ลิงประกิตซ้อมเข้มถวายในหลวง

ลิงประกิตซ้อมเข้มถวายในหลวง

หลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์อยากทอดพระเนตรละครลิง

ทางคณะแพทย์จึงเตรียมถวายให้ทอดพระเนตรในวันที่เสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ทรงอุ้มสมเด็จเจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ และสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ โดยติดต่อคณะประกิตศิษย์พระกาฬ คณะละครลิงชื่อดังที่เหลืออยู่ในปัจจุบันเพียงคณะเดียว โดยได้กราบบังคมทูลถามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่าทรงต้องการทอดพระเนตรแบบเป็นเรื่องราวหรือแบบตลกขบขัน พระองค์รับสั่งตอบว่าอยากดูแบบตลกๆ นั้น

ควมคืบหน้าเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่บ้านเลขที่ 18/393 หมู่ 5 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
 
สถานที่ตั้งคณะละครลิง "คุณประกิตโชว์" หรือ "คณะประกิต ศิษย์พระกาฬ" นายปัญญา กันรอบรู้ อายุ 63 ปี ผู้ก่อตั้งคณะละครลิง เปิดเผยว่าหลังปรากฏเป็นข่าว ตนและลูกๆ ต่างปลื้มปีติที่จะได้แสดงต่อหน้าพระพักตร์ โดยมีสื่อมวลชนหลายแขนงติดต่อและเดินสายให้สัมภาษณ์ หลังจากวันที่ 29 ม.ค.นี้จะเริ่มเก็บตัวเพื่อฝึกซ้อมเนื่องจากต้องนำลิงทั้ง 3 คณะซึ่งลูกๆ แบ่งสายออกไปแสดงก่อนหน้านี้มารวมกัน เพราะบางตัวไม่ได้เจอหน้ากันมานานอาจไม่คุ้นเคย

โดยวันที่ 31 ม.ค.จะพาคณะและนักแสดงลิงไปซ้อมในสถานที่จริงภายในโรงพยาบาลศิริราชเพื่อให้ลิงคุ้นเคยกับสถานที่ โดยอาจซ้อมทั้งวัน ส่วนการแสดงในวันจริงมีความยาวประมาณ 20 นาที กำหนดชื่อเรื่องว่า "นักดาบไร้เทียมทาน"

นายปัญญาเผยความรู้สึกหลังจากมีเจ้าหน้าที่ประสานงานมาว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชประสงค์จะทอดพระเนตรละครลิงว่า
 
ไม่เคยคิดมาก่อนว่าในชีวิตนี้จะได้รับโอกาสถวายการแสดงละครลิงแด่พระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด ลูกๆ ทุกคน นำคณะละครลิงไปแสดงตามที่ต่างๆ ต่างก็ปลื้มปีติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และจะนำลิงทั้ง 3 ทีมมารวมกันเพื่อแสดงเบื้องพระพักตร์ ถือเป็นความปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดไม่ได้

"ตลอดชีวิตการจัดแสดงละครลิงมากว่า 30 ปี ผมจะทิ้งทวน แสดงให้สุดฝีมือ เพราะชีวิตที่เหลืออยู่คงไม่มีอะไรที่จะยิ่งใหญ่เท่านี้อีกแล้ว ตายไปก็ไม่เสียดายชีวิตแล้ว เคยภาวนามาตลอดว่าครั้งหนึ่งในชีวิตขอให้ได้เข้าไปกราบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งนี้ดีใจมาก สิ่งที่จะนำไปถวายท่านวันนั้นคือผมจะทำให้ดีที่สุด จะทำให้พระองค์ท่านแย้มพระสรวล ขอสักหนึ่งรอยยิ้มก็พอแล้ว เนื่องจากพระองค์ท่านตรากตรำทำงานหนักเพื่อประชาชนคนไทยมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา" นายปัญญากล่าวด้วยความปลื้มปีติ

ด้านนายวัชระ กันรอบรู้ ลูกชายคนโต อายุ 35 ปี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมว่าขณะนี้ได้เลือกลิงที่จะแสดงแล้ว 4 ตัวเอก มีคุณประกิต คุณกาญจนา คุณโกโก้ และคุณหลอด แต่ละชุดการแสดงจะเน้นสร้างความสนุกสนานเพื่อพระองค์ท่านแย้มพระสรวล และจะมีลิงเข้าไปกราบพระบาทพระองค์ท่านด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์