สหรัฐประหารนักโทษด้วยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้าครั้งแรกในรอบ 3 ปี

สหรัฐประหารนักโทษด้วยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้าครั้งแรกในรอบ 3 ปี


ทางการรัฐเวอร์จิเนีย ของสหรัฐ สั่งประหารชีวิตนักโทษด้วยการให้นั่งเก้าอี้ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี

วันนี้ ( 17 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ทางการสหรัฐเตรียมใช้วิธีประหารชีวิตนักโทษด้วยการให้นั่งเก้าอี้ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี


นายบ๊อบ แมคดอนแนลล์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จะนำตัวนายโรเบิร์ต กลีสัน วัย 42 ปี เข้ารับโทษประหารชีวิตด้วยวิธีนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า ในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธที่ 16 ม.ค. ( 10.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 17 ม.ค. ตามเวลาในประเทศไทย )


กลีสันถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2550 หลังก่อเหตุบีบคอนักโทษวัย 63 ปี และ 26 ปีจนถึงแก่ความตาย เมื่อปี 2552
ซึ่งระหว่างการพิจารณาคดี ผู้ต้องหารายนี้ไม่ยอมรับสารภาพ รวมถึงไม่แสดงอาการสำนึกผิด ยื่นเรื่องอุทธรณ์ หรือคำร้องขอไกล่เกลี่ย เพียงแต่ยืนกรานกับเจ้าหน้าที่ว่า ขอรับโทษประหารชีวิตโดยเร็วที่สุด แม้ทนายความของกลีสันจะพยายามยื่นเรื่องไกล่เกลี่ย โดยอ้างเหตุผลปัญหาด้านครอบครัวในวัยเด็กของลูกความ ที่นำไปสู่ปัญหาด้านสภาพจิตใจ และทำให้กลีสันใช้แอลกอฮอล์และยาเสพติดระบายความเครียด


กลีสันเป็นผู้เลือกวิธีดังกล่าวด้วยตนเอง แทนการเข้ารับการฉีดสารพิษ ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี นับตั้งแต่การประหารชีวิตนายพอล พาวเวลล์ ซึ่งเป็นนักโทษจากเรือนจำรัฐเวอร์จิเนียเช่นกัน เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2553 ด้วยวิธีเดียวกัน


สถิติเมื่อปี 2555 ระบุว่า สหรัฐสั่งประหารนักโทษทั้งสิ้น 43 ราย แต่เป็นการใช้วิธีฉีดสารพิษเข้าสู่กระแสเลือด ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันฟื้นโทษประหารชีวิตครั้งแรกเมื่อปี 2519


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์