จี้ดัตช์-ลบภาพพุทธรูปผนังส้วม

จี้ดัตช์-ลบภาพพุทธรูปผนังส้วม


 เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายอภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม 

กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ทำความเข้าใจกับสถานทูตประเทศเนเธอร์แลนด์ ว่า สัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนาถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและกระทบต่อจิตใจชาวพุทธที่เป็นคนไทยและประเทศต่างๆ จึงอยากให้สถานทูตให้ความร่วมมือและประสานไปยังบริษัทที่ติดตั้งห้องน้ำสาธารณะ เพื่อให้ลบภาพพระพุทธรูปออก สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นอาจเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 รองปลัดวธ.กล่าวต่อว่า รูปภาพลักษณะดังกล่าวนอกจากพบเห็นที่ต่างประเทศแล้ว ประเทศไทยก็พบอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาวธ.ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ต่างๆ ภายในประเทศ พบว่าสถานที่บางแห่งมีการนำสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาไปประดับไว้ จึงได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยการเข้าไปทำความเข้าใจกับสถานประกอบการว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น การสร้างจิตสำนึกให้คนในชาติตระหนักถึงความเหมาะสมและความสำคัญพระพุทธศาสนาพุทธถือเป็นเรื่องสำคัญ และสามารถช่วยลดปัญหาเหล่านี้อีกด้วย

 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานคนที่ 1 เป็นประธาน โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือ นายประสงค์ นุรักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีที่มีการปิดภาพพระพุทธรูปลงในหน้าส้วมสาธารณะที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทราบว่ามีการแจ้งเรื่องนี้ไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์แล้วก็ไม่ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก้ไข รัฐบาลโดยเฉพาะรมว.ต่างประเทศน่าจะได้ปรึกษาหารือกับสถานการทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย 

ในการดำเนินการเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของคนไทยและผู้ที่นับถือศาสนาพุธต่อไป และถ้าการกระทำลักษณะนี้ต่อศาสนาอื่นบางศาสนาอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งเราไม่ประสงค์สิ่งเหล่านั้น จึงหวังว่ากระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการให้ระงับเรื่องนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์