พงษ์ศักดิ์ยันตรึงดีเซลอีก 4 เดือน ไม่สนตลาดโลกปรับราคาขึ้น เผยลอยตัวรับ เออีซีแน่

พงษ์ศักดิ์ยันตรึงดีเซลอีก 4 เดือน ไม่สนตลาดโลกปรับราคาขึ้น เผยลอยตัวรับ เออีซีแน่


นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลในช่วง 3-4 เดือนจากนี้ เนื่องจากยังมีเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับใช้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลได้ แม้ราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกจะปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้กองทุนน้ำมันฯ จะติดลบประมาณ 11,000 ล้านบาท เพราะนโยบายรัฐบาลต้องการช่วยเหลือประชาชนไม่ให้แบกภาระค่าครองชีพสูงเกินไป

ทั้งนี้ กระทรวงจะปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปลายปี 2558 เพื่อป้องกันต่างชาติมาใช้น้ำมันราคาถูกในประเทศไทย เวลานั้นเชื่อว่าราคาดีเซลจะเกิน 30 บาทต่อลิตร


"ราคาน้ำมันโลกที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีผลกระทบต่อเงินกองทุน น้ำมันฯ กระทรวงจึงเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการรองรับการพยุง ราคาดีเซล เบื้องต้นจะแก้ปัญหาเงินกองทุนน้ำมันฯที่เหลือน้อยลงด้วยการหาแนวทางเรียก เก็บเงินจากน้ำมันประเภทอื่นๆ เข้ากองทุนน้ำมันฯแทน" นายพงษ์ศักดิ์กล่าว


นายพงษ์ศักดิ์กล่าวถึงการเปิดโรงงานก๊าซชีวภาพอัด (ซีบีจี) ของบริษัท ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบนท์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือยูเอซี ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า นายกฯได้ยืนยันว่ารัฐบาลจะสนับสนุนการผลิตซีบีจีต่อไป เพราะเป็นพลังงานต้นแบบสามารถนำมาใช้ทดแทนก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) เพื่อการคมนาคมได้ โดยนำวัตถุดิบที่ได้จากภาคเกษตรกรในประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มหญ้าเลี้ยงช้างและน้ำเสียจากขี้หมูมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ และนำมาปรับสภาพเป็นก๊าซซีบีจี ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับก๊าซเอ็นจีวี ใช้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับภาคขนส่งในอนาคตได้


โดยกระทรวงจะสนับสนุนให้มีซีบีจีในต่างจังหวัดทุกแห่ง เนื่องจากมีต้นทุนเพียง 11 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ขณะที่เอ็นจีวีมีต้นทุน 12-13 บาทต่อ กก. แต่เนื่องจากซีบีจีสามารถผลิตได้เองในต่างจังหวัดเพราะมีวัตถุดิบทางการ เกษตร ดังนั้น จึงช่วยประหยัดค่าขนส่งและทำให้ราคาจำหน่ายในต่างจังหวัดถูกลงมากเมื่อเทียบ กับเอ็นจีวี โดยจะสนับสนุนให้ภาคเอกชนลงทุนและจำหน่ายเอง นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ไปทดลองศึกษานำซีบีจีไปใช้ในโรงงานเซรามิกเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตเซรามิก ให้ผู้ประกอบการต่อไป


นาย พงษ์ศักดิ์กล่าวด้วยว่า กระทรวงมีแนวคิดหารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอให้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การรับบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยขอให้ลดเงื่อนไขวงเงินลงทุนของบริษัทด้านพลังงานขนาดเล็กเพื่อให้สามารถ เข้าระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐานในตลาดหลักทรัพย์ได้ ช่วยส่งเสริมการลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนเสริมความมั่นคงด้านพลังงานในประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์