ยอดกตัญญู หยุดเรียนเลี้ยงยายป่วยอัมพาต นานนับ 10 ปี

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเรื่องราวชีวิตสุดรันทดของเยาวชนครอบครัวยากจน

คือ นายอิทธิฤทธิ์ ดรุณเรืองศรี อายุ 15 ปี หรือ น้องอ้น อยู่บ้านเลขที่ 67 บ้านโนนสำราญ หมู่ 12 ต.สว่าง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่กับ ตาและยาย เพียงลำพัง คือ นายสุดี ช่างคำ อายุ 65 ปี และ นางมิตร ช่างคำ อายุ 65 ปี ที่มีอาการป่วยเป็นอัมพาต มานาน นับ 10 ปี ต้องนอน และขับถ่ายกับที่ อยู่ภายในบ้านไม้ยกสูงสภาพเก่าทรุดโทรม จนกระทั่งผอมแห้งเหลือเพียงเนื้อหุ้มกระดูก ทำให้ นายอิทธิฤทธิ์ ดรุณเรืองศรี อายุ 15 ปี หลานชายที่ตากับยาย เลี้ยงมาตั้งแต่อายุ ได้ 3 ขวบ หลังพ่อแม่ ฝากเลี้ยงไว้ หลังเดินทางไปทำงานต่างถิ่น และไม่ได้ติดต่อกลับมาอีกเลย ปล่อยให้อยู่กันตามลำพัง ในสภาพอดมื้อกินมื้อเพราะไม่มีรายได้

จนกระทั่งล่าสุด ต้องหยุดเรียนกลางคัน เพราะฐานะยากจนไม่มีเงิน บวกกับต้องมีภาระหน้าที่ มาดูแลยายที่ป่วยอัมพาตตลอดเวลา

เดินไปไหนไม่ได้ ต้องป้อนข้าว ป้อนน้ำ ส่วนค่าใช้จ่ายแต่ละวันต้องอาศัยจากเงินรายได้ที่ไปรับจ้างหาเงินซื้อข้าวกิน วันละไม่ถึง 100 บาท โดยส่วนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลบัวสว่าง ที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบ ได้เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยผู้พิการ รวม 2 คน เดือนละ ประมาณ 1,500 บาท แต่ไม่เพียงพอเป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงชีวิต

นายสุดี ช่างคำ อายุ 65 ปี กล่าวถึงความรันทดของชีวิตครอบครัวว่า ตนได้แต่งงานอาศัยอยู่กับ นางมิตร ช่างคำ อายุ 65 ปี ภรรยา มานานกว่า 30 ปี
 
จนกระทั่งมีลูกด้วยกัน 6 คน ชาย 4 คน หญิง 2 คน แต่ด้วยความยากจน ทำไร่ทำนา ไม่มีอาชีพอื่น ทำให้ลูกต่างพากันแยกย้ายไปหาทำงานต่างถิ่น มีครอบครัวใหม่ จนกระทั่งลูกสาวคนโต ได้แต่งงานมีลูกชาย 1 คน คือนายอิทธิฤทธิ์ ดรุณเรืองศรี อายุ 15 ปี แต่ปล่อยไว้ให้ตากับยายดูแล ตั้งแต่อายุ ได้ 3 ขวบ เพราะต้องไปทำงานต่างจังหวัด จนกระทั่ง เวลาล่วงเลยนับ 10 ปี ลูกทั้ง 6 คน ไม่ได้ติดต่อกลับ มีมาบ้าง แต่ก็นานมาก เพราะต้องดิ้นรน ตนจึงต้องทำงานรับจ้างทั่วไป เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว รวมถึงหลานชายเพียงลำพัง จนกระทั่ง ภรรยาต้องมาป่วยอัมพาต จากโรคพันธุกรรม ยากที่จะรักษาให้หายขาด อาศัยเพียงกินยาแก้ปวดบรรเทา โดยมี นายอิทธิฤทธิ์ อายุ 15 ปี หรือน้องอ้น หลานชายคอยช่วยเหลือ ดูแล อยู่กับยาย หาข้าวให้กิน และคอยดูแลทุกอย่าง เป็นกิจวัตรประจำวัน และล่าสุด หลานชายได้หยุดเรียนกลางคัน เพียงแค่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต้องมาดูแลยายที่ป่วย

ทั้งนี้ ตนจึงวิงวอนผู้ใจบุญมาช่วยหลานชาย เพราะห่วงมาก อยากให้หลานชายได้รับการศึกษา มีอนาคต เพราะโดยนิสัยเป็นเด็กดี ไม่เคยเกเร และดูแลยายได้ทุกอย่าง ต้องแต่อาบน้ำ ป้อนข้าว อุ้มไปมาในบ้าน เนื่องจากในอนาคตเมื่อตากับยายไม่มีแล้ว อยากให้มีอาชีพ


