หวั่นหนี้เสียรถคันแรก! แบงก์จ่อออกแคมเปญ ชำระหนี้ล่วงหน้า-ลดดอก

หวั่นหนี้เสียรถคันแรก! แบงก์จ่อออกแคมเปญ ชำระหนี้ล่วงหน้า-ลดดอก


ธนาคารหวั่นหนี้เสียรถคันแรก จ่อออกแคมเปญ นำเงินลดภาษีมาชำระหนี้เพื่อลดดอกเบี้ยล่วงหน้า หลังช่วงปลายปีเริ่มมีคนนำรถมาคืน เหตุไม่สามารถจ่ายหนี้ได้
 

          วันนี้ (4 กุมภาพันธ์) นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังจะออกแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าที่อยู่ในโครงการคืนภาษีรถคัน แรกเร็ว ๆ นี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นำเงินที่ได้รับการคืนภาษี ชำระเงินกู้ล่วงหน้า และกับประโยชน์ในการลดดอกเบี้ยให้บางส่วน ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค ในแง่ลดหนี้ของตัวเอง และภาคธุรกิจก็ลดความเสี่ยงที่จะเป็นหนี้เสีย นำเงินส่วนนี้ไปปล่อยสินเชื่อรายใหม่ได้ด้วย

 
          นาย อิสระ เปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่ต้องทำโครงการนี้ออกมา เนื่องจากกังวลหนี้เสียในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มซื้อรถอีโคคาร์ เพราะเป็นกลุ่มที่วางเงินดาวน์น้อยกว่าร้อยละ 20 จากราคาทั้งหมด ใช้เวลาผ่อนมากกว่า 72 เดือน และยังมีสัดส่วนการซื้อรถทั้งหมดอยู่ที่ร้อยละ 40
 
          สำหรับ รูปแบบการทำแคมเปญ นายอิสระ เปิดเผยว่า ไม่สามารถสรุปได้ว่าจะทำในรูปแบบใด อาจจะทำในลักษณะเพิ่มสัญญาแนบท้าย และปรับดอกเบี้ยใหม่ หรืออาจจะทำเป็นจ่ายค่างวดล่วงหน้า แล้วลดดอกเบี้ยให้บางส่วน เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดต้องศึกษาในเรื่องของกฎหมายอีกครั้ง
 
          ด้าน นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่าซื้อ ธนาคารธนชาติ เปิดเผยว่า ทางธนาคารก็มีแผนที่จะทำโครงการในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน แต่ว่าต้องดูในเงื่อนไขกฎหมายก่อน เพราะการปรับสัญญาใหม่ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก นอกจากนี้ ยังต้องออกเงื่อนไขที่มีแรงดึงดูดใจมากพอสมควรสำหรับลูกค้า หรือถ้าคิดเป็นมูลค่าที่เป็นรูปธรรม ก็ต้องมากกว่า 5 พันบาท
 
          ส่วน นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า ทางธนาคารไม่มีแผนที่จะออกแคมเปญ ให้นำเงินลดภาษีมารีบชำระหนี้ เนื่องจากปกติก็มีเงื่อนไขในการชำระหนี้ล่วงหน้าอยู่แล้ว โดยจะสามารถลดดอกเบี้ยอย่างน้อยร้อยละ 50 อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ออกแคมเปญใหม่ ก็จะเน้นให้ความรู้แก่ลูกค้าในการบริหารเงินที่ได้ภาษีคืนมากกว่าแทน โดยเน้นวิธีการเก็บไว้เป็นสภาพคล่องและเงินออม
 

          ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา พบว่า มีลูกค้าบางรายไม่สามารถผ่อนชำระหนี้รถคันแรกได้และนำรถมาคืนแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์