นครพนมขุดพบอีกตะเคียนยักษ์อายุกว่าพันปี

นครพนมขุดพบอีกตะเคียนยักษ์อายุกว่าพันปี

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านต่างพากันแตกตื่นแห่ไปดูไม้ตะเคียนและขอโชคลาภตามความเชื่อ 

หลังทราบข่าวมีการขุดพบไม้ตะเคียนเพิ่ม ที่สระน้ำกลางทุ่งนาของนางขาบ คำแพง อายุ 62 ปี ชาวบ้านเหล่าภูมี ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม 

ก่อนหน้ามีการขุดพบต้นตะเคียนยักษ์เชื่อมีอายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี ขนาดความยาววัดได้ 8.35 เมตร
 
โคนต้นหน้ากว้าง เส้นผ่านศูนย์กลาง ประมาณ 1 เมตร ปลายยอด ประมาณ 30 เซนติเมตร สภาพลำต้นเป็นสีดำ เปลือกเริ่มผุกร่อนบางจุด ได้อัญเชิญไปไว้ที่วัดในหมู่บ้าน ทำให้มีประชาชนที่ทราบข่าวแห่มากราบไหว้ขอโชคลาภ

แต่ชาวบ้านความเชื่อว่ายังมีไม้ตะเคียนเหลืออยู่อีก จึงพากันไปค้นหาพบอีก 2 ท่อน ขนาดความยาวท่อนละ 3 เมตร 

กว้างประมาณ 60 เซนติเมตร ฝั่งใต้ดินอยู่ในสระน้ำ นำขึ้นมากราบไหว้บูชา เพราะถือเป็นโชคลาภสิริมงคลกับหมู่บ้าน   ยังเชื่อว่าภายในพื้นที่ดังกล่าวจะมีกรุสมบัติ โดยจะมีการขุดค้นหาตามความเชื่อต่อไป

นางขาบ เจ้าของที่ดินขุดพบ เล่าว่า ก่อนหน้าได้ว่าจ้างให้ผู้รับเหมานำรถแบ๊กโฮไปขุดสระน้ำในที่นาใกล้หมู่บ้าน
 
เพื่อเก็บน้ำไว้ทำการเกษตรหน้าแล้ง จนกระทั่งพบขอนไม้ประหลาดกลางสระน้ำที่ขุดลึกลงไป 3 เมตร จึงเรียกชาวบ้านมาดู ขุดขึ้นมาพบว่าเป็นไม้ตะเคียนยักษ์ เชื่อมีอายุเก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี ตามความเชื่อถือเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์

นอกจากนั้นบริเวณที่ขุดพบยังมีหินศิลาแลง เชื่อว่าน่าจะเป็นพื้นที่ตั้งของวัดโบราณหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญในโบราณ  จึงได้ทำพิธีบูชาอัญเชิญรับโชคแห่ไปเก็บรักษาไว้ที่วัดภายในหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา เพราะถือว่าเป็นสิริมงคลกับชาวบ้าน 

ต่อมาหลังจากขุดพบได้ไปดูร่างทรงขึ้นชื่อใน จ.นครพนม  

สอบถามที่มาของไม้ตะเคียนยักษ์ศักดิ์สิทธิ์ ทราบว่ายังมีไม้ตะเคียนเหลืออีกบางส่วน และเจ้าแม่ตะเคียนต้องการจะขึ้นมาให้โชคเป็นสิริมงคลกับชาวบ้าน จึงพากันไปค้นหาและค้นพบอีกอยู่ใต้น้ำในสระ จะได้พากันทำพิธีอัญเชิญขึ้นมาไว้ที่วัด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์