ไอแบงก์สางปมหนี้เน่า21ราย

ไอแบงก์สางปมหนี้เน่า21ราย


บอร์ดไอแบงก์ประเดิมสางปมทุจริต คลังขีดเส้นฟื้นฟู 2 ธนาคารใน 90 วัน ตั้งทีมพิเศษเกาะติดผวามีหนี้เสียเพิ่ม

คณะกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เมื่อวันที่ 13 ก.พ. มีมติแต่งตั้งให้นายเปรมกมลย์ ทินกร ณ อยุธยา เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนการปล่อยสินเชื่อของไอแบงก์จำนวน 21 ราย ตามผลสอบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ระบุว่าการปล่อยกู้ทั้งหมดนั้นซึ่งเกิดขึ้นในปี 2554 อาจไม่ถูกต้องและส่งผลเสียต่อธนาคาร วันเดียวกัน ที่ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาไอแบงก์และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) มีมติให้คณะผู้บริหารและคณะกรรมการต้องเร่งมือในการแก้ไขปัญหาทางการเงินและหนี้เสียที่สูงลิ่ว 4050% ให้มีผลในทางปฏิบัติภายใน 60-90 วัน

นอกจากนี้ ยังตั้งคณะกรรมการติดตามความคืบหน้า และให้รายงานผลต่อรัฐมนตรีโดยตรง เนื่องจากวิตกว่าจะมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและยอดสินเชื่อลดลงอย่างมาก

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหารเอสเอ็มอีแบงก์นำแผนฟื้นฟูมาทำเป็นแผนปฏิบัติการ เพื่อแจกแจงภารกิจแต่ละด้านโดยละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไร และจะแล้วเสร็จเมื่อไร โดยให้เร่งเสนอแผนปฏิบัติมาให้พิจารณาภายในเดือนนี้


นายทนุศักดิ์ ระบุว่า ได้สั่งให้มีการตั้งกรรมการพิเศษขึ้นมาอีก 1 ชุด ซึ่งจะมีตัวแทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อไปติดตามการแก้ปัญหาของเอสเอ็มอีแบงก์อย่างใกล้ชิด และให้รายงานตรงกับรัฐมนตรี ซึ่งคณะกรรมการพิเศษชุดนี้เป็นคนละชุดกับที่ สศค. ส่งทีมเข้าไปดูแลก่อนหน้านี้

ด้านกลุ่มลูกค้าไอแบงก์จากภาคใต้ บางกะปิ และหนองจอก ราว 50 คน ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ไอแบงก์ปล่อยสินเชื่อให้รายย่อยมากขึ้น เพราะลูกค้ากำลังได้รับความเดือดร้อน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์