วราเทพจี้ช่อง3แจงแบนเหนือเมฆ2เพิ่ม

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'วราเทพ' เคารพการตัดสินใจของช่อง 3 ถอด 'เหนือเมฆ2' ระบุผู้บริหารควรออกมาชี้แจงให้ชัด ชี้อยู่ที่อำนาจ กสทช. ขอเทปตรวจสอบ กมธ.พัฒนาการเมืองเล็งเรียก 'โอ๊ค' แจง

 


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ม.ค.2556 นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ระงับออกอากาศละคร “เหนือเมฆ 2” โดย นายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กระบุอยากให้ช่อง 3 อนุญาตให้ละครเหนือเมฆออกอากาศตอนที่เหลือจนจบว่า ต้องถามผู้ที่ชมละครว่าคิดเห็นอย่างไร ในฐานะที่ตนไม่เคยดูละครเรื่องนี้มาก่อน เย็นวันที่ 9ม.ค. จะกลับไปอ่านเนื้อเรื่องตอนเก่าๆ เพื่อจะได้ตอบกระทู้ของฝ่ายค้านในการประชุมรัฐสภาได้


เมื่อถามว่าช่อง 3 ควรจะนำละครตอนที่เหลือกลับมาฉายเพื่อให้เรื่องจบหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า มีมุมมองอยู่สองทางว่ารัฐบาลถูกมองว่าเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่อย่างที่ตนเรียนว่าไม่มีพฤติกรรมของรัฐบาลใดๆ ที่ไปแสดงให้เห็นว่าเราเข้าไปเกี่ยวข้องเลย และผู้ที่จะรู้ดีที่สุดคือทางช่อง 3 ว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น ในการยุติการออกอากาศก่อนกำหนด ถ้าหากช่อง 3 ได้ตอบก็คงจะกระจ่างกว่า ซึ่งก็จะมีประเด็นตามมาอีกว่าช่อง 3 จะพูดทั้งหมดหรือไม่ เพราะทุกคนไปคาดการณ์ว่าช่อง 3 ไม่พูดทั้งหมด แต่เราก็ต้องเคารพการปฏิบัติหน้าที่ของทางสถานี ตนก็ต้องเชื่อทางสถานีมากกว่าไปฟังความเห็นคนโน้นคนนี้ เพราะเป็นผู้ที่ใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจ และรู้ดีที่สุด


เมื่อถามว่าต่อไปต้องมีความเข้มงวดในการตรวจสอบมากกว่าเดิมหรือไม่หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก นายวราเทพ กล่าวว่า หน้าที่นี้เป็นเรื่องของผู้ผลิตละครที่จะต้องมีการกำหนดแนวทางในการทำบทละคร ซึ่งตนเชื่อว่าผู้ที่มีวิชาชีพนี้โดยตรงก็ต้องรักในวิชาชีพของเขา แต่จะมากไปน้อยไปก็อยู่ที่ดุลยพินิจผู้ชมเช่นกัน แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับกรอบกติกาของกฎหมาย ซึ่งกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสทช.) ก็ตรวจสอบในเรื่องมาตรา 37 แห่งพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551 อยู่แล้ว แต่ว่าระหว่างนั้นก็มีคณะกรรมการของสถานีใช้ดุลยพินิจดูอยู่ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้มากนักโดยเฉพาะทางช่อง 3 นั้นไม่ได้เป็นสื่อของรัฐโดยตรง เป็นเพียงผู้ได้รับสัมปทานต่อจาก อสมท ไป


เมื่อถามว่าส่วนตัวแล้วมองว่าละคร “เหนือเมฆ 2” ขัดต่อ มาตรา 37 หรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า วิเคาะห์ละเอียดไม่ได้ เพราะไม่ได้ดูเนื้อหา ไม่ได้ดูละคร ซึ่งตนเชื่อว่าควรจะมีการพิจารณาเนื้อหาอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่อง เราจะมาดูเฉพาะตอนอาจจะไม่ได้

               

เมื่อถามว่ามีกระแสโยงว่าผู้บริหารช่อง 3 มีความเกี่ยวข้องกับบุคคลในรัฐบาลหลายคน นายวราเทพ กล่าวว่า ไม่รู้จะเอาอะไรมาพิสูจน์นอกจากผู้ที่เกี่ยวข้องและรู้เรื่องออกมาพูดความจริงเท่านั้นเอง ซึ่งตนก็พูดความจริงในส่วนของตนว่าไม่รู้เรื่องจริงๆ เมื่อถามต่อว่าสุดท้ายแล้วช่อง 3 ต้องเป็นผู้ให้คำตอบในเรื่องนี้ นายวราเทพ กล่าวว่า ก็หาใครตอบแทนไม่ได้ เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องและรู้เรื่องโดยตรงคือทางสถานี ทั้งนี้หากมีการช่วยกันอธิบายและมีเจตนาที่ดี ตนเชื่อว่าจะทำให้เรื่องนี้ยุติลงด้วยดี เพราะทางช่อง 3 ก็มีเหตุและผลของเขาในการที่จะชี้แจงหรือไม่ชี้แจง หากเราเคารพในการตัดสินใจของเขาก็ต้องใช้ดุลยพินิจทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

               

เมื่อถามว่าการจะตอบกระทู้เรื่องนี้ในสภาจะต้องให้ทางผู้บริหารช่อง 3 มาชี้เแจงก่อนหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า คงไม่ต้อง เราก็ตอบในส่วนที่เราเกี่ยวข้อง และต้องดูว่าคำถามของทางฝ่ายค้านเป็นอย่างไร ในส่วนที่เป็นนโยบายของรัฐบาล เกี่ยวข้องกับการกระทำของรัฐบาลก็ตอบตามนั้น


เมื่อถามว่าทางช่อง3 ควรจะส่งเทปตอนที่ไม่ได้ออกอากาศให้กสทช.ตรวจสอบด้วยหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับกสทช.ว่าสามารถทำได้แค่ไหนอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์