ชาวพุทธผงะ! ฝาครอบโถส้วมลาย เศียรพระ

ชาวพุทธผงะ! ฝาครอบโถส้วมลาย เศียรพระ


ชาวพุทธผงะ! ฝาครอบโถส้วมลาย เศียรพระ

ขณะเดียวกันได้มี องค์กรโนอิ้ง บุดด้า (knowing buddha) ออกมารณรงค์เรื่องนี้ผ่านเว็บไวต์ change.org ด้วยเช่นกัน
 
ในหัวข้อ Stop disrespecting Lord Buddha หยุดลบหลู่ย่ำยีสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสดา และได้โพสต์ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านเฟสบุ๊ค
Do and Don't on Buddha เชิญชวนพุทธศาสนิกชนช่วยกันหยุดการกระทำนี้ ด้วยการเขียนอีเมล์แจ้งไปยังโรงแรม Moulin de Broaille , สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศฝรั่งเศส , สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย เพื่อหยุดยั้งและอธิบายถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมนี้
จากนั้นเมื่อวันที่ 5ก.พ.56 ทางองค์กรโนอิ้ง บุดด้า ได้เดินทางไปยื่นจดหมายถึงสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย อย่างเป็นทางการ

เพื่อร้องเรียนและร้องขอความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว โดยวันรุ่งขึ้นสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งหนังสือตอบกลับว่า ได้ทำหนังสือถึงขอให้ ผู้จัดการที่พักดังกล่าว แก้ไขเรื่องนี้แล้ว หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป
นอกจากนี้ยังพบโรงแรม Moulin de Broaille ในประเทศฝรั่งเศส

ได้ทำห้องพักที่ใช้ชื่อว่า Little Buddha โดยในห้องดังกล่าว มีการนำเอาภาพสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า ทั้งพระพุทธรูป ภาพวาด ภาพเขียนมา เป็นวัสดุตกแต่งห้องและฝาผนัง นอกจากนี้ยังมี ภาพพระเศียรพระพุทธรูปบนฝาชักโครก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท S.A.S Olfa ด้วยเช่นกัน


นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)
 
กล่าวกับสปริงนิวส์ว่า เบื้องต้นกระทรวงวัฒนธรรมแจ้งผ่านกระทรวงต่างประเทศ ไปยังสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ขอความร่วมมือแจ้งไปยังบริษัท OLFA ผู้ผลิตฝาครอบส้วมดังกล่าว โดยในช่วงนี้เกิดเรื่องในลักษณะดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งยอมรับว่าชาวต่างชาติยังขาดความเข้าใจในพระพุทธศาสนา มีการรับรู้ในแบบที่ผิดๆ จึงเตรียมประสานสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อหารือเรื่องมาตราการต่างๆ 
โดยจะเริ่มที่คนไทยเป็นอันดับแรก ด้วยการทำความเข้าใจว่าพระพุทธรูป หรือพระพุทธเจ้าเป็นสิ่งที่ชาวพุทธให้ความเคารพนับถือ

ควรประดิษฐานในสถานที่ที่เหมาะสม เนื่องจากบางครั้งพบว่าร้านอาหารไทยในต่างแดน มีการนำพระพุทะรูปมาประดับตกแต่ง ซึ่งไม่ใช่การประดิษฐานตามที่ชาวพุทธควรกระทำ ก็เป็นสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ ให้ต่างชาติคิดว่าเป็นเครื่องประดับ อีกทั้งแหล่งโรงหล่อพระพุทธรูปต่างๆ ที่ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ก็อยู่ในเมืองไทย เพราะฉะนั้นควรเริ่มต้นที่คนไทยก่อนเป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ดีประเทศไทยเรา มีกฎหมายการกระทำดูหมิ่นดูถูกศาสนาคุ้มครองอยู่ ซึ่งหากใครฝ่าฝืนถือว่ามีความผิด 


ชาวพุทธผงะ! ฝาครอบโถส้วมลาย เศียรพระ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์