“สรยุทธ”บี้ กลต.เปิดข้อมูล“ต้นตอ”ออกหนังสือเวียนระวังทำธุรกิจกับไร่ส้ม

“สรยุทธ”บี้ กลต.เปิดข้อมูล“ต้นตอ”ออกหนังสือเวียนระวังทำธุรกิจกับไร่ส้ม


“สรยุทธ”ยื่นอุทธณ์กก.ข้อมูลข่าวสารฯ สั่ง กลต.เปิดข้อมูล ปมออกหนังสือเวียนถึงบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ระวังทำธุรกิจกับบ. ไร่ส้ม

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (สขร.) เปิดเผย สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ที่มีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดาพิธีกรข่าวชื่อดังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้อุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (กขร.)เพื่อขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยข้อมูล 2 ประการ คือ 

1. กลต.มีอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมายใด ในการทำหนังสือขอความร่วมมือกับทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ให้ระมัดระวังการทำธุรกิจกับบริษัท ไร่ส้ม จำกัด และ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา

2. ใครเป็นต้นเรื่องในสำนักงาน ก.ล.ต. ที่เสนอให้ เลขาฯ ก.ล.ต. จัดทำหนังสือขอความร่วมมือดังกล่าว และแจ้งเวียนให้ทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ทราบ

แหล่งข่าวกล่าวว่า เบื้องต้น คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (กขร.)ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสาร (กวฉ.) พิจารณาแล้ว ซึ่ง กวฉ. ได้เชิญตัวแทนบริษัท ไร่ส้ม และ กลต. มาชี้แจงข้อเท็จจริง และอยู่ระหว่างการจัดทำคำวินิจฉัย ว่า กลต. สามารถ จะเปิดเผยข้อมูลตามที่ บริษัท ไร่ส้ม อุทธรณ์มาได้หรือไม่

“การที่บริษัท ไร่ส้ม อุทธรณ์ขอข้อมูลดังกล่าว มีการตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท ไร่ส้ม จะนำไปใช้เป็นข้อมูลหลักฐานประกอบการฟ้องร้องทางคดีต่อ กลต. ในการจัดทำหนังสือเวียนดังกล่าว แจ้งไปยังบริษัทเอกชน ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทำให้ บริษัท ไร่ส้ม ได้รับความเสียหายในทางธุรกิจ” แหล่งข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2555 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ส่งหนังสือที่ กลต.ศส.(ว) 28/2555 เรื่อง ขอความร่วมมือองค์กรในตลาดทุนผนึกกำลังแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน และสมาคมที่เกี่ยวเนื่อง ในตลาดทุนทุกแห่ง โดยหนังสือดังกล่าวมีใจความว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประเทศไทยมาเป็นเวลาช้านาน การจะเอาชนะปัญหานี้ได้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนของประเทศ ในการต่อต้าน ไม่ยอมรับ ไม่กระทำ และไม่สนับสนุนการกระทำของบุคคลที่มีพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่น

ในระยะที่ผ่านมายังปรากฏข่าวกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดบริษัท ไร่ส้ม จำกัด และนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิด ตามมาตรา 6 มาตรา 8 และมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 และต่อมาเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2555 สภาการหนังสือแห่งชาติได้มีแถลงการณ์ เรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของสื่อมวลชน กรณีบริษัท ไร่ส้ม โดยแถลงว่า พฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหาแม้จะยังไม่มีบทสรุปทางกฎหมาย แต่ในแง่การประกอบวิชาชีพนับว่าไม่เหมาะสม มีการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดจรรยาบรรณแล้ว

“สำนักงาน ก.ล.ต.จึงขอความร่วมมือให้ท่านพิจารณาอย่างรอบคอบและใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกิจกับบุคคลที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศไทย”

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวลงนามโดย นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ มีเอกชน 2 ราย ที่ประกาศตัวชัดเจนแล้วว่า จะไม่โฆษณารายการ ที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท ไร้ส้ม และนายสรยุทธ คือ โตชิบา และ เอสซีจี

“สรยุทธ”บี้ กลต.เปิดข้อมูล“ต้นตอ”ออกหนังสือเวียนระวังทำธุรกิจกับไร่ส้ม


ขอบคุณข่าวจาก :: isranews.org

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์