มุสลิมใต้ค้านเคอร์ฟิว!หวั่นเติมเชื้อไฟ

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


ผู้นำศาสนาและผู้ทรงคุณวุฒิ ประจำจังหวัดยะลา ค้านเคอร์ฟิว 'ยะหริ่ง-กรงปินัง'หวั่นเติมเชื้อไฟใต้ ด้าน'นักวิชาการอิสระ'ชี้เคอร์ฟิวเพิ่มเงื่อนไขสงครามในพื้นที่

 


8 ก.พ.56 นายนิมุ มะกาเจ  ผู้นำศาสนาและผู้ทรงคุณวุฒิ ประจำจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่  2 อำเภอ คือ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และ อ.กรงปินัง จ.ยะลา เนื่องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นกรณีการยิงชาวนาในพื้นที่ จ.ปัตตานี และยิงพ่อค้าผลไม้ ที่ อ.กรงปินัง นั้น หากมองในแง่ของสาเหตุของปัญหานั้นไม่ชัดเจนว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของกลุ่มขบวนการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่แท้จริง หรือ  เนื่องจากยังมีบางประเด็นที่เกี่ยวโยงกับเรื่องของผลประโยชน์


นายนิมุ  กล่าวต่อว่า ไม่จำเป็นที่รัฐจะต้องรีบประกาศให้เป็นพื้นที่เคอร์ฟิวเพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง เนื่องจากการนำกฎหมายเคอร์ฟิวมาใช้นั้น ไม่ได้ชี้ชัดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และที่สำคัญอาจจะเป็นการริดรอนสิทธิ์ประชาชนในพื้นที่ได้ เพราะสถานการณ์ไม่ได้รุนแรงถึงขั้นทำให้ประชาชนเดือดร้อนจนต้องร้องขอให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือโดยมาตรการของรัฐ นอกจากพื้นที่ อ.กรงปินัง ยังเป็นพื้นที่สำคัญในการกระจายสินค้า โดยเฉพาะผลไม้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นการประกาศเคอร์ฟิวจะทำให้บรรยากาศการค้าขายเกิดปัญหาขึ้นทันทีซึ่งจะเป็นการสร้างปัญหามากการแก้ไขเยียวยาสิ่งที่เกิดขึ้น


"ก่อนหน้านี้ อ.ยะหา และ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เป็นพื้นที่ตัวอย่างที่แสเดงให้เห็นว่าการใช้กฎหมายเคอร์ฟิวไม่ได้ช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้นแต่อย่างใด กระทั่งรัฐบาลตัดสินใจยกเลิกการเคอร์ฟิวในพื้นที่ได้ไม่นานท่ามกลางความดีใจของคนในพื้นที่ กระทั่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กลับมีแนวคิดนำกลับมาใช้อีกซึ่งถือเป็นการคิดและเข้าใจไปเองโดยไม่คำนึงถึงมวลชนโดยส่วนใหญ่ ซึ่งไม่เป็นผลดีและเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลงอีก" นายนิมุ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์