เพื่อไทย เผย รัฐบาลกำลังเจรจาขอตัว วีระ กลับมาขังคุกที่ไทย

เพื่อไทย เผย รัฐบาลกำลังเจรจาขอตัว วีระ กลับมาขังคุกที่ไทย


เจรจาลดโทษ เร่งขอตัววีระ มาขังคุกไทย

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้ รัฐบาลกำลังเจรจาเพื่อให้เขมรลดโทษให้ วีระ สมความคิด และขอตัวกลับมาขังคุกที่ไทย ด้าน ประชาธิปัตย์ แนะ 2 ข้อ ช่วย วีระ กลับไทย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ในฐานะรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ว่า ยินดีกับกรณี น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ได้รับการปล่อยตัวจากการพระราชทานอภัยโทษของกัมพูชา และเดินทางกลับถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ตนยังพอทราบข่าวดีอีกว่ารัฐบาลไทยจะใช้กระบวนการทางการทูตเพื่อเจรจาหาช่องทางในการลดโทษของนายวีระ สมความคิด หรือการย้ายมาถูกคุมขังในประเทศไทยแทน
   

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันขอเรียกร้องไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าวันนี้อย่าเล่นการเมืองแบบเก็บทุกเม็ด และพยายามโยงเรื่องการเดินทางไปงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเจ้านโรดม สีหนุ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันจันทร์นี้ ไปเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในงานพระราชพิธีสำคัญของประเทศเพื่อนบ้านที่จะไปผูกโยงกับเรื่องเขาพระวิหาร
   
เขาบอกว่า วันนี้บางพรรคการเมืองยังไม่เลิกที่จะพยายามโยงอะไรที่เกี่ยวกับกัมพูชามาจุดประเด็นเพื่อประโยชน์ทางการเมืองให้กับตน ซึ่งขอเรียนว่า เรื่องนี้มีความพยายามมาตั้งแต่ก่อนปี 2549 เพื่อจุดเป็นประเด็นในการปฏิวัติรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และแม้จะผ่านการปฏิวัติมาแล้วกว่า 7 ปี ก็ยังมีความพยายามใช้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมืองมาตลอด โดยเฉพาะในสมัยท่านอดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ทั้ง ๆ ที่ในยุครัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีทั้ง คตส.และหน่วยงานมากมายที่มีอำนาจล้นฟ้าหลังการยึดอำนาจตรวจสอบทุกอย่างได้อยู่แล้ว ก็ยังไม่พบว่าไปมีผลประโยชน์อะไรกับกัมพูชา



"แต่พอมารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็พยายามดำเนินการต่อ ถึงขนาดส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปกินแกงเลียงที่กัมพูชาก็ทำมาแล้ว และในขณะนั้นก็ยังไม่สามารถหาพยานหลักฐานเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนได้ มีแต่การชี้หน้ากล่าวหากันลอย ๆ มาโดยตลอด ไม่เข้าใจว่าคนพรรคนี้คิดอะไร แทนที่จะเอานโยบายดี ๆ มานำเสนอแข่งขันกันเพื่อให้ประชาชนได้อยู่ดีกินดี วัน ๆ เอาแต่ชี้หน้าด่าคนอื่นว่า เลวอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จนผ่านมาจะ 7 ปีแล้วก็ยังไม่หมดความพยายามในวิธีเดิม ๆ"

   
รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ฝากไปยังฝ่ายค้านว่า การยุให้ทะเลาะกับเพื่อนบ้านไม่ได้ช่วยอะไรให้กับประเทศชาติได้เลย และการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้การ เปิดฉากทะเลาะกัน หรือยิงใส่กันแค่ตั้งโต๊ะคุยกัน ยิ้มให้กัน ก็สามารถปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติได้เช่นกัน

ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษให้ปล่อยตัวจากทางกัมพูชาว่า ขอแสดงความยินดีกับคุณราตรีและครอบครัวที่เดินกลับมาไทยแล้ว ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลเร่งรีบช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด ที่ขณะนี้ยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรื่อนจำเปรย์ซอร์เพียงคนเดียว โดยคิดว่ารัฐบาลสามารถดำเนินการได้ใน 2 วิธี คือ

          1.เจรจารัฐบาลกัมพูชาเพื่อให้ลดโทษมากที่สุดเพื่อให้มีการรับโทษ 2 ใน 3 ของโทษทั้งหมดให้ได้ เพราะเมื่อเข้าเงื่อนไขดังกล่าวแล้วก็สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้

          และ 2.ลดโทษลงถึงเกณฑ์ที่จะมีการโอนตัวนักโทษมารับโทษในไทย


 ที่มา (ไทยโพสต์)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์