สาวประเภท2 ฟ้องกลาโหมขอแก้ไขใบสด.43

ศาลปกครองรับคำฟ้อง


กรณีเครือข่าย LGBT ฟ้องรมว.กลาโหม,หน่วยบัญชาการกำลังสำรอง และสัสดีจังหวัดลพบุรี ที่ระบุในใบสด.43 ว่า สาวประเภท 2 เป็น โรคจิตถาวาร"

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา


ศาลปกครองได้รับคำฟ้องกรณีที่ นายสามารถ มีเจริญ หรือ "น้องน้ำหวาน" ร่วมกับเครือข่ายทำงานเพื่อสนับสนุนและปกป้องสิทธิมนุษยชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ(LGBT) ได้ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ,หน่วยบัญชาการกำลังสำรอง และสัสดีจังหวัดลพบุรี ต่อศาลปกครอง ไว้พิจารณา

ทั้งนี้เพื่อขอให้แก้ไข


หรือเปลี่ยนแปลงข้อความในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43) และในเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการตรวจเลือกทหาร ที่ระบุว่า นายสามารถ "เป็นโรคจิตถาวาร"


เพราะการระบุถ้อยคำเช่นนั้น ได้ส่งผลกระทบ


ทำให้เกิดความเสียหาย กลายเป็นผู้มีสถานะเป็นเสมือนบุคคลไร้ความสามารถ ซึ่งอาจถูกโต้แย้งสิทธิในการทำนิติกรรม ไม่สามารถสมัครงานในหน่วยงานรัฐและเอกชน รวมทั้งไม่สามารถจัดทำเอกสารเดินทางไปต่างประเทศ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง

เนื่องจากใบ สด.43 เป็นหลักฐานประจำตัวสำคัญ


ที่จะต้องใช้ประกอบในการสมัครงานเข้ารับราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือบริษัท ห้างร้านต่างๆ ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมก็ตระหนักดีโดยระบุไว้เป็นคำเตือนด้านหลังเอกสารดังกล่าว และยังได้ออกประกาศกระทรวงกลาโหม ให้องค์กร บริษัท สถานประกอบการต่างๆ ดำเนินการตรวจสอบเอกสารทางทหาร ก่อนรับสมัครบุคคลเข้ารับราชการหรือรับเข้าทำงานอีกด้วย

นอกจากนั้น


การรับสมัครบุคคลเข้ารับราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานเอกชนทั่วไป จะกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครในเบื้องต้น ว่าต้องไม่เป็นบุคคลไร้ความสามารถ หรือเสมือนไร้ความสามารถ

ดังนั้นเมื่อนายสามารถ ได้รับใบ สด.43 ที่ถูกระบุว่า


"เป็นโรคจิตถาวร" จึงทำให้ไม่สามารถสมัครเข้ารับราชการ สมัครเข้าทำงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานเอกชนทั่วไปได้ เนื่องจากขาดคุณสมบัติ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว

นายสามารถ จึงได้ยื่นขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา ให้บุคคล/องค์กรหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เพิกถอนหรือแก้ไขข้อความในใบ สด.43 ,ใบสำคัญสำหรับคนจำพวกที่ 4 (สด.5) และใบสำคัญให้พ้นราชการทหาร (สด.9) ของผู้ฟ้องคดีที่ระบุว่าผู้ฟ้องคดี เป็นโรคจิตถาวร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์