จับตาดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส เฉียดโลกใกล้สุด 10 ม.ค. นี้

จับตาดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส เฉียดโลกใกล้สุด 10 ม.ค. นี้


เว็บไซต์ยูเอสเอทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 9 มกราคมว่า ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส กำลังโคจรเฉียดโลกในระยะใกล้ที่สุดในวันที่ 10 มกราคมนี้ เผยมีโอกาสชนโลกในปี 2036 แต่เปอร์เซ็นต์ยังน้อยอยู่

รายงานระบุว่า ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส (Apophis) เป็นดาวเคราะห์น้อยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 270 เมตร จะโคจรเฉียดโลกในระยะที่ใกล้ที่สุดในวันที่ 10 มกราคมนี้ แต่จะไม่โคจรเข้ามาใกล้โลกเกินระยะ 14 ล้านกิโลเมตรอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี เมื่อถามถึงอันตรายของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสแล้ว นักดาราศาสตร์ได้เปิดเผยว่า มีโอกาสที่จะโคจรมาใกล้โลกถึงขั้นเฉี่ยวหรือชนอยู่เหมือนกัน โดยจากการคาดคะเนวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ พบว่า ในปี 2029 (พ.ศ. 2572) มันอาจจะโคจรมาใกล้โลกแบบเฉียดมาก ที่ระยะทาง 30,000 กิโลเมตร หรืออยู่ใกล้กว่าวงโคจรของดาวเทียมสื่อสารเลย และยิ่งไปกว่านั้น ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ยังมีโอกาสชนโลกในปี 2036 (พ.ศ. 2579) แต่ก็มีความเป็นไปได้น้อยมาก

ทั้งนี้ สำหรับดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส ถูกค้นพบเมื่อปี 2004 เป็นดาวเคราะห์ที่มีวงโคจรที่ไม่แน่นอน คาดคะเนได้ยาก และครั้งหนึ่งเคยมีการคาดคะเนว่า มีโอกาสถึง 1 ใน 45 ที่มันจะชนโลกในปี 2029  ก่อนที่ต่อมาจะมีการประเมินความเสี่ยงใหม่แล้วพบว่ามันไม่ได้มีอันตรายขนาดนั้น และไม่ถึงขนาดชนโลกในปี 2029 แน่นอน ขณะที่หลายปีที่ผ่านมา ก็มีการสร้างกระแสเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ออกมาตลอด ส่วนทางด้านนาซาก็ได้มีการประเมินความเสี่ยงที่ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะชนโลกว่า อยู่ที่ 1 ใน 250,000 ซึ่งก็พอจะโล่งใจได้บ้างแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์