สธ. เผย มีเซ็กส์ - เล่นไพ่ ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้

สธ. เผย มีเซ็กส์ - เล่นไพ่ ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้


 สธ. หวั่นคนไทยป่วยอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้น หลังปัจจุบันมีเครื่องช่วยจำมากมายทำให้แทบไม่ต้องใช้สมองจำ แนะฝึกใช้สมองแต่เด็กท่อง ก.ไก่ ท่องสูตรคูณ ส่วนผู้ใหญ่ มีเซ็กส์ เล่นไพ่ ก็ช่วยได้
 
           วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ จัดงานสร้างสรรค์สังคมไทยห่างไกลอัลไซเมอร์ ครั้งที่ 5 ที่สวนสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อรณรงค์กระตุ้นให้สังคมไทยรู้จักโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุและรู้จักโรคอัลไซเมอร์ ตลอดจนป้องกันหรือชะลอการป่วยเป็นโรคนี้ ซึ่งโรคนี้เป็นกลุ่มอาการที่เซลล์ประสาทเสื่อม สูญเสียหน้าที่การทำงานอย่างเรื้อรังอายุยิ่งมากยิ่งพบมาก ทำให้ความจำเสื่อม มีพฤติกรรมและบุคลิกเปลี่ยนไปจากเดิม
 
           โดย รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมประมาณ 1 ล้านคน ข้อมูลจากสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ประมาณการณ์ว่า ในปี 2563 ไทยอาจมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมถึง 1.3 ล้าน โรคนี้พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายและพบในเขตชนบทมากกว่าในเมือง สาเหตุส่วนใหญ่สัมพันธ์กับโรคหลอดเลือดสมอง เช่น หลอดเลือดแข็ง ตีบ ตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ส่วนที่เหลือนั้นมักเป็นโรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์และโรคสมองเสื่อมจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น ภาวะการทำงานของต่อมไธรอยด์ผิดปกติ
 
          
นพ.ชลน่าน เปิดเผยต่อว่า ที่น่าเป็นห่วง คือ สมัยนี้มีการใช้เครื่องมือช่วยจำมากมายที่ช่วยคิดแทนการใช้สมอง เช่น บันทึกเบอร์โทรศัพท์ในมือถือ ร้องเพลงตามคาราโอเกะ ใช้เครื่องคิดเลข ถ้าใช้ตั้งแต่วัยเด็ก มีผลทำให้สมองขาดการใช้งาน เซลล์ประสาทขาดการกระตุ้น อาจทำให้สมองเป็นสนิมเกิดโรคความจำเสื่อมเร็วขึ้น  ดังนั้น ควรฝึกการใช้สมองบ่อย ๆ ตั้งแต่เด็ก เช่น ท่องสูตรคูณ ท่อง ก.ไก่ อ่านหนังสือ ฝึกร้องเพลงโดยการฟังและจำ ท่องบทสวดมนต์ ส่วนผู้สูงอายุควรคิดคำนวณเลขบ่อย ๆ

           ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3-5 ปีนี้ จะเร่งลดอัตราการป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมรายใหม่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60-70 ปี ให้เหลือไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ โดยมอบให้สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ พัฒนาระบบการดูแลและป้องกันอย่างครบวงจร และจะให้ อสม. ที่มี 1 ล้านกว่าคน ตรวจคัดกรองหาผู้ที่มีความเสี่ยงโรคสมองเสื่อม เพื่อนำเข้าสู่ระบบการฟื้นฟู และชะลอการเสื่อมให้เร็วที่สุด
 
           ด้าน นพ.ยุทธ โพธารามิก ประธานมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า คนที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีความเครียดก็มีส่วนทำให้สมองเสื่อมเร็ว จากตำราภาษาอังกฤษ หรือ เท็กซ์ บุค พบว่า การมีเพศสัมพันธ์จะทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟินช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ นอกจากนี้ กิจกรรมการคิดเลขของผู้สูงอายุ เช่น การเล่นไพ่ ก็เป็นการฝึกสมองเช่นกัน
 
           ขณะที่ ศ.พญ.นันทิกา ทวิชาชาติ กรรมการเลขานุการมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การออกกำลังกาย สวดมนต์ เล่นเกม บวกเลข มีส่วนช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ ทั้งนี้ มูลนิธิได้ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์พัฒนาโปรแกรมการคัดกรองผู้เสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ สามารถใช้ทดสอบผ่านไอแพด และระบบแอนดรอยด์ที่มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว โดยตัวโปรแกรมสามารถใช้ได้ทั้งผู้ดูแลผู้สูงอายุและผู้สูงอายุเองให้ผลแม่นยำ แอพพิเคชั่นนี้จะสามารถรู้ความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์เบื้องต้นได้ และยืนยันตรวจของสุขภาพโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง
 
           อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้ง โดยจะเปิดตัวโปรแกรมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ และจะให้บริการประชาชน สามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซด์ของทางมูลนิธิฯ ได้จาก www.alz.or.th และเว็บไซด์ของทางศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) www.tcels.or.th ฟรี
 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์