เอดส์เอเชียระบาดเพิ่มเร็วที่สุดในโลก

มีเด็กติดเชื้อเอดส์มากกว่า 30,000 คน และเด็กๆอีกมากกว่า 450,000 คน สูญเสียบิดามารดา


เวทีประชุมนานาชาติว่าด้วยปัญหาและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเอดส์ ที่กรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม ระยะเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันพุธ 22 มี.ค. นายอานุปามา ราว ซิงห์ ผู้อำนวยการยูนิเซฟประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ระบุการระบาดของเชื้อไวรัสเอดส์ในภูมิภาคเอเชียเพิ่มเร็วมากที่สุดในโลกไปแล้ว กลุ่มเด็กๆและเยาวชนในภูมิภาคได้รับผลกระทบจากเชื้อมรณะชนิดนี้ถึงเกือบ 500 ล้านคน ประเมินว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกมีผู้ติดเชื้อเอดส์มากถึง 2.5 ล้านคน เฉพาะปีที่แล้วมีเด็กติดเชื้อเอดส์มากกว่า 30,000 คน และเด็กๆอีกมากกว่า 450,000 คน สูญเสียบิดามารดา หรือไม่ก็เสียทั้งบิดาและมารดาเพราะเอดส์เมื่อช่วงปีที่แล้ว นอกจากนั้น เด็กๆอีกหลายแสนคนต้องอาศัยอยู่กับบิดาหรือมารดาติดเชื้อเอดส์ ซึ่งกำลังรอวันตาย


เนื่องจากเวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ ทั้งทวีปเอเชียอยู่ที่ราว 8.3 ล้าน


อย่างไรก็ตาม นายราว ซิงห์ กล่าวว่า ช่วงเวลานี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกฝ่ายจะหันมาช่วยกัน ลดการแพร่ระบาดของเอดส์ในภูมิภาค รวมถึงเร่งให้การศึกษาแก่เยาวชน หยุดการเลือกปฏิบัติ ขณะที่ศาสตราจารย์เมียง-วาน โช ประธานสมาคมเอดส์แห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า ทั้งภูมิภาคเอเชียต้องป้องกันเอดส์ด้วยการทลายกำแพงข้อห้ามเรื่องเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเหตุผลด้านวัฒนธรรม เพราะกลุ่มเยาวชนช่วงอายุ 14-24 ปี จำเป็นต้องรับรู้ภัยร้ายที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากเวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ ทั้งทวีปเอเชียอยู่ที่ราว 8.3 ล้านคน ตามติดภูมิภาคแอฟริกา ซึ่งมีผู้ติดเอดส์มากที่สุดราว 23 ล้านคน

ข่าวแจ้งว่า กลุ่มคนรักร่วมเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเกย์กับกลุ่มคนที่มี เพศสัมพันธ์ได้กับทั้งหญิงและชาย หรือไบเซ็กชวล เป็นกลุ่มที่มีอัตราการติดเอดส์มากขึ้นเรื่อยๆ แหล่งระบาดของโรคอยู่ตามสถานที่อาบน้ำของกลุ่มเกย์ชนชั้นกลางตามเมืองหลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มักมีเพศสัมพันธ์กับ คนเพิ่งรู้จักมักคุ้นได้ง่ายๆ โดยไม่สวมถุงยางอนามัยป้องกัน รายงานระบุจำนวนผู้ติดเอดส์ ในกลุ่มเกย์และไบเซ็กชวลในกรุงเทพฯ เพิ่มจาก 17 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2546 เป็น 28 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปีที่แล้ว ส่วนกลุ่มเกย์ในเมืองมุมไบของอินเดียอยู่ที่ 18.8 เปอร์เซ็นต์ และกรุงพนมเปญอยู่ที่ 12.8 เปอร์เซ็นต์.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์