ตัดเค้ก 89 กก. ปธน.มูกาเบจัดเลี้ยงฉลองวันเกิดมโหฬาร หมดเงินไปกว่า 18 ล้าน

ตัดเค้ก 89 กก. ปธน.มูกาเบจัดเลี้ยงฉลองวันเกิดมโหฬาร หมดเงินไปกว่า 18 ล้าน


ประชาชนนับหมื่นคน ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดครบ 89 ปี ของประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ แห่งซิมบับเว ที่จัดขึ้นอย่างใหญ่โตที่เมืองบินดูรา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 มี.ค.)


ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ แห่งซิมบับเว ซึ่งเป็นผู้นำที่อายุมากที่สุดในแอฟริกา จัดงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 89 ปีอย่างยิ่งใหญ่ โดยงานเลี้ยงอาหารและมีดนตรีขับกล่อม จัดที่เมืองบินดูรา ห่างจากเมืองหลวงกรุงฮาราเร่ไปทางเหนือราว 100 กม. มีประชาชนที่สนับสนุนพรรค ซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน


นายมูกาเบ ซึ่งสวมสูทและหมวกสีแดง  ได้รับเค้กวันเกิดที่มีน้ำหนักถึง 89 กก. ที่ประดับด้วยเหรียญทองที่ผลิตขึ้นในโอกาสนี้โดยเฉพาะ หลังจากการตัดเค้ก ได้มีการปล่อยลูกโป่งขึ้นฟ้าอีก 89 ลูก รายงานระบุว่า งานเลี้ยงดังกล่าว เสียค่าใช้จ่ายไปราว 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18 ล้านบาท)


มูกาเบซึ่งอายุครบ 89 ปีตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งจัดงานเลี้ยงฉลอง ผูกขาดปกครองซิมบับเว นับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 1980 ปัจจุบันมูกาเบเป็นประมุขของรัฐที่มีอายุมากที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 รองจาก ประธานาธิบดีชิมอน เปเรซ ของอิสราเอล


ในระหว่างงานมูกาเบได้ขึ้นกล่าวปราศรัยโจมตีกลุ่มชาติตะวันตก และฝ่ายค้านซิมบับเวอย่างเผ็ดร้อน นานนับชั่วโมง โดยเขากล่าวว่า กำลังพยายามกำราบคู่แข่งทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ และเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเทคะแนนเสียงให้เขาเพื่อรับตำแหน่งอีกสมัย


การจัดงานเลี้ยงใหญ่ครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นการระดมกำลังหัวคะแนนและกลุ่มผู้สนับสนุนพรรค ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในเดือน ก.ค. ซึ่งโพลสำรวจชี้ว่า พรรคซานู-พีเอฟ ของมูกาเบ อาจต้องแบ่งสรรอำนาจ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคฝ่ายค้านคู่ปรปักษ์ทางการเมือง ที่นำโดยนายมอร์แกน สวานกิไร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์