สรรพสามิต คาดต้องของบเพิ่มหมื่นล้าน จ่ายคืนรถคันแรกถึงปี 58

สรรพสามิต คาดต้องของบเพิ่มหมื่นล้าน จ่ายคืนรถคันแรกถึงปี 58


กรมสรรพามิตสั่งทุกพื้นที่เร่งเคลียร์ยอดรถคันแรกพุ่งสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้เยอะ อาจต้องของบประมาณกลางเพิ่มเติมจากที่จัดไว้แล้ว

           วันที่ 9 มกราคม 2556 นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ของสรรพสามิตทุกพื้นที่เร่งบันทึกข้อมูลผู้ขอใช้สิทธิ์ขอคืนเงินรถยนต์คันแรกให้เรียบร้อยภายในวันนี้ เพื่อจะได้สรุปยอดเงินที่ต้องคืนในแต่ละปีให้ชัดเจน ก่อนเสนอขอจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม ซึ่งจะมีทั้งในปีงบประมาณ 2556 นี้ไปจนถึงปีงบประมาณ 2558 และแถลงให้ทราบในวันที่ 11 มกราคมนี้

           โดยหลังจากสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ปรากฏว่ามีผู้ยื่นขอให้สิทธิ์รวมทั้งสิ้น 1.256 ล้านราย คิดเป็นเงินที่ต้องคืนกว่า 9.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยคืนเงินให้แก่ผู้มีสิทธิ์ทุกวันที่ 5 ของเดือน โดยที่ผ่านมาจ่ายคืนไปแล้ว 6 งวด งวดละประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท งวดล่าสุดคือ เดือนธันวาคม สรุปคิดเป็นจำนวนเงินที่จ่ายคืนไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท จัดสรรให้แก่ผู้มีสิทธิ์กว่า 4 หมื่นราย และไม่เกินงบที่ได้จัดสรรไว้แล้ว 7,500 ล้านบาท

           เบื้องต้น อธิบดีกรมสรรพามิต ประเมินว่า ปีงบประมาณ 2556 น่าจะต้องของบฯ กลางเพิ่มเติมจากงบฯ ที่ได้รับจัดสรรไว้แล้ว 7,500 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายคืนให้แก่ผู้มีสิทธิ์ที่ถือครองรถมาครบ 1 ปี นับจากวันที่ได้รับการส่งมอบจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แล้ว คิดเป็นวงเงินรวมแล้วประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่เคยประเมินว่าปีงบประมาณนี้จะใช้งบประมาณแค่ 1.8 หมื่นล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์