ราตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ออกจากคุกกัมพูชาถึงไทยแล้ว - ยังยืนยันไม่ได้ล้ำแดนเขมร

ราตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ออกจากคุกกัมพูชาถึงไทยแล้ว - ยังยืนยันไม่ได้ล้ำแดนเขมร


"ราตรี" ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ออกจากคุกกัมพูชาถึงไทยแล้ว - ยังยืนยันไม่ได้ล้ำแดนเขมร

 วันที่ 1 ก.พ. ที่เรือนจำเปรย์ซอว์ ประเทศกัมพูชา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีมหาดไทยกัมพูชา ได้เดินทางมาที่เรือนจำเปรย์ซอว์ กรุงพนมเปญ และอ่านพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษกับนักโทษ โดยมีนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้จำนวนหลายร้อยคนเข้ารับฟังอ่านพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว รวมถึงน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ด้วย 

 ทั้งนี้ มีผู้บัญชาการเรือนจำเปรซอร์ นายธัชชยุติ ภักดี เอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศกัมพูชา ผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศของไทย รวมถึงนายวีระ สมความคิด ที่ได้รับการลดโทษลง 6 เดือน พร้อมด้วยญาติของน.ส.ราตรี และนายวีระ ร่วมรับฟังด้วย ภายหลังจากที่น.ส.ราตรี ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ หลังการอ่านพระราชกฤษฎีกาฯเสร็จสิ้นแล้ว ได้เดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ กรุงพนมเปญ ของกัมพูชา เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในทันที 

 โดยเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน)ซึ่งจะออกจากกรุงพนมเปญในเวลา  20.40 น. และเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 21.45 น. โดยน.ส.ราตรี เปิดเผยหลังถูกปล่อยตัวว่าจะให้สัมภาษณ์เมื่อถึงประเทศไทยแล้ว

 ขณะที่นายวีระให้สัมภาษณ์ว่าตนรู้สึกดีใจกับน.ส.ราตรี แต่ในส่วนของตน จะใช้สิทธิ์ขอรับการโอนตัวไปรับโทษต่อที่ประเทศไทย เพราะถูกจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 ของจำนวนเวลาที่ต้องโทษ และตนขอให้รัฐบาลหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกฎหมายของกัมพูชา ว่าด้วยเรื่อง "การโอนตัวนักโทษ" จะต้องรับโทษแล้วเป็นจำนวน 2 ใน 3 แล้วเท่านั้น โดยกรณีนายวีระ สมความคิด หลังจากได้รับการลดโทษลง 6 เดือน จะเหลือเวลาจำคุกอีก 2 เดือน จึงจะถึง 1 ใน 3 และมีสิทธิรับ "พระราชทานอภัยโทษ" หรือนับตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป

 เย็นวันเดียวกัน  ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนการเดินทางมาถึงประเทศไทยของนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ว่า มีญาติและเพื่อนๆ เดินทางมาเตรียมให้กำลังใจกันราว 30-40 คน อาทิ กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ กลุ่มสันติอโศก ท่ามกลางสื่อมารอทำข่าวจำนวนมาก โดยบางคนได้นำช่อดอกไม้และป้าย เขียนว่า ยินดีต้อนรับ ราตรี กลับประเทศไทย ติดตัวมาด้วย 

 นางสาวเอมอร ปลื้มกิตต์ อายุ 63 ปี กล่าวว่า ตนเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของนางสาวราตรีมาหลายปี วันนี้รู้สึกดีใจมาก และอยากขอร้องให้รัฐบาลเร่งนำตัวนายวีระ สมความคิด กลับมาด้วย ด้านญาติๆ บางคน เปิดเผยว่า ขอให้สังคมเห็นใจในฐานะที่นางสาวราตรีเป็นคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากคนหนึ่ง
 ต่อมา เมื่อเวลา 22.00 น. น.ส.ราตรี ได้เดินทางออกมาจากช่องทางพิเศษ เพื่อออกจากอาคารผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ประตูที่ 8 โดยมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และญาติน.ส.ราตรี ได้พาออกมา โดยน.ส.ราตรี กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่รู้สึกดีใจ เพราะนายวีระ ยังอยู่ในเรือนจำ ส่วนตัวยังไม่อยากออกมาพูดอะไร อย่างแรกที่อยากทำคือกราบเท้าพ่อแม่  

 เมื่อถามว่า ครั้งก่อนมีโอกาสได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับ 5 คนไทย แต่ทำไมเลือกที่จะไม่ออกมา น.ส.ราตรี กล่าวว่า รู้ได้อย่างไรว่าจะถูกปล่อยตัวเหมือนอีก 5 คน สิ่งที่ตนยืนยันต่อสู้มาตลอดคือ ไม่ได้ทำผิดหรือรุกล้ำแผ่นดินกัมพูชา เมื่อถามว่า นายวีระได้ฝากอะไรถึงประชาชนคนไทยหรือไม่ น.ส.ราตรี กล่าวว่า ขอให้ทำสิ่งที่ถูกต้องต่อไป เมื่อถามถึงสุขภาพและความเป็นอยู่ในเรือนจำ น.ส.ราตรี กล่าวว่า ตอนนี้สุขภาพไม่ได้เจ็บป่วยอะไร แต่น้ำหนักลดไป 5 กิโล 

 ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ข้อมูลเกี่ยวกับการมาถึงของนางสาวราตรี ถูกเก็บเป็นความลับ ทำให้ล่าสุดเกิดกระแสข่าวหลายกระแสเกี่ยวกับประตูที่จะใช้เป็นทางออกของนางสาวราตรี ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวกระจัดกระจายไปทั่วท่าอากาศยาน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์