ตรัง สลดโลมาน้อยเกยตื้นตาย

ตรัง สลดโลมาน้อยเกยตื้นตาย

สลดโลมาเกยตื้นตาย ในพื้นที่อ่าวทุ่งทอง ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง คาดพลัดหลงฝูงนานและมีอาการป่วยจนซูบผอมหมดแรงกลับลงทะเล

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (20 ก.พ.) นายสมพร  ทองสลับ  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านทุ่งทอง ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา  จ.ตรัง
 
เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นโลมา เพศผู้  เข้ามาติดแอ่งน้ำตื้นบริเวณอ่าวทุ่งทองด้านหลังหมู่บ้าน  โดยเด็กๆในหมู่บ้านพยายามช่วยกันต้อนกลับลงทะเล แต่โลมาตัวดังกล่าวซึ่งอยู่ในสภาพหมดแรงจากภาวะป่วยได้ว่ายกลับเข้าฝั่งก่อนจะขาดใจตายสร้างความสลดใจให้ชาวบ้านที่พบเหตุการณือย่างยิ่ง  จากการตรวจสอบพบโลมาตัวดังกล่าวเป็นโลมา ลายแถบ เพศผู้ อายุประมาณ  3-5 ปี    น้ำหนักประมาณ  60 กก. ความยาว 196 ซม. มีรอบลำตัว 84 ซม. มีบาดแผลเป็นรอยขีดข่วนทั่วร่างกาย พร้อมมีเลือดไหลซึม   เช่น  บริเวณลำตัว  ส่วนหัว ส่วนครีบ ใต้ท้อง และค่อนข้างซูบผอมกว่าปกติ คาดว่าพลัดหลงจากฝูง และมีภาวะป่วย และหมดแรงว่ายน้ำกลับไปในทะเลและตายดังกล่าว

นายสมพร  ทองสลับ  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7  กล่าวว่า  ชาวบ้านพบเห็นโลมาเกยตื้นตั้งแต่เช้า และได้พยายามช่วยกันต้อนกลับลงทะเล

แต่โลมาก็ว่ายน้ำกลับมาอีก จึงช่วยกันดูแลแต่ไม่สามารถทำอะไรได้ และได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ตรัง และสำนักงานประมงอำเภอสิเกา ได้รับทราบ  เพื่อให้เดินทางมาช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ทันการณ์ได้ตายไปก่อนเจ้าหน้าที่และทีมข่าวจะมาถึงไม่นาน เด็กๆและชาวบ้านเสียใจกันมากที่ช่วยชีวิตโลมาไว้ไม่ได้ ส่วน นายกลศกร  รัตนมนตรี  ประมงอำเภอสิเกา  กล่าวว่า  น่าเสียดาย  เพราะทางประมงไม่มีเครื่องมือในการช่วยเหลือโลมาน้อยตัวนี้  แต่เชื่อว่าร่างกายคงอ่อนแอ จากอาการป่วย  จึงทำให้พยายามจะว่ายเข้ามาเกยตื้นตลอดเวลา  จากบาดแผลที่เห็นเกิดจากโขดหินและเปลือกหอยไม่ใช่มาจากถูกเครื่องมือประมงแน่นอน ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ตรัง ได้เดินทางไปรับซากโลมาน้อยและนำซากส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ตรวจสอบหาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง  สำหรับโลมาน้อยตัวนี้ถือเป็นโลมาตัวที่ 2 ที่ตายในทะเลตรัง ในรอบปีนี้


ตรัง สลดโลมาน้อยเกยตื้นตาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์