เผยคำสั่งเสียเกจิดัง หลวงปู่จาม อย่าจัดงานเอิกเกริก

เผยคำสั่งเสียเกจิดัง หลวงปู่จาม อย่าจัดงานเอิกเกริก


ศิษยานุศิษย์จากทั่วสารทิศนับหมื่นคน เดินทางมาร่วมไว้อาลัยและเคารพสรีระสังขารของหลวงปู่จาม  มหาปุญโญ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม ซึ่งเป็นพระเกจิที่ชาวมุกดาหารและคนทั่วประเทศให้ความเคารพเลื่อมใส

         เมื่อวานนี้ (21 มกราคม) มีรายงานว่าที่วัดป่าวิเวกวัฒนาราม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพิธีศพของหลวงปู่จาม  มหาปุญโญ พระกรรมฐานสายพระป่าชื่อดัง ยังคงมีลูกศิษย์ลูกหาจากทั่วทุกสารทิศนับหมื่นคนเดินทางมากราบไหว้สรีระสังขารหลวงปู่จามตลอดทั้งวัน โดยทางวัดได้นำหนังสือ 104 ปี ธรรมวิพากษ์ หลวงปู่จาม พร้อมภาพถ่ายมาแจกจ่ายให้กับลูกศิษย์ที่เดินทางมาร่วมงาน โดยจะเป็นประวัติ รูปภาพ และคำสอนของหลวงปู่จาม ที่รวบรวมเขียนไว้อย่างสมบูรณ์ มีบรรดาญาติโยมต่างก็ร่วมบริจาคเงินให้กับทางวัดกันแน่น

         พระธรรมโร ครูบาแจ๋ว รักษาการเจ้าอาวาส ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดหลวงปู่จาม กล่าวว่า ก่อนที่หลวงปู่จามจะละสังขาร ท่านได้เริ่มสั่งความไว้ว่า ต้องการยกข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวให้เป็นของวัด ของสาธารณะ หรือเป็นของโดยส่วนรวม ส่วนสมณะบริขารทั้งหมดของหลวงปู่ ยกให้พระสงฆ์ พระเณรที่อยู่ในวัดนี้ ร่วมกันพิจารณาตามความเหมาะสม การดำเนินการของงานศพ การเผาอย่าให้เอิกเกริกวุ่นวาย เป็นหน้าที่ของญาติโยมเขาทำกันไป ไม่ต้องเก็บศพเอาไว้ ตายวันใดเผาวันนั้นยิ่งดี

         อย่างไรเมื่อมีการต่อรองกับหลวงปู่จามด้วยวาจาขอเป็น 7 วัน 10 วัน 15 วัน ซึ่งหลวงปู่ก็วางเฉย จากนั้นหลวงปู่บอกให้จัดที่ประชุมเพลิงไว้ทางทิศตะวันออกของเจดีย์ แต่อย่าก่อเจดีย์ขึ้นมาแข่งกับพระธาตุเจดีย์ ให้ยึดตามประเพณีที่เคยทำมาแล้ว ส่วนกุฏินั้นให้ทำเป็นโรงสังฆกรรม หรือแล้วแต่สมภารวัดจะจัดการดูแลไป การก่อสร้างร่างแปลนต่าง ๆ นั้น มีเงินพร้อมแล้วจึงให้ทำ หากเงินไม่มีอย่าทำ อย่าไปขอ อย่าไปเรี่ยไร ควรให้เป็นเรื่องศรัทธาญาติโยม

         ทั้งนี้ หลวงปู่จาม กล่าวว่า เป็นนักบวชให้ตั้งในพระธรรมวินัย ตั้งใจภาวนาไป เพราะโลกนี้มันไม่เที่ยง เกิด แก่ ไข้ เจ็บตาย เป็นเรื่องร้ายอย่างยิ่ง ทำอย่างใดจะดับธรรมนี้ได้ให้เป็นธรรมดา ตายแล้วอย่าทำบุญอุทิศให้ บุญของข้าฯ ทำไว้แล้ว การสวดกุสลามาติกาก็อย่าทำให้วุ่นวาย ผ้าบังสุกุล ผู้ข้าฯก็ไม่เอา เอาแต่ไฟเผา ขี้เถ้ากระดูกเหลือก็ให้ขุดหลุมฝังเสียให้เรียบร้อยหรือไม่ก็เอาไปทิ้งลงแม่น้ำโขงให้หมดเรื่องอย่าได้เมาเถ้าเมากระดูก


         สำหรับธรรมคำสอนจากหลวงปู่ ที่กล่าวไว้ก่อนละสังขารมีใจความ ดังนี้

              วันที่ 12 มกราคม "ของบ่ใช่ตน มันก็อย่างนี้ของมัน ออดแอดขรุขระไปตามเรื่องของมันแก่เฒ่าเต็มที่ก็ป่วยไข้ เสาะแสะโซเซไปหาตาย ธรรมดาแท้ ๆ ล่ะ จะทุกข์หรือก็บ่ใช่ บ่ทุกข์หรือก็บ่ใช่ตามแต่เรื่องของเรื่อง"

              วันที่ 14 มกราคม "ธาตุขันธ์คนเฒ่า มันเป็นอย่างนี้ละเน้อ"

              วันที่ 15 มกราคม "พระพุทธเจ้าว่า สังขารเป็นทุกข์ที่สุด แต่คนไม่มีที่พึ่งนั้นเป็นทุกข์ยิ่งกว่า"

              วันที่ 16 มกราคม "ชาติธมุโม ชราธิธมุโม พยาธิธมุโม มรณธมุโม เห็นธรรมดานี้เป็นธรรมจะพ้นทุกข์ได้"

              วันที่ 17 มกราคม "มันเต็มที่ของมันละน่ะ คราวนี้"

              วันที่ 18 มกราคม ช่วงที่คณะแพทย์ได้ให้การช่วยเหลือ หลวงปู่ได้เปรยว่า "เอาล่ะ พอ พอ บ่เอาอีกดอก พอ"

         จากนั้น วันที่ 19 มกราคม เวลาประมาณ 08.00 น. คณะแพทย์โรงพยาบาลมุกดาหาร ได้พยายามช่วยปั๊มหัวใจของหลวงปู่จามหลังอาการทรุดลงอย่างหนัก แต่ท่านได้ละสังขารจากไปอย่างสงบ

         ทั้งนี้ คณะศิษยานุศิษย์ยังเตรียมการจัดงานพิธีศพของหลวงปู่จาม ซึ่งวาระต่าง ๆ จะมีการประชุมทุกวัน และจะต้องให้เลยวันที่ 24 มกราคม 2556 ไปก่อน จึงจะประกาศกำหนดการให้ประชาชนได้ทราบลำดับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละวัน ก่อนจะถึงวันพระราชทานเพลิงศพ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีกำหนดการคร่าว ดังนี้

         เวลา 07.40 น. พระภิกษุสามเณรรับบิณฑบาตรอบหมู่บ้านเวลา และในแต่ละวันเปิดโอกาสให้ พุทธศาสนิกชนเข้ากราบสรีระสังขารได้ตลอดทั้งวัน

         เวลา 19.00 น. สวดมนต์ทำวัตรเย็น พระสงฆ์สวดพระอภิธรรม ชักผ้าบังสุกุล ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมเวลา

         เวลา 20.30 น. แสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์ 1 ซึ่งกำหนดการนี้ยังคงปฏิบัติเป็นปกติจนกว่าจะเตรียมงานโดยพร้อมและเหมาะสม จึงจะได้มีการประชุมเพื่อหาข้อตกลงและความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์