กบฎซีเรียยึดหัวเมืองสำคัญสำเร็จ

กบฎซีเรียยึดหัวเมืองสำคัญสำเร็จ


5 มี.ค.56 กลุ่มกบฎซีเรียสามารถยึดเมืองทางตอนเหนือของประเทศสำเร็จ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำจะให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้านต่อไป

กลุ่ม กบฎซีเรียประกาศยึดเมืองรัคคาทางภาคเหนือของประเทศได้สำเร็จ หลังสู้รบกับฝ่ายรัฐบาลซีเรียอย่างหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เกิดเหตุการสู้รับระหว่างฝ่ายต่อต้าน และฝ่ายรัฐบาล ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา

โดย ประชาชนในเมืองรัคคา ออกมาฉลองความสำเร็จ และทำลายรูปปั้นอนุเสาวรีย์นาย ฮาฟิซ อัล อัสสซาด ผู้เป็นพ่อของ บาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียคนปัจจุบัน ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง พร้อมกับตะโกนเรียกให้ นายอัสซาด ออกมาดูความพินาศรูปปั้นพ่อของเขา

ขณะ ที่ มีรายงานว่า กลุ่มกบฎยังได้ส่งกองกำลังทางอากาศบุกโจมตีพื้นที่ใกล้กับทำเนียบของ ประธานาธิบดี พร้อมกับจับตัวหัวหน้าหน่วยความมั่นคงแห่งชาติเป็นตัวประกันไปอีก 1 คน

อย่าง ไรก็ตาม ล่าสุดนาย จอห์น เคอร์รี  รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมากล่าวถึงสถานการณ์ในซีเรีย  ขณะเยือนกรุงริยาด ของซาอุดิอาระเบีย  โดยระบุว่า สหรัฐฯ ยังคงพยายามทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศพันธมิตร เพื่อสนับสนุนกลุ่มต่อต้านซีเรียต่อไป และย้ำว่าชาวซีเรียมีสิทธิที่จะปกป้องตัวเอง   

ขณะ ที่ ในการเยือนซาอุดิอาระเบียครั้งนี้ นายเคอร์รี ยังได้เข้าพบกับ เจ้าชายซัลมาน บิน อับดุล อาซิส อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย เพื่อพูดคุยถึงสถานการณ์ในแถบประเทศตะวันออกกลาง โดยเฉพาะ เรื่องนิวเคลียร์ อิหร่าน

ทั้ง นี้ นาย เคอร์รี อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือน 11 ประเทศในแถบตะวันออกกลาง และยุโรป เป็นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ นายเคอร์รี อยู่ในระหว่างเยือนกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์