ทีมไทยเจ๋งคว้าแชมป์แกะสลักหิมะด้วยผลงานช้างวาดรูป

ทีมไทยเจ๋งคว้าแชมป์แกะสลักหิมะด้วยผลงานช้างวาดรูป


การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ทีมนักแกะสลักหิมะชาวไทย ประกาศศักดา คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จเป็นสมัยที่ 5 แล้วด้วยผลงานช้างวาดรูป

วันนี้ ( 8 ก.พ.)   ที่บริเวณถนนโอโดริ-นิชิ 7 เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น  สถานที่การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ครั้งที่ 40 มีการประกาศผลรางวัลผู้ชนะการแข่งขันประเทศที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 11 ประเทศ 11 ทีม ประกอบด้วย ไทย, ฟินแลนด์, สวีเดน, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ไต้หวัน, นิวซีแลนด์, ฮาวาย, มาเลเซีย, เกาหลีใต้ และพอร์ตแลนด์ (ยูเอสเอ)

ผลปรากฏว่า ทีมไทย ประกอบด้วย นายกุศล บุญกอบส่งเสริม จากโรงแรมแชงกรีล่า นายอำนวยศักดิ์ ศรีสุข จากโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ และนายกฤษณะ วงศ์เทศ นักแกะสลักอิสระ แกะสลักเป็นรูปช้างวาดรูป โดยใช้ชื่อผลงานว่า “The Artist From The Wild” คว้ารางวัล “แกรนด์แชมเปี้ยน” หรือรางวัลชนะเลิศ พร้อมโล่เกียรติยศและธงแกรนด์แชมป์เปี้ยน ท่ามกลางความชื่นชมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ทั้งนี้ทีมไทยในฐานะแชมป์ต้องเก็บรักษาธงแกรนด์แชมเปี้ยนไว้อย่างดี ก่อนมอบกับทีมชนะเลิศในปีถัดไป ขณะที่รางวัลที่ 2 คือประเทศฟินแลนด์ และรางวัลที่ 3 คือประเทศอินโดนีเซีย รางวัลที่ 4 ประเทศสวีเดน และรางวัลที่ 5 ประเทศสิงคโปร์

หลังทราบผลการแข่งขันนายกุศล ในฐานะหัวหน้าทีม กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้รับรางวัล รู้สึกโล่งอก เพราะตั้งความหวังไว้มาก ตอนแรกที่เห็นคู่แข่งแต่ละชาติ ทำผลงานออกมาได้ดี มีความสวยงาม ทั้งฟินแลนด์ สวีเดน อินโดนีเซีย รู้สึกกดดัน เพราะเดาใจกรรมการไม่ถูกว่าชอบผลงานแกะสลักแนวไหน สำหรับรูปปั้นช้างวาดรูปบนแผ่นเฟรม เป็นตัวแม่ช้าง 1 ตัว ลูกช้าง 3 ตัว กำลังวาดรูปพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บนแผ่นเฟรม เพื่อสื่อว่าช้างไทยเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง เป็นช้างแสนรู้ สามารถวาดรูปได้ และยังแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย จนชนะใจกรรมการในที่สุด โดยหลังทราบผลการแข่งขันมีชาวญี่ปุ่นเข้ามาแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก ต่างสอบถามด้วยความแปลกใจว่า เมืองไทยไม่มีหิมะ แต่มีนักแกะสลักหิมะฝีมือดี ส่งเข้าแข่งขันจนคว้ารางวัล ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของชีวิตพวกตน และความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ

ด้านนายกฤษณะ แก้วธำรงค์  ผอ.กองเผยแพร่โฆษณาต่างประเทศ ททท.กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ ททท.เป็นผู้ส่งทีมเข้าแข่งขัน ถือว่าประสบความสำเร็จที่คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 5 ได้สำเร็จ และยังถือว่าเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ โดยเฉพาะรูปปั้นช้างวาดรูป เป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของภาคเหนือ เป็นการนำเสนอเรื่องราวความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของช้าง อีกทั้งยังแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นที่รักยิ่งของชาวไทย ทาง ททท.ภูมิใจที่นำชื่อเสียง เกียรติยศ ในเวทีระดับนานาชาติไปมอบให้แก่คนไทยในครั้งนี้

สำหรับทีมไทยเคยคว้ารางวัลชนะเลิศ ในการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ รวม 4 ครั้ง ได้แก่ ปี 2543 ผลงานชื่อ “ช้าง” เป็นผลงานแกะสลักรูปช้าง ปี 2551 ผลงานชื่อ “Family” เป็นผลงานแกะสลักรูปช้างพ่อแม่ลูก ปี 2552 ผลงานชื่อ “Garuda and Naga” เป็นผลงานแกะสลักรูปครุฑยุดนาค ปี 2553 ผลงานชื่อ “Kraithong” เป็นผลงานแกะสลักรูปไกรทองสู้กับชาละวัน และในปีนี้ 2556 ได้รับรางวัลอีกครั้ง ในผลงานชื่อ “The Artist From The Wild”

โดยถือเป็นสมัยที่ 5 ที่ได้รับรางวัลผลงานที่ได้รับรางวัลในปีนี้ มีแนวคิดว่า ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองและสัญญลักษณ์ของประเทศไทย เป็นที่รู้จักของชาวต่างประเทศ อีกทั้งเคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาช้านาน มีชีวิตความเป็นอยู่ในลักษณะผูกพันเป็นครอบครัว มีประสาทสัมผัสและไหวพริบเป็นเยี่ยม ช้างจึงถือเป็นสัญญลักษณ์ของวัฒนธรรมเอเชีย ขณะเดียวกันช้างไทยยังสามารถฝึกฝนให้มีทักษะในการทำกิจกรรมต่างๆ งานศิลปะ เช่น การวาดภาพระบายสี ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์น่าทึ่งที่หาชมได้ในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ขณะที่รูปปั้นแกะสลักเป็นพระอุโบสถ “วัดเบญจมบพิตร” ความกว้าง 28 เมตร สูง 15 เมตร ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติจากเจ้าภาพให้จัดแสดงผลงานแกะสลักบนเวทีใหญ่ และรูปปั้นแกะสลักหิมะ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ซูเปอร์สตาร์ชื่อดัง ที่ตั้งโชว์อยู่อีกด้านหนึ่งของบริเวณงาน มีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศแห่ไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างคับคั่ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์