บอร์ดกสท. ไร้ข้อสรุปปมแบนละครเหนือเมฆ 2 - แฮกเกอร์ตอบโต้ป่วนเว็บช่อง 3

บอร์ดกสท. ไร้ข้อสรุปปมแบนละครเหนือเมฆ 2 - แฮกเกอร์ตอบโต้ป่วนเว็บช่อง 3


บอร์ดกสท. ไร้ข้อสรุปปมแบนละครเหนือเมฆ 2 - แฮกเกอร์ตอบโต้ป่วนเว็บช่อง 3

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรัฐบาลสั่งแบนละครเหนือเมฆ 2  โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในหลายประเด็นเสร็จสิ้น ทั้งเรื่องปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทย และกรณีปราสาทพระวิหาร

 เมื่อผู้สื่อข่าวถามได้สอบถามถึงเรื่องการสั่งแบนละครเหนือเมฆ 2 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวเลี่ยงว่า “พอแล้วนะคะ พอแล้วนะคะพอแล้ว เนอะ เดี๋ยวต้องไปรับแขกต่อ” จากนั้นได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า และก่อนเข้าไปภายในตึกไทยคู่ฟ้า

 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีจะไม่ชี้แจงเรื่องละครเหนือเมฆ2 หน่อยหรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หันกลับมามอง และกล่าวเพียงว่า “ไม่รู้เรื่องค่ะ” พร้อมกับส่ายศีรษะและเดินเข้าไปภายในตึกไทยคู่ฟ้าทันที

 ขณะที่นายสิงห์ สิงห์ขจร อาจารย์ประจำสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์การ ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่า ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการงดออกอากาศละครเรื่อง “เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

 โดยรวบรวมคำถามต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการงดออกอากาศละครเรื่อง นำมาสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งผู้ที่สามารถเข้าถึงแบบสอบถามออนไลน์ผ่านการส่ง Link ของแบบสอบถามออนไลน์ไปยังผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยตรงและการแชร์ ไปยังแฟนเพจต่างๆ ที่มีผู้สนใจในประเด็นการงดออกอากาศละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์

 กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ ใช้เกณฑ์ตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane กำหนดว่า ประชากรเกิน 100,000 คนต้องการความเชื่อมั่น ร้อยละ 99 และความผิดพลาดไม่เกิน ร้อยละ 4 ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,406 กลุ่มตัวอย่าง

 นายสรรพัชญ์ เจียระนานนท์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการสื่อสารมวลชน คณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ กล่าวว่า เสนอให้ทางบ้านสมเด็จโพลล์ ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว การงดออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ ถือเป็นปรากฏการณ์ เพราะการงดออกอากาศละครหลังจากที่ออกอากาศไปสักระยะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในแวดวงละครโทรทัศน์ของประเทศไทยและส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของคนจำนวนมากเนื่องจากเป็นละครที่มีเนื้อหาน่าสนใจสำหรับรายละเอียดของผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการงดออกอากาศละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีดังต่อไปนี้

 1. ท่านทราบหรือไม่ว่ามีการงดออกอากาศของละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ประชาชนส่วนใหญ่ ทราบ ร้อยละ 86 ไม่ทราบ ร้อยละ 11 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 2 


 2.ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการงดออกอากาศของละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจองขมังเวทย์ ประชาชน เห็นด้วย ร้อยละ 2 ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 96 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 2 

 3.ท่านคิดว่าการงดออกอากาศของละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ เพราะว่ามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับนักการเมืองใช่หรือไม่ ประชาชนตอบว่า ใช่ ร้อยละ 83 ไม่ใช่ ร้อยละ 10 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 7

 4.ท่านคิดว่าละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับการออกอากาศหรือไม่ ประชาชนตอบว่า ใช่ ร้อยละ 2 ไม่ใช่ ร้อยละ 95 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 3 

 5.ท่านคิดว่าการงดออกอากาศของละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือไม่ ตอบว่า มีส่วนเกี่ยวข้อง ร้อยละ 77 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ร้อยละ 12 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 11

 6.ท่านคิดว่าการงดออกอากาศของละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีเหตุผลในการงดออกอากาศเพียงพอหรือไม่ ตอบว่า ไม่มีเหตุผล ร้อยละ 92 มีเหตุผล ร้อยละ 3 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 5 

 7.ท่านต้องการให้ช่อง 3 ออกอากาศละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ จนจบบริบูรณ์ ต้องการ ร้อยละ 96 ไม่ต้องการ ร้อยละ 2 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 2


 เย็นวันเดียวกัน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)  เปิดเผยว่า  บอร์ดกสท. ยังไม่มีข้อสรุปกรณีไทยทีวีสีช่อง 3 ยุติการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2  เนื่องจากต้องรอให้คณะอนุกรรมการกำกับและดูแลเนื้อหาส่งรายละเอียดทั้งหมดให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง

 พ.อ.นทีระบุว่า เบื้องต้นกสท.เห็นว่าเป็นสิทธิของทางช่อง 3 ที่จะนำละครเรื่องใดมาออกอากาศ หรือจะหยุดออกอากาศ กสท.ไม่ได้มีสิทธิเข้าไปควบคุมในส่วนนี้ได้ โดยเฉพาะการนำมาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 เข้ามาจัดการ เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอ่อนไหวมาก จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ สำหรับกรณีที่เครือข่ายผู้บริโภคจะยื่นฟ้องศาลปกครองหากกสท.ไม่ดำเนินการใดๆ นั้น เป็นสิทธิที่ทำได้อยู่แล้ว แต่กสท.อยากขอความเห็นใจว่ากสท.ไม่สามารถพิจารณาตามกระแสงสังคมได้ทุกเรื่อง เนื่องจากต้องพิจารณารายละเอียดให้ครบถ้วนก่อน

 ทั้งนี้ วันพรุ่งนี้ (8 ม.ค. 56) คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศจัดเวทีเสวนาเรื่อง "บอกความจริงเรื่อง ‘เหนือเมฆ/2’: สงสารช่อง 3 หรือประชาชนดี" ใน เวลา 13.30-15.30 น. ที่ห้อง 1001 อาคารมงกุฎสมมติวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ในกำหนดการมีชื่อของ นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และนายนนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้กำกับละคร “เหนือเมฆ 2” เข้าร่วมเสวนา


 เว็บมติชนออนไลน์แจ้งว่า  มีกลุ่มแฮกเกอร์ หรือนักเจาะระบบคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ชื่อว่า unlimited hack team เข้าไปแฮกป่วนเว็บไซต์ของไทยทีวีสีช่อง 3 โดยขึ้นข้อความทวงถามว่า "เหนือเมฆข้าอยู่ไหน" พร้อมมีรูปภาพ จา พนม พระเอกนักบู๊ชื่อดังประกอบ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์