อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสคล้ายซาร์ เสียชีวิตรายแรก

อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสคล้ายซาร์ เสียชีวิตรายแรก


โรงพยาบาลควีนเอลิซาเบธ ในเมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ แจ้งวานนี้ (19 ก.พ.)ว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสคล้ายไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์


นับเป็นรายที่ 6 ของโลก และนับเป็นผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดใหม่คนแรกที่เสียชีวิตในอังกฤษ โดยเขามีอาการภูมิคุ้มกันอ่อนแออยู่แล้ว ก่อนที่จะติดเชื้อจากพ่อของเขา ซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเช่นกัน


โรงพยาบาลแถลงว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นหนึ่งในสมาชิก 3 คนของครอบครัวเดียวกันที่ติดเชื้อไวรัสตัวใหม่ สันนิษฐานว่า สมาชิกคนใดคนหนึ่งติดเชื้อนี้ระหว่างเดินทางไปตะวันออกกลางและปากีสถาน เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ป่วยเสียชีวิตในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) และมีปัญหาทางสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว โรงพยาบาลยังชี้ว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตในอังกฤษรายนี้มีภาวะภูมิต้านทานต่ำ และเชื่อว่าน่าจะติดเชื้อไวรัสจากญาติ ที่ได้รับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลในเมืองแมนเชสเตอร์


อังกฤษพบผู้ป่วยจากเชื้อโคโรนาไวรัสตัวใหม่นี้ 4 ราย โดยรายแรกเป็นผู้ป่วยที่ถูกส่งมารักษาตัวจากประเทศกาตาร์ ส่วนรายที่สองป่วยขณะเดินทางไปยังประเทศแถบตะวันออกกลาง และปากีสถานซึ่งคาดว่าติดโรคมาจากสัตว์ ก่อนจะนำเชื้อมาแพร่ต่อให้กับลูกชายของเขา และสมาชิกครอบครัวอีกคนหนึ่ง เรื่องนี้ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษเชื่อว่า เชื้อชนิดใหม่ตัวนี้ สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้


องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศเตือนช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ประเทศต่างๆ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสตัวนี้ จนถึงขณะนี้ได้รับการยืนยันว่า พบผู้ป่วย 12 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 5 คน ไม่รวมรายล่าสุด โดยอยู่ในซาอุดีอาระเบีย 3 คน และจอร์แดน 2 คน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์