บุรีรัมย์ ไข้เลือดออกระบาด! ป่วยพุ่ง 200 ราย

บุรีรัมย์ ไข้เลือดออกระบาด! ป่วยพุ่ง 200 ราย

4 มี.ค.56 นายแพทย์สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงสถานการณ์ไข้เลือดออกจังหวัดบุรีรัมย์ว่า ตั้งแต่มกราคม

ถึง 4 มีนาคม 2556 จังหวัดบุรีรัมย์มีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 184 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุ 10-14 ปี, 5-9 ปีและแรกเกิดถึง 4 ปีตามลำดับ พื้นที่ที่มีผู้ป่วยมากที่สุดคือ อ.โนนสุวรรณ รองลงมาคือ อ.หนองกี่ พุทไธสง ห้วยราช และ อ.นาโพธิ์ ตามลำดับ ซึ่งจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกปีนี้นั้น ถือว่ามีอัตราป่วยสูงมาก มากกว่าปีที่แล้วถึง 5 เท่าในช่วงเดือนเดียวกัน และตามสถิติทางการระบาดวิทยา จะมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยสูงทุกรอบ 5 ปี ซึ่งปี 2556 นี้ครบรอบ 5 ปีพอดี ศูนย์ระบาดวิทยาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยต่อเนื่องไปอีกในระยะ 1-2 เดือนนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงฤดูฝน

ซึ่งหากไม่มีการเฝ้าระวังโรคที่มีประสิทธิภาพอาจทำให้มีผู้ป่วยไข้เลือดออก รุนแรงถึงเสียชีวิตได้ และหากไม่ควบคุมป้องกันโดยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย อาจทำให้โรคไข้เลือดออก แพร่กระจายอย่างหนักในทุกพื้นที่

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้ขอความร่วมมือจากประชาชน วัด โรงเรียน และ อปท.

ในการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.ในพื้นที่ เช่น การสำรวจลูกน้ำ ยุงลาย การใส่ทรายกำจัดลูกน้ำการพ่นหมอกควันกำจัดยุง หรือการสอบสวนโรคเมื่อมีผู้ป่วย และที่ต้อง ร่วมมือร่วมใจพร้อมๆ กันอย่างต่อเนื่องทั้งชุมชน วัด โรงเรียนและ อปท.คือการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ ยุงลาย ทั้งการทำความสะอาดในบ้าน บริเวณบ้าน ถนน พื้นที่สิ่งแวดล้อมต่างๆ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ลูกน้ำยุงลาย เพราะถ้าไม่รณรงค์พร้อมๆ กันอย่างต่อเนื่อง ยุงลายก็จะอพยพไปยังบ้านเรือนหรือพื้นที่ใกล้เคียง ที่ยังมีแหล่งเพาะพันธุ์ การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกก็จะไม่ได้ผล

ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องดูแลเอาใจ ใส่บุตรหลานไม่ให้โดนยุงกัด โดยการนอนกางมุ้ง มุ้งลวด ใช้ยาจุดกันยุง หรือโลชั่นทากันยุง

และหากบุตร หลานป่วยเป็นไข้สูง 2 วันแล้วไข้ยังไม่ลด ให้รีบพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ โรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้านทันทีเพื่อหมอจะได้วินิจฉัยโรคและรักษาได้ทันท่วงทีไม่ให้มีอาการรุนแรงต่อไป” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์