วัดเวฬุวนาราม ใจบุญรับเลี้ยงสุนัขจรจัด จำเป็นต้องเลี้ยงงูใหญ่ด้วย

วัดเวฬุวนาราม ใจบุญรับเลี้ยงสุนัขจรจัด จำเป็นต้องเลี้ยงงูใหญ่ด้วย

พระมหาวิชัย อัคคะเตโช เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ว่า  

นอกจากที่วัดแห่งนี้จะนำสุนัขจรจัด ที่อยู่ตามถนนใน จ.ลำปาง มาเลี้ยงนานกว่า 10 ปี แล้ว ซึ่งมีสุนัข ที่อยู่ในความดูแลเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีมากกว่า 800 ตัว ทางวัดยัง มีประชาชน นำงูเหลือม และงูหลาม มามอบให้กับทางวัด เพื่อดูแล หลังจากประชาชน สามารถจับได้ตามบ้านเรือน เมื่อมีประชาชน นำมามอบให้ ก็ไม่กล้า ที่จะปล่อยป่าละเมาะใกล้วัด เพราะเกรงว่า งูจะไม่ไปไหน จะมากินสุนัขจรจัดที่เลี้ยงไว้เป็นอาหาร ดังนั้น ทางวัด จึงจำเป็นต้องรับเลี้ยงไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้ มีงูเหลือม และงูหลาม ที่ดูแลอยู่ทั้งหมด 6 ตัว เป็นงูขนาดเล็ก ที่ไม่ใหญ่มาก 5 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว เป็นงูเหลือม เลี้ยงมานานกว่า 6 ปี แล้ว ชื่อ เจ้าไมค์ โดยเลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ จนถึงขณะนี้ เป็นงูสีดำตัวใหญ่ ขนาดเท่ากับต้นขาคน ความยาวกว่า 6 เมตร


เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม กล่าวต่อว่า    การเลี้ยงงูแต่ละตัวนั้น จะนำไปใส่ในกรงไว้ โดยแยกกัน จะไม่มีการปล่อยให้เลื้อยทั่วไป

เพราะเป็นห่วงสุนัข ที่ปล่อยให้วิ่งทั่วไป โดยเฉพาะเจ้าไมค์งูเหลือมตัวใหญ่ที่สุด จะดูแลอย่างใกล้ชิด แต่เท่าที่เลี้ยงมานาน เจ้าไมค์ ก็ไม่เคยแสดงท่าทีเป็นอันตรายต่อคน หรือต่อสุนัข สำหรับอาหารนั้น จะนำไก่เป็นตัวให้กิน ซึ่งเจ้าไมค์ จะกินไก่มากที่สุด 5 – 6 ตัว ต่อเดือน โดยจะกินประมาณ 6 เดือน จากนั้นงูก็จะอิ่มนอนนิ่ง เมื่อเข้าสู่ช่วงงูจำศีลในห้วง 5 – 6 เดือน งูก็จะไม่กินอาหาร จะคดตัวเป็นวงกลม นาน ๆ ที จะกินแค่น้ำเท่านั้น สำหรับการเลี้ยงงู ถือว่าไม่น่าเป็นห่วง แต่การเลี้ยงสุนัขจรจัดนั้น น่าเป็นห่วงยิ่งกว่า เพราะมีเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบัน ที่วัดเวฬุวนาราม มีสุนัขมากกว่า 800 ตัว ฉะนั้น ต้องกินอาหารต่อวันเป็นจำนวนมาก ทางวัด จะเลี้ยง 2 มื้อต่อวันเท่านั้น
 
โดยที่วัดมีภาระค่าใช้จ่ายรวม เดือนละ 100,000 บาท แยกเป็นค่าไฟฟ้า เดือนละ 10,000 บาท ค่าข้าวอีก 60 กระสอบต่อเดือน ค่าโครงไก่ และค่าอาหารเม็ด เฉลี่ยเฉพาะค่าอาหารกว่า 90,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าเป็นภาระที่หนักมาก โดยที่ผ่านมา หลังมีการนำเสนอข่าวออกไป ก็มีประชาชนผู้ใจบุญ ทั้งใน จ.ลำปาง และต่างจังหวัด นำอาหารสุนัขมาช่วย หรือนำเงินมาถวายเป็นค่าทำบุญเลี้ยงสุนัขกับทางวัด นอกจากนี้ เงินทำบุญในแต่ละวันนั้น ทางวัดก็นำมาสมทบในกองทุนเลี้ยงสุนัขทั้งหมด เพื่อประทังชีพของสุนัขเหล่านี้ให้อยู่รอดต่อไปได้ จนกว่าจะจบชีวิตลงตามธรรมชาติ


พระมหาวิชัย อัคคะเตโช   ยังกล่าวอีกว่า ถึงแม้ทุกวันนี้ ทางวัดจะมีสุนัขจรจัดเลี้ยงเป็นจำนวนมากแล้ว

แต่หากตนเองเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ใน จ.ลำปาง แล้วเห็นสุนัขจรจัด ที่ไม่มีเจ้าของ โดยเฉพาะในตัวเมืองลำปาง ก็จะนำมาเลี้ยงไว้ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาสังคม รวมถึงไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ที่อาจจะชนกับสุนัขจรจัดเหล่านี้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

สำหรับวัดเวฬุวนาราม ที่ตั้งอยู่ริมถนนสายลำปาง – แม่ทะ ทางไป จ.แพร่ ซึ่งในอดีต มีประชาชนนำสุนัขมาปล่อยทิ้งไว้ เป็นปัญหาเป็นจำนวนมาก
 
ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้นบ่อยครั้ง ปัจจุบันนี้ ก็ยังมีประชาชน นำสุนัขมาปล่อยทิ้งไว้บ้าง แต่ไม่มากหลายตัว ซึ่งทางวัด ก็ยินดีที่จะรับเลี้ยงไว้ ผู้ที่นำมาปล่อย ไม่ควรที่จะปล่อยตามถนน สามารถนำมามอบให้กับทางวัด เพื่อเป็นการทำบุญร่วมกัน ไม่ให้สุนัขเหล่านี้เกิดเสียชีวิต หรือเป็นปัญหาวิ่งไปมาตามท้องถนน ด้านการช่วยเหลือสุนัขที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทางวัด ก็ยินดี ที่จะรับความช่วยเหลือ ตามปกติ  สามารถติดต่อได้ที่เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม หมายเลขโทรศัพท์ 081-9984518


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์