สคบ.ประกาศเตือนหมากฝรั่ง...ไฟช็อตระบาดหนักหน้าโรงเรียนอันตรายถึงตายได้

สคบ.ประกาศเตือนหมากฝรั่ง...ไฟช็อตระบาดหนักหน้าโรงเรียนอันตรายถึงตายได้


วันเด็กแห่งชาติผ่านพ้นไปแล้ว ท่ามกลางรอยยิ้ม ความสุข และเสียงหัวเราะของคุณหนู ๆ ทั้งหลาย ในวันนั้น แต่ว่าวันนี้สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น โดยเฉพาะของเล่นเด็กที่มีการดัดแปลงแก้ไขให้ทันยุคทันสมัยมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้หลายหน่วยงานพยายามหาทางแก้ไข และคุมเข้มมากยิ่งขึ้น

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ออกมาประกาศเตือนผู้ปกครองที่มีเด็กเล็ก วัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี หรือประชาชนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ขณะนี้พบว่ามีการระบาดของหมากฝรั่งไฟฟ้าช็อตตามหน้าโรงเรียน แถวตลาดคลองถม และตลาดนัดแผงลอยทั่วไปในพื้นที่ กทม. รวมทั้งการประกาศขายตามอินเทอร์เน็ต สินค้าดังกล่าวนี้เป็นสินค้าที่มีอันตราย มีหลากหลายรูปแบบ จะมีราคาขาย 40–120 บาท และกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มนักเรียนวัยรุ่นที่นำมาเล่นแกล้งกัน เพื่อให้เกิดความตกใจ ด้วยการให้ดึงชิ้นส่วนซองบรรจุหมากฝรั่งที่ยื่นออกมา แล้วจะเกิดไฟฟ้าช็อต ส่งผลให้เพื่อนนักเรียนได้รับบาดเจ็บ โดยมีอาการชาและช้ำบริเวณมือที่สัมผัส

โดย เลขาธิการ สคบ. ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการของคนที่ถูกไฟฟ้าช็อตว่าอาจมีความรุนแรงแตกต่างกันไป ซึ่งจะมีตั้งแต่บาดแผลไหม้เพียงเล็กน้อยจนกระทั่งเสียชีวิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ขึ้นอยู่กับลักษณะของผิวหนังส่วนที่สัมผัสถูกไฟฟ้า ถ้าผิวหนังแห้งจะมีความต้านทานสูง เกิดอันตรายน้อย แต่ถ้าผิวหนังเปียกชื้น เช่น มีเหงื่อ หรือเปียกน้ำ หรือมีบาดแผลสด เช่น ถูกมีดบาด เข็มแทง หรือแผลถลอกจะมีความต้านทานต่ำ เกิดอันตรายได้สูง ขึ้นอยู่กับชนิดของกระแสไฟฟ้า ถ้าเป็นไฟฟ้ากระแสตรง เช่น ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ หรือ ถ่านไฟ จะทำอันตรายได้น้อย ส่วนไฟฟ้ากระแสสลับจะทำอันตรายได้มาก กระแสไฟฟ้าที่มีความถี่ต่ำ เช่น ขนาด 50-60 รอบต่อวินาที จะมีอันตรายร้ายแรงกว่า ความถี่สูง กระแสไฟฟ้าที่ใช้ตามบ้านถือว่าเป็นชนิดที่มีอันตรายสูง

ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและทางเดินของกระแสไฟฟ้าในร่างกาย ถ้าไฟฟ้าวิ่งจากแขนไปแขน หรือแขนไปเท้า จะมีอันตรายกว่าจากเท้าลงดิน เพราะสามารถวิ่งผ่าน และทำอันตรายต่อหัวใจ จะทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือถ้ากระแสไฟฟ้าสามารถวิ่งผ่านสมอง จะทำให้หยุดหายใจ, วิ่งผ่านกล้ามเนื้อ จะทำให้ชัก กระดูกหักหรือกล้ามเนื้อเป็นอัมพาต ขึ้นอยู่กับระยะเวลาสัมผัส ถ้ายิ่งนานก็ยิ่งมีอันตราย ผิวหนังที่สัมผัสไฟฟ้านาน ๆ จะทำให้มีเหงื่อออก ซึ่งจะลดความต้านทานลง กระแสไฟฟ้าจะเข้าร่างกายได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความร้อนในร่างกายเป็นเหตุให้เกิดบาดแผลไหม้รุนแรงได้

สำหรับกระแสไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกจาก “หมากฝรั่งไฟช็อต” ทาง สคบ. โดยศูนย์เฝ้าระวังและพิสูจน์สินค้าที่ไม่ปลอดภัยได้สุ่มเก็บตัวอย่างสินค้ามาทำการทดสอบถึงความแรงของการช็อต ซึ่งการทดสอบจากห้องปฏิบัติการของคณะวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า ในการดึงแต่ละครั้งจะมี ค่าแรงดันสูงถึง 736 โวลต์ ซึ่งมากกว่าตามบ้านเรือน และกระแสไฟเป็นแบบต่อเนื่องจึงทำให้เกิดการกระตุ้นของกระแสไฟที่ผ่านในร่างกายเป็นระยะ ๆ ทำให้เกิดอาการชาบริเวณอวัยวะที่สัมผัสเหมือนถูกไฟฟ้าช็อต และเมื่อมีการดึงค้างไว้นาน ๆ

กระแสไฟฟ้าจะมีการส่งเข้าสู่ร่างกายอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตได้ โดยทำให้เกิดอาการชักเกร็งของกล้ามเนื้อ หมดสติ หยุดหายใจ และหัวใจหยุดเต้นได้ทันที ถ้าหากได้รับกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกายเป็นเวลานาน นอกจากนี้ อาจทำให้เกิดบาดแผลไหม้ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นจุดที่กระแสไฟฟ้าเข้าและออกจากร่างกาย รวมทั้งอาจมีการทำลายเนื้อเยื่อภายในด้วย

สคบ. พิจารณาแล้วเห็นว่า “หมากฝรั่งไฟช็อต” เป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัยและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ และได้เร่งตรวจสอบแหล่งจำหน่าย แหล่งผลิต พร้อมเตรียมนำเสนอคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อห้ามขายสินค้าดังกล่าว จึงขอแจ้งไปยังผู้ประกอบการว่าหากคณะกรรมการมีคำสั่งว่าเป็นสินค้าอันตราย ห้ามขาย เมื่อพบผู้กระทำผิด ผู้ขายจะได้รับโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ส่วนผู้นำเข้าจะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และขอแจ้งให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ปกครองควรดูแลและให้คำแนะนำบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ห้ามซื้อของเล่นประเภทหมากฝรั่งไฟช็อตดังกล่าวมาเล่นอย่างเด็ดขาด

“หมากฝรั่งไฟช็อตหรือมีชื่อทางการค้าว่า Chewing Gum Shock เป็นของเล่นนำเข้ามาจากต่างประเทศ มีลักษณะเป็นห่อหมากฝรั่งแผ่นบรรจุ 5 ชิ้น โดยมี 1 ชิ้นยื่นออกมาสำหรับดึง ซึ่งตัวสินค้ามี 3 แบบ ได้แก่ สีเขียว สีขาว และสีเหลือง ไม่มีฉลากภาษาไทย พบเพียงการระบุฉลากภาษาอังกฤษ โดยระบุวิธีการใช้ว่า ให้ดึง และมีคำเตือนว่า ไม่แนะนำให้ใช้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี หรือผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี หากพบเห็นการขายสินค้าชนิดนี้ สามารถแจ้งมาที่สายด่วน สคบ. 1166”

ด้าน น.ส.ชาลิสา อินกรัด นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ซึ่งเป็นเยาวชนวัยรุ่นที่ได้มีโอกาสทดลองการถูกหมากฝรั่งไฟฟ้าช็อตว่า “พอดึงหมากฝรั่งออกมาจากซอง แขนจะกระตุกอย่างแรง และสามารถรู้สึกได้ทันทีว่ามีกระแสไฟฟ้าวิ่งเข้าสู่แขนอย่างรวดเร็ว จึงรีบปล่อยหมากฝรั่ง แต่หลังจากนั้นก็ยังรู้สึกว่าแขนชาอยู่หลายนาที ทั้ง ๆ ที่อาการที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากการสัมผัสหมากฝรั่งไฟฟ้าช็อตเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นเอง หากจับไว้นานกว่านี้น่าจะมีอันตรายที่ร้ายแรงกว่านี้ก็อาจเป็นได้ จึงขอฝากบอกไปยังผู้ที่คิดจะเอาหมากฝรั่งไฟฟ้าช็อตไปเล่นแกล้งเพื่อน หรือไปทดลองเล่นกับคนทั่ว ๆ ไป ญาติ หรือคนในครอบครัว ว่าของสิ่งนี้อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ไม่ควรจะนำไปทดลองเล่นเป็นอย่างยิ่ง และถ้าจะให้ตนเองทดลองจับอีกครั้งก็จะไม่ทำเพราะรู้สึกกลัวและคิดว่ามันอันตรายมาก”

อาจถึงเวลาแล้วที่ผู้ปกครองต้องตรวจสอบ ดูแล ลูกหลาน กันมากกว่านี้ อย่ารอเพียงหน่วยงานของรัฐเพียงอย่างเดียว เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้มันล้ำหน้ามากขึ้นทุกวัน...ก่อนที่จะเสียคนที่รักไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์