ออกหมายเรียก “เสธ.อ้าย”-แกนม็อบแช่แข็ง พบพนักงานสอบสวนบช.น. แจ้งข้อหา 18 ม.ค.นี้

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


วันที่ 15 ม.ค.ที่ บช.น. พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองรองผบช.น. รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและสอบสวน ในฐานะรองหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม(อพส.) เรียกประชุมพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลดำเนินคดีกับกับกลุ่มแกนนำและผู้ชุมนุมรายอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้ส่งสำนวนพร้อมกับนำตัวผู้ต้องหา 127 คน ที่ฝ่าฝืนประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง ส่งพนักงานอัยการดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

 จากนั้นพล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า
คณะพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นำโดย พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษา สบ 10  ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ร่วมกับพนักงานสอบสวนบช.น. บช.ก. โดยกองปราบปราม และบช.ภาค 1 ร่วมประชุมกันแล้ว มีความเห็นสอดคล้องต้องกันว่า ต้องออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อหา ซึ่งเป็นความผิดของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ออกหมายเรียกและส่งหมายไปแล้ว เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาจำนวน 11 คน ในวันที่ 18 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุม บก.น.1

 พล.ต.ต.อนุชัย กล่าวว่า สำหรับรายชื่อทั้ง 11 คน ประกอบด้วย 

1.พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ 
2.นายชัยพันธ์ ประภาสะวัต 
3.นายอธิวัฒน์ บุญชาติ 
4.ร.ต.แซมดิน เลิศบุษย์ 
5.นายไทกร พลสุวรรณ 
6.นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา 
7.นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ 
8.กิตติชัย ใสสะอาด 
9.นายอมร อมรรัตนานนท์ 
10.นายสุนทร รักษ์รงค์ 
11.นายทศพล แก้วทิมา 

ทั้งหมดมีความผิดข้อหา ระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้มั่วสุมให้เลิกแล้วไม่เลิก ผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116, 215 และ 216 ซึ่งแต่ละคนต้องรับผิดชอบการกระทำในแต่ละส่วนไป

 ผู้สื่อข่าวถามถึงพยานหลักฐานที่ใช้ในการออกหมายเรียก พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า ใช้ทั้งพยานบุคคล พยานวัตถุ พยานเอกสาร รวมถึงภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งพนักงานสอบสวนมีความเห็นตรงกันว่าสามารถนำมาออกหมายเรียกและแจ้งข้อกล่าวหาได้

 เมื่อถามว่าจะพิจารณาเรียกเพิ่มจากนี้หรือไม่ พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า ก็ต้องประชุมปรึกษาหารือ และฟังความเห็นของทุกฝ่าย หากผิดเพิ่มเติมก็ต้องดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยจะประชุมอีกครั้งวันที่ 17 ม.ค.นี้

 “สำหรับทั้ง 11 คนนี้ เป็นความผิดสืบเนื่องกับกรณีที่มีการฝ่าฝืนพ.ร.บ.ความมั่นคง ถือเป็นการขยายผลต่อไป ซึ่งขณะนี้ให้เวลาทั้งหมด และจะสอบถามกลับไป ว่าจะมาหรือไม่อย่างไร หากไม่มาต้องฟังเหตุผลก่อนว่าเพราะอะไร คงเปิดโอกาสให้อย่างเต็มที่ หากไม่มาและไม่มีเหตุผลเพียงพอก็จำเป็นต้องออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ต่อไป ส่วนผู้ฝ่าฝืนพ.ร.บ.จำนวน 127 คน ก่อนหน้านี้ อัยการนัดฟังคำสั่งในวันที่ 7 มี.ค.” รองผบช.น.กล่าว  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์