ฉัตรชัย-สินจัย เข้าชี้แจงปมช่อง 3 แบน เหนือเมฆ2 ที่รัฐสภา-อุ๋ย นนทรีย์ รับมีเปลี่ยนบท

ฉัตรชัย-สินจัย เข้าชี้แจงปมช่อง 3 แบน เหนือเมฆ2 ที่รัฐสภา-อุ๋ย นนทรีย์ รับมีเปลี่ยนบท


ฉัตรชัย-สินจัย เข้าชี้แจงปมช่อง 3 แบน "เหนือเมฆ2" ที่รัฐสภา-"อุ๋ย นนทรีย์" รับมีเปลี่ยนบท

 เมื่อวันที่ 16 ม.ค. เวลา 09.30 น. วันที่ 16 ม.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้พิจารณาศึกษาแนวทางการกำกับดูแลสื่อโทรทัศน์และการควบคุมดูแลด้านความเหมาะสมของเนื้อหา กรณีละครเหนือเมฆ 2 ถูกระงับการออกอากาศ โดยมีนายนนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับ นายฉัตรชัย เปล่งพานิช ผู้อำนวยการสร้าง นางสินจัย เปล่งพานิช นักแสดงจากละครเหนือเมฆ 2  นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายก เข้าชี้แจง โดยนายศุภชัย แจ้งว่า พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. ในฐานะประธานกสท. อ้างว่าติดภารกิจประชุมกรรมการกสทช.ไม่สามารถมาชี้แจงได้ ขณะที่ทางผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 โดยนายประสาร มาลีนนท์ รองประธานกรรมการบริหาร เพิ่งได้รับหนังสือให้มาชี้แจงช่วงเย็นวันที่ 14 ม.ค. จึงไม่สามารถมาตามนัดได้ แต่ยินดีให้ความร่วมมือมาชี้แจงต่อไป

 โดยนายฉัตรชัย ได้ชี้แจงขั้นตอนการสร้างละครดังกล่าว ว่า ก่อนสร้างหรือผลิตต้องเสนอเรื่อง บทย่อ เนื้อหา ตัวละครว่ามีนักแสดงใครบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องย่อ เมื่อได้รับอนุมัติจะเริ่มผลิต เสร็จแล้วส่งให้ช่องออกอากาศ ทั้งนี้จะมีกบว.ของช่องพิจารณาเซ็นเซอร์เนื้อหา เนื่องจากอาจมีฉากที่ไม่เหมาะสม มีความรุนแรง หรือฉากข่มขืน ดื่มสุรา ได้ดำเนินการตามขั้นตอนมาตลอด

โดยถ่ายทำเสร็จจะตัดต่อลงเสียง เสร็จทันเวลาที่จะออกอากาศ เมื่อส่งให้กบว.ของช่องก็ถือว่าหมดหน้าที่ผู้ผลิตแล้ว เนื้อหาละครเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์สมมุติ การนำเสนอไม่มีเจตนากระทบกระทั่งใคร บริษัทเมตตามหานิยมของตน จะสร้างละครในแนวเพื่อชีวิต บอกเล่าเรื่องแก่งผลประโยชน์ อำนาจ อยากให้ทุกคนลุกขึ้นมาสามัคคีกัน เป็นแนวละครสร้างสรรค์บอกถึงความดี ชั่ว เลว และความสงบสุขที่จะเกิดขึ้น

 ขณะที่นายนนทรีย์ ชี้แจงว่า บทละครตามปกติที่นำส่งจะเขียนไปครึ่งหนึ่งก่อนเริ่มลงมือสร้าง ที่เหลือจะทยอยส่ง ยอมรับว่ามีการปรับเปลี่ยนบทละครบ้างเพื่อให้เหมาะสมกับการผลิต