ยอดกตัญญู หยุดเรียนเลี้ยงยายป่วยอัมพาต นานนับ 10 ปี

ด้าน นายอุดร แพงทรัพย์ อายุ 52 ปี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบัวสว่าง ต.บัวสว่าง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร กล่าวว่า
 
สำหรับครอบครัว นายสุดี มีฐานะยากจน ต้องอาศัยอยู่กับหลานชาย และภรรยาที่ป่วยอัมพาต มานาน นับ 10 ปี ซึ่งทางเทศบาลได้จัดเจ้าหน้าที่ อสม.เข้าไปดูแลตามอำนาจหน้าที่ และช่วยเหลือในเรื่องของเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ รวมกันประมาณ เดือนละ 1,500 บาท แต่ก็ไม่เพียงพอ แต่ทางเทศบาลก็สามารถช่วยเหลือได้เพียงอำนาจหน้าที่ ส่วนหนึ่งได้ประสานไปยังทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง อำเภอ จังหวัด หรือผู้ใจบุญมาช่วยเหลืออีกทาง ที่สำคัญไม่เพียงเพราะปัญหาความยากจน และอาการเจ็บป่วยของ คุณยายมิตร ช่างคำ อายุ 65 ปี ที่เป็นอัมพาตต้อนนอนอยู่กับที่มานานนับ 10 ปี

แต่ยังห่วงเรื่องของอนาคตของ นายอิทธิฤทธิ์ ที่ต้องหยุดเรียน จากปัญหาไม่มีค่าใช้จ่าย และต้องมีภาระในการดูแลยายที่ป่วยอัมพาต

หากเป็นไปได้อยากให้ผู้ใจบุญที่มีจิตศรัทธา มาช่วยกันบริจาค สิ่งของ รวมถึงทุนการศึกษา ให้ได้รับการศึกษา เพื่อจะได้มีอนาคตในวันข้างหน้า เบื้องต้นทางเทศบาลตำบลบัวสว่าง ได้หารือกับ ผู้นำชุมชน ตั้งคณะกรรมการ เปิดบัญชีเพื่อรับการบริจาคช่วยเหลือ อีกทางนอกเหนือจากภาครัฐ โดยสามารถบริจาคช่วยเหลือครอบครัวนี้ได้ผ่านบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาอำเภอพรรณานิคม ชื่อบัญชี นายสุดี ช่างคำ เลขที่บัญชี  01-137-2-93287-9 หรือ บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขา อำเภออากาศอำนวย เลขที่บัญชี  444-0 - 38118–9 ชื่อบัญชีช่วยเหลือ นายสุดี ช่างคำ

ส่วน นางเพลินใจ ศรีสุทัศน์ อายุ 36 ปี เพื่อนบ้านที่คอยดูแล กล่าวว่า สำหรับครอบครัว คุณตาสุดี ถือว่าน่าสงสารมาก มีลูกหลายคน

แต่ยากจนทำให้แยกย้ายกันไปทำงานต่างถิ่น และไม่มีการติดต่อกลับมาเลย ทำให้สองตายาย ต้องอยู่กันลำพัง กับหลานชายอีกคน อาศัยเพียงรายได้จากการรับจ้างไปวันๆ แต่พักหลังพอ คุณยาย ป่วยเป็นอัมพาต ต้องนอนอยู่กับที่ ทำให้ครอบครัวมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งที่ยากจนอยู่แล้ว บางวันต้องอาศัยข้าวกินกับเพื่อนบ้าน

โดยล่าสุด คุณตาสุดี มีอาการเจ็บป่วย จากโรคชรา เจ็บปวดตามร่างกาย เนื่องจากมีโรคตามกรรมพันธุ์คือ อัมพาต จนไม่สามารถทำงานรับจ้างได้

ต้องฝากชีวิตไว้กับหลานชาย วัยเพียง 15 ปี ต้องหยุดเรียนกลางคันแค่ ม.3 มาดูแล คุณตากับคุณยาย ทั้งรับจ้างหาเงิน และดูแลสุขภาพ หากเป็นไปได้อยากให้ผู้ใจบุญมาช่วยเหลืออีกทาง เพราะห่วงอนาค เพราะหากไม่มีการศึกษา และไม่มีอาชีพ อนาคตจะต้องลำบาก และหนีความยากจนไม่พ้นแน่นอน ที่สำคัญจากการได้สัมผัส พบว่า นายอิทธิฤทธิ์ ดรุณเรืองศรี อายุ 15 ปี ถือเป็นเด็กที่มีความประพฤติเรียบร้อย ไม่เกเร และมีความกตัญญู ดูแลตายาย มาตั้งแต่เด็ก ใครสนใจต้องการประสานติดต่อช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ โทร.080-742-63-64


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์