ยิ่งลักษณ์ยอมรับกับสื่อสวีเดน บางครั้งคิดเหมือนพี่ชาย ลั่นโตมาด้วยกันแต่ไม่ได้อยู่ใต้เงาทักษิณ

ยิ่งลักษณ์ยอมรับกับสื่อสวีเดน บางครั้งคิดเหมือนพี่ชาย ลั่นโตมาด้วยกันแต่ไม่ได้อยู่ใต้เงาทักษิณ


สำนักข่าวเอเอฟพี  รายงานเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ตามเวลาในประเทศไทยว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีของไทย  ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเยือนกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน ว่า   บางครั้งก็มีความคิดเหมือน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี  ซึ่งเป็นพี่ชาย


นายกรัฐมนตรีไทยกล่าวกับสื่อต่างประเทศ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับข้อกล่าวหาซ้ำซาก ที่ว่าเธอเพียงแต่ครองตำแหน่งนายกฯ จนกว่าพี่ชาย ซึ่งถูกการรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี พ.ศ. 2549 จะเดินทางกลับประเทศ เธอตอบว่า เธอและพี่ชายเติบโตมาด้วยกัน ซึ่งหมายถึง พ.ต.ท.ทักษิณ  ดังนั้นจึงมีความคิดเหมือนกันในบางครั้ง



น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า การที่เติบโตมาด้วยกันและมีแนวคิดเหมือนกัน ไม่ได้หมายความว่าเธอจะต้องอยู่ใต้เงาของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคิดว่าไม่ได้ทำให้คะแนนนิยมในประเทศเพิ่มขึ้น


ในการเยือนสวีเดน ซึ่งมีคนไทยอาศัยอยู่ราว 30,000 คน นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ได้ลงนามในข้อตกลงหลายฉบับก่อนเดินทางเยือนกรุงบ รัสเซลส์ของเบลเยียมเป็นลำดับต่อไป


สำหรับการเยือนราชอาณาจักรสวีเดน ระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2556 ของนายกรัฐมนตรีไทย เป็นไปตามคำเชิญของนายเฟรดริก ไรน์เฟลด์ท นายกรัฐมนตรีสวีเดน และเป็นการเยือนครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีไทยในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2547 โดยสวีเดนเป็นประเทศที่เป็นมิตรที่แนบแน่นของไทยมายาวนาน เป็นประเทศที่ลงทุนในไทยสูงเป็นอันดับ 3 ของ EU และไทยเป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญและเป็นที่นิยมของสวีเดน เพื่อส่งเสริม Medical Tourism ในการเยือนครั้งนี้ ไทยมุ่งหวังการขยายความร่วมมือทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว เทคโนโลยีนวัตกรรม และการวิจัย เป็นสำคัญ รวมทั้งจะเปิดโอกาสภาคเอกชนไทยได้เข้าไปเปิดตลาดในประเทศสวีเดนและกลุ่มประเทศนอร์ดิกในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ เช่น อาหาร สาธารณสุข และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บริษัทชั้นนำและนักธุรกิจสวีเดนเกี่ยวกับ ศักยภาพของไทย เช่น ไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาคและมีการพัฒนาการเชื่อมโยง ที่จะเอื้อต่อการลงทุนและการค้าในอนาคต ความพร้อมในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และรองรับการท่องเที่ยวจากสวีเดน ที่ไทยถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวสวีเดนอย่างต่อเนื่อง

การส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานทดแทนนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแลดล้อม และศึกษาดูงานที่ Symbio City ซึ่งเป็นเมืองต้นแบบในการบริหารจัดการเมืองแบบบูรณาการและรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์