วธ.สั่งการแก้ไขเว็บถูกแฮกเอาผิดคนทำ

วธ.สั่งการแก้ไขเว็บถูกแฮกเอาผิดคนทำ


กระทรวงวัฒนธรรม แถลง เร่งแก้ไขปัญหาเว็บไซต์ถูกเจาะระบบ พร้อมเพิ่มมาตรการป้องกัน เอาผิดคนทำ

นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากกรณีที่เว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม ถูกผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาเจาะระบบ พร้อมกับใส่ข้อความลิงค์ที่ไม่เหมาะสม โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้ตรวจสอบ พบว่า เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม เกิดความผิดพลาด มีลิงค์พนันบอลปรากฏบนหน้าเว็บไซต์ 2 ลิงค์ จึงให้ปิดเว็บไซต์เพื่อแก้ไขปรับปรุง ในขณะเดียวกัน ยังปรากฏเป็นข่าวในสื่อออนไลน์ และถูกเผยแพร่อยู่บนเฟซบุ๊ก ต่อมาในช่วงประมาณ 02.00 น.

เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม ก็ถูกเจาะระบบอีกครั้ง โดยขึ้นภาพละครเหนือเมฆ 2 พร้อมระบุข้อความว่า "เอาเหนือเมฆ 2 กูคืนมา" ซึ่งขณะนี้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม ให้ใช้งานได้เป็นปกติ เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน ได้ประสานงานกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อวางระบบการป้องกันแก้ไข ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม เป็นแหล่งเรียนรู้เผยแพร่และบริการฐานข้อมูล ข้อมูลข่าวสาร และองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมแก่เยาวชนและประชาชนที่ผู้สนใจ รวมถึงเชื่อมโยงระบบการทำงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค หากมีการเจาะเข้าระบบและนำเสนอรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม หรือผิดกฎหมาย ก็จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดของประชาชน ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกระทรวงอีกด้วย

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่เจาะระบบยุติกระทำการดังกล่าว และยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 6 ผู้ใดล่วงรู้มาตรการป้องกันการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่ผู้อื่นจัดทําขึ้นเป็นการเฉพาะ ถ้านํามาตรการดังกล่าว ไปเปิดเผยโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ โดยทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้ สำนักนิติการ แจ้งความดำเนินคดีต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์