สลดโลมาเกยตื้นตายที่ภูเก็ต

สลดโลมาเกยตื้นตายที่ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายยูนู เกราะเหล็ก อายุ 55 ปี ประธานชมรมเรือหางยาวอ่าวบางเทา

รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีโลมาขนาดใหญ่ขั้นมาเกยตื้นตายที่หาดบางเทา หลังโรงแรมดาหลา รีสอร์ทแอนด์สปา หมู่ 5 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงประสานเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยทรัพยากรชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน รุดไปตรวจสอบ และนำซากไปผ่าหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด พบเป็นโลมาปากขวด เพศเมีย ยาว 2.20 เมตร น้ำหนัก 150 กิโลกรัม มีบาดแผลฉกรรจ์ที่ปากด้านบน ใต้ครีบด้านขวามีบาดแผลช้ำแดง โคนหางเป็นแผลลึก คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 1-2 วัน

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างหนัก รวมทั้งลมกระโชกแรง
 
จากนั้นในช่วงเช้าวันที่ 25 ก.พ.นี้ขณะที่ชาวบ้านเดินลงไปที่ชายหาด ก็เห็นโลมาถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยฝั่ง จึงเข้าตรวจสอบพบว่าเป็นโลมาปากขวด มีบาดแผลฉกรรจ์ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ก่อนแจ้งให้เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยฯ ตรวจสอบถึงสาเหตุการตายต่อไป เบื้องต้นคาดอาจจะป่วย และว่ายน้ำมาจนถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดในเวลากลางคืน ทำให้ไม่สามารถว่ายน้ำกลับลงทะเลได้ และขาดอากาศหายใจตายในที่สุด ส่วนสาเหตุที่แท้จริงเจ้าหน้าที่สถาบันจะผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดต่อไป

นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้าสถาบันวิจัยฯ กล่าวว่า
 
โลมาปากขวดมีถิ่นอาศัยอยู่ในฝั่งอันดามัน แถวเกาะไม้ท่อน จ.พังงา และ จ.ระนอง เป็นส่วนใหญ่ โลมาตัวนี้ถือเป็นตัวแรกที่พบเกยตื้นตายในฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต ตายมาแล้ว 1-2 วัน บาดแผลที่พบบริเวณใต้ครีบขวาและโคนหางนั้นต้องตรวจสอบว่าเป็นบาดแผลหลังจากการตาย หรือเกิดขึ้นก่อนการตาย โดยต้องผ่าพิสูจน์ตรวจสอบอวัยวะภายใน ว่ากระเพาะอาหารมีอาหารประเภทใดบ้าง จนทำให้โลมาตาย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์