โดยเฉพาะละครเรื่องนี้เป็นละครแอ็กชั่นดราม่า เมื่อเสร็จแล้วก็ส่งให้ช่องพิจารณาอนุมัติออกอากาศต่อไป ส่วน 3 ตอนสุดท้ายที่มีปัญหาคือ ตอนที่ 10-11-12 ยอมรับว่าตอนที่ 10 ได้ส่งก่อนปีใหม่ ส่วนตอนที่ 11-12 ส่งหลังปีใหม่แล้ว
ไม่ทราบว่าหลักปฏิบัติทางช่อง 3 ดำเนินการอย่างไร เพราะเพิ่งมาทำงานละครได้เพียง 4 เรื่อง การมาทำละครแอ็กชั่นยอมรับว่าต้องใช้เวลายาวนานกว่าปกติ ไม่สามารถส่งเทปได้ทุกตอนในคราวเดียวกันทั้งหมด ต้องทะยอยส่ง ส่วนการตัดบทบางส่วนก็มีบ้างเพื่อความเหมาะสม ให้เข้าใจง่าย แต่จะไม่เพิ่มอะไรที่เป็นเนื้อหาสาระที่บิดเบือน ยอมรับว่าตอนที่ 11-12 มีการปรับเปลี่ยนเรื่องราวของละคร หลังนายกฯในเรื่องเสียชีวิต เรื่องเริ่มไม่สนุก เราจึงเปลี่ยนบทแต่ก็ให้คนเขียนบทเป็นคนเปลี่ยน และส่งบทให้ทางช่องดู ไม่ทราบว่ามีการอ่านหรือไม่

 นางสินจัย กล่าวว่า บางคำถามของคณะกรรมาธิการฯ คงเป็นเรื่องที่ทางช่อง 3 จะตอบ เราเองก็ไม่ทราบถึงคำสั่งว่าบางส่วนบางตอนไม่เหมาะสมอย่างไร รวมถึงโอกาสที่จะได้รับชมตอนที่ถูกแบนทางดีวีดีนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นลิขสิทธิ์ของช่อง เราเป็นเพียงผู้ผลิต ในฐานะคนทำงานที่ทำตามขั้นตอน เมื่อผิดพลาดก็แก้ไข แต่เมื่อบอกจบก็ต้องจบ แต่การทำงานคราวหน้าเราจะรอบคอบและพิจารณากันมากขึ้น   

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการซักถามและชี้แจง กรรมาธิการฯจากพรรคเพื่อไทย อาทิ นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น และนางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม กล่าวท้วงติงว่าความจริงต้องฟังทุกด้าน แต่วันนี้ผู้บริหารช่อง 3 และกสทช.ที่เป็นผู้ระงับการออกอากาศไม่มาชี้แจง ทำให้ได้รับข้อมูลที่ไม่ชัดเจนรอบด้าน และไม่เชื่อว่าจะมีฝ่ายการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้นายศุภชัยรับว่า การประชุมคราวต่อไปจะต้องรับฟังข้อมูลของทุกฝ่ายอยู่แล้ว

 นายนนทรี ให้สัมภาษณ์หลังการชี้แจงว่า ประเด็นว่ามีการเมืองเข้ามาแทรกแซงหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบก็อยากรู้เหมือนกันว่าความจริงเป็นอย่างไร ถ้าสื่อทราบก็ช่วยบอกด้วย

ซึ่ง นางสินจัย ได้กล่าวเสริมว่า หลังจากละครถูกระงับออกอากาศแล้ว มีการพูดว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น เราไม่ทราบ แต่เป็นเพราะทุกคนนำไปโยงเป็นเรื่องการเมืองเอ

ขณะที่นายฉัตรชัยกล่าวว่า หลังละครโดนแบนตนได้พูดกับนายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ช่อง 3 ซึ่งนายสมรักษ์ก็ไม่ทราบเหตุผลที่ถูกแบนเช่นกัน

 เมื่อถามว่าไม่ได้ติดต่อผู้ใหญ่ในช่องเพื่อถามเหตุผลที่แท้จริงหรือ นายนนทรีย์กล่าวว่า การทำงานของพวกตนจะติดต่อนายสมรักษ์เพียงคนเดียว แต่ยืนยันว่าเรามีอิสระในการทำงาน ไม่มีใครขัดขวางการทำละครตั้งแต่ต้นจนจบ เพียงแต่ตอนจบไม่ได้ออกอากาศเท่านั้น เราก็เหมือนช่างทำรองเท้า พอตัดเสร็จก็ส่งให้ผู้จ้าง เขาจะเอาไปใส่หรือไม่ไม่เกี่ยวกับเราแล้ว ถือว่าไม่ขัดกับอิสรภาพ

 นางสินจัย กล่าวอีกว่า ส่องที่เกิดขึ้นยอมรับว่ากระทบต่อเราในฐานะผู้สร้างและนักแสดง รู้สึกเสียดายมาก เหมือนส่งลูกยังไม่ขึ้นฝั่ง ยังต้องพายไปเรื่อยๆ ยอมรับว่าการทำหน้าที่ของสื่อมีผลต่อผู้ชม รู้สึกเสียใจที่ให้คำตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับกระบวนการกบว.ของช่อง ได้แต่ขอโทษผู้ชม แต่เราจะไม่ท้อถอยจะทำงานต่อไป

 นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ในฐานะกำกับดูแล อสมท.ไม่ได้ให้นโยบายเฉพาะเจาะจงใดๆทั้งด้านข่าวหรือบันเทิง เพราะเรื่องนี้คณะกรรมการของ บมจ.อสมท.เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งกรณีการสั่งถอดละครเหนือเมฆ ตนเองไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามสอบถามและหาข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องและช่อง 3 แต่จนถึงขณะนี้ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากผู้บริหารช่องถึงสาเหตุในการถอดละครเรื่องนี้ ทราบเฉพาะที่มีการออกแถลงการณ์ว่าเนื้อหาไม่เหมาะสมเท่านั้น ขณะเดียวกันยืนยันว่าไม่มีการเมืองเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

 วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) www.m-culture.go.th ถูกแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า THE BAD PIGGIES TEAM ขึ้นภาพละครเหนือเมฆ 2 พร้อมระบุข้อความว่า “เอาเหนือเมฆ 2 กูคืนมา" โดยก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครักประเทศไทยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค “ชูวิทย์ I′m No.5” ระบุว่าพบลิงค์ เพื่อเชื่อมเข้าไปยังเว็บไซต์แทงพนันบอลแฝงอยู่ภายในเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีรายละเอียดคือ มีลิงค์รับแทงบอล 2 ลิงค์ 2 เว็บไซต์ คือ http://vipclub88s.com และ http://sbothai666m.in.th             

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากนั้นเวลาประมาณ 18.00 น. วธ.ทำการปิดเว็บไซต์โดยขึ้นข้อความว่า “ขออภัย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างปรับปรุงข้อมูล”

 ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วธ. กล่าวว่า กรณีที่เว็บไซต์ของวธ.ถูกผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาเจาะระบบ พร้อมกับใส่ข้อความลิงค์ที่ไม่เหมาะสม โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดวธ. ตรวจสอบพบว่า เว็บไซต์ของวธ. เกิดความผิดพลาดมีลิงค์พนันบอลปรากฏบนหน้าเว็บไซต์ 2 ลิงค์ จึงให้ปิดเว็บไซต์เพื่อแก้ไขปรับปรุง ในขณะเดียวกันยังปรากฏเป็นข่าวในสื่อออนไลน์ และถูกเผยแพร่อยู่บนเฟซบุ๊ค ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. เว็บไซต์วธ. ก็ถูกเจาะระบบอีกครั้ง โดยขึ้นภาพละครเหนือเมฆ 2 พร้อมระบุข้อความว่า "เอาเหนือเมฆ 2 กูคืนมา"

ซึ่งขณะนี้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ให้ใช้งานได้เป็นปกติเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันได้ประสานงานกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อวางระบบการป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

ร มว.วธ. กล่าวต่อว่า เว็บไซต์วธ. เป็นแหล่งเรียนรู้เผยแพร่และบริการฐานข้อมูล ข้อมูลข่าวสาร และองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมแก่เยาวชนและประชาชนที่ผู้สนใจ รวมถึงเชื่อมโยงระบบการทำงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค หากมีการเจาะเข้าระบบและนำเสนอรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม หรือผิดกฎหมาย ก็จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดของประชาชนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกระทรวง ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่เจาะระบบยุติกระทำการดังกล่าว เพราะมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 6 ผู้ใดล่วงรู้มาตรการป้องกันการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่ผู้อื่นจัดทําขึ้นเป็นการเฉพาะ ถ้านํามาตรการดังกล่าวไปเปิดเผยโดยมิชอบในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ  โดยวธ.มอบหมายให้สำนักนิติการแจ้งความดำเนินคดีต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์