จีนแซงหน้าสหรัฐฯ ก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ค้าอันดับ 1 ของโลก

จีนแซงหน้าสหรัฐฯ ก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ค้าอันดับ 1 ของโลก


จีนแซงหน้าสหรัฐฯ ก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ค้ารายใหญ่อันดับ 1 ของโลก ในขณะที่สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่สุด
 
           วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า จีนได้แซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นเป็นประเทศผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกโดยวัดจากตัวเลขยอดส่งออกและนำเข้าสินค้าอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว โดยจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ ระบุว่า ตัวเลขการส่งออกและนำเข้าของสหรัฐฯ ในปี 2555 อยู่ที่ 3.82 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่สำนักงานศุลกากรของจีนระบุว่า มูลค่าการค้าสินค้าของจีนในปี 2555 อยู่ที่ 3.87 ล้านล้านดอลลาร์
 
           ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา อิทธิพลด้านการค้าของจีนได้เพิ่มขึ้นในทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการค้าในหลายภูมิภาค โดยจีนได้กลายเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของหลายประเทศ ด้าน โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ คาดว่า การส่งออกไปยังจีนของเยอรมนีอาจเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปลายทศวรรษนี้ ขณะที่เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ คาดการณ์ไว้ในปีที่ผ่านมาว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นเป็นประเทศผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2559
 
           
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน จีนเริ่มให้ความสำคัญกับการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศหลังจากที่ดำเนินนโยบายปิดประเทศมาเป็นระยะเวลาหลายทศวรรษ จนมาล่าสุด จีนได้กลายเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2552 ในขณะที่สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่สุด โดยมียอดนำเข้าสินค้า 2.28 ล้านล้านดอลลาร์ ในปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับยอดนำเข้าของจีนที่ 1.82 ล้านล้านดอลลาร์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์