห่งเวเนซุเอล่าถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็งแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงคาราคาส ประเทศเวเนซุเอล่าเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ว่า  ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ วัย 58 ปี ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ด้วยโรคมะเร็ง  หลังจากที่เขาต่อสู้กับโรคร้ายดังกล่าวมานานหลายปี   โดยรองประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร  ซึ่งแถลงด้วยน้ำตานองหน้าเกี่ยวกับการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีชาเวซ กล่าวว่า  รัฐบาลได้รับแจ้งว่า  ประธานาธิบดีชาเวซได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 16.25 น. ปิดฉากการเป็นผู้นำเวเนซุเอล่ามาเป็นเวลา 14 ปี  หลังเสร็จสิ้นคำแถลง บรรดาเจ้าหน้าที่ต่างตะโกนคำว่า ชาเวซจงเจริญ
 

ขณะที่ ทางการได้ลดธงลงครึ่งเสาที่โรงพยาบาลทหารกรุงคาราคาส  อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีชาเวซนั้น  รองประธานาธิบดีมาดูโรและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ  ได้ออกมากล่าวหาศัตรูของเวเนซุเอล่าที่ใช้วิธีการใดก็ตามทำให้ประธานาธิบดีชาเวซป่วยเป็นมะเร็ง และในที่สุดได้เสียชีวิตลง   แต่เวเนซุเอล่าไม่ได้ระบุประเทศที่เป็นศัตรู  ทว่าเวเนซุเอล่าได้ขับไล่ทูตทหาร 2 คนของสหรัฐออกนอกประเทศ
 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีชาเวซ ได้วางตัวรองประธานาธิบดีมาดูโรเป็นทายาททางการเมืองของเขา และเคยฝากฝังประชาชนให้สนับสนุนนายมาดูโร   ภายใต้รัฐธรรมนูญเวเนซุเอล่า    จะต้องจัดการเลือกตั้งใน 30 วันหลังการถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำประเทศ และประธานสมัชชาแห่งชาติจะรักษาการตำแหน่งผู้นำชั่วคราว

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยังให้ความสนใจต่อความสัมพันธ์อันสร้างสรรค์กับเวเนซุเอล่า ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีชาเวซ   ก่อนหน้านี้  สหรัฐปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้ประธานาธิบดีชาเวซป่วยเป็นมะเร็ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์