เล็งขึ้นราคา ชาเขียว-น้ำผลไม้ หลังภาษีเตรียมขยับขึ้น

เล็งขึ้นราคา ชาเขียว-น้ำผลไม้ หลังภาษีเตรียมขยับขึ้น


ผู้ประกอบการจ่อขึ้นราคา ชาเขียวและน้ำผลไม้ หลังกรมสรรพสามิตส่งสัญญาณปรับขึ้นราคาภาษี ชี้ควรปรับโครงสร้างเครื่องดื่มทุกชนิดให้เท่ากันหมด

หลังจากที่กรมสรรพสามิตได้มีการส่งสัญญาณเตรียมปรับโครงสร้างภาษีน้ำผลไม้ ซึ่งทำให้ต้นทุนในการผลิตน้ำผลไม้อาจมีการขยับตัวขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการน้ำผลไม้ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว

โดย นายฉัตรชัย บุญรัตน์ ประธานกรรมการ บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับขึ้นภาษีน้ำผลไม้ของกรมสรรพสามิตนั้น หากต้องการปรับขึ้นจริง ควรลงลึกในเครื่องดื่มทุกกลุ่ม เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการบางส่วนก็ยังใช้การระบุส่วนผสมของน้ำผลไม้บนกล่องเพื่อหาช่องทางเลี่ยงภาษีอยู่ ขณะที่เครื่องดื่มชูกำลังและกาแฟ ก็ยังมีการวัดปริมาณคาเฟอีนแตกต่างกัน ซึ่งข้อมูลจริงบ้างไม่จริงบ้าง

หากมีการปรับโครงสร้างภาษี จะมีผลกระทบเกิดขึ้น 2 ส่วนคือ การปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นแน่นอน รวมถึงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการด้วย ดังนั้น ในภาพรวมจึงควรปรับโครงสร้างเครื่องดื่มทุกชนิด แต่หากมีผู้ประกอบการรายใดได้รับผลกระทบก็อาจต้องรวมตัวกันเพื่อหารือกับภาครัฐต่อไป

           
ขณะที่ นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด แสดงความเห็นว่า สำหรับเครื่องดื่มชาเขียวอาจไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะทุกรายกระทบเท่ากันหมด แต่เชื่อว่าจะมีผลให้ราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